วิลาสิณี เดชอมรธัญ Succes Story “บ้านแสนสิริ”

สัมภาษณ์

7 มิถุนายน 2561 เป็นฤกษ์เปิดพรีเซลวันแรกของตลาดซูเปอร์หรู “บ้านแสนสิริ พัฒนาการ 30” คฤหาสน์รีเจนซี่สไตล์ ราคา 65-240 ล้านบาท จำกัดจำนวนเพียง 36 หลัง บนที่ดินรวม 37 ไร่ เฉลี่ยบ้านแต่ละหลังสร้างบนที่ดินเริ่มต้น 150-560 ตารางวา

โครงการนี้จึงใหญ่ทั้งแบรนด์และตัวบ้านรวมทั้งนับเป็น proudly present อีกครั้งของค่าย แสนสิริ เพราะคฤหาสน์แพงที่สุดในโครงการถูกจับจองหมดเรียบร้อยแล้วในรอบลูกค้า วี.ไอ.พี. ปัจจุบันยูนิตเหลือขาย 24 หลัง เฉลี่ยราคาอยู่ที่ 100-150 ล้านบาท เบื้องหลังความสำเร็จมีส่วนสำคัญมาจากผู้บริหารมือโปร “พี่ต่าย-วิลาสิณี เดชอมรธัญ” รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

Q : จุดขายบ้านลักเซอรี่

แสนสิริเป็นผู้บุกเบิกทำตลาดระดับลักเซอรี่ โดยบ้านแสนสิริ พัฒนาการ 30 ถือเป็นแฟลกชิปโครงการที่ 4 ซึ่งโครงการแรก คือ บ้านไข่มุก คอนโดมิเนียมติดหาดบนทำเลหัวหิน โครงการที่ 2 บ้านแสนสิริ สุขุมวิท 67 โครงการที่ 3 ห้องชุด 98 ไวร์เลส

ทุกโครงการเราใส่ใจรายละเอียดมากกว่าปกติ ล่าสุด บ้านแสนสิริ พัฒนาการ 30 เริ่มต้นการทำงานจากสถาปัตยกรรม ดีไซน์ที่คิดว่าลูกค้าชอบ เก็บข้อมูลการขาย การตลาด 20 กว่าปี ทำความเข้าใจลูกค้าต้องการแบบไหน

โครงการนี้รับแรงบันดาลใจแบบบ้านรีเจนซี่สไตล์ของประเทศอังกฤษ ในยุครอยต่อระหว่างปลาย ๆ ยุคจอร์เจียน จนถึงยุควิกตอเรียน ผสมผสานระหว่างความคลาสสิกกับรอยต่อยุคโมเดิร์น เราเลือกเพราะแบบบ้านนี้สามารถอยู่ได้นาน เป็นความงามที่ไร้กาลเวลา หรือ timeless

ฟังก์ชั่นหลัก ๆ แบ่งโซนนิ่งชัดเจนทั้งชั้นบนชั้นล่าง โดยที่ชั้นล่างมี 3 จุดหลัก เริ่มจุดแรกเพรสทีจโซน ออกแบบให้ลูกบ้านใช้ชีวิตร่วมกันบวกกับการรับแขก เราจะมีแอเรียเชื่อมต่อลิฟวิ่งไปแฟมิลี่รูม แม้กระทั่งในส่วนของไดนิ่งกับแพนทรี่ จุดที่ 2 เรามีการแบ่งส่วนเอลเดอร์แคร์อยู่ด้านขวา มีการคิดรายละเอียดถึงพื้นห้องเพิ่มฟังก์ชั่น shock absorption floor ที่จะลดแรงกระแทกเวลาเกิดล้มขึ้นมา

ขณะเดียวกันมีด้านหน้า เทอร์เรซรับสวนในบ้านได้อย่างชัดเจน เรียกว่าการ์เด้นเทอราปี ห้องน้ำเอลเดอร์แคร์คำนึงการใช้ชีวิตจริงโดยมีประตูบานสไลด์ 90 ซม. สามารถนำวีลแชร์เข้าห้องน้ำได้เลย อุปกรณ์ในห้องน้ำดูถึงตำแหน่งซิงก์ หรืออ่างล้างหน้า รถเข็นสามารถเสียบเข้าอ่างได้

ชั้นบนไฮไลต์ที่ลูกค้าชอบมากมีฟังก์ชั่น parlour ในมาสเตอร์เบดรูม ซึ่งพาร์เลอร์เป็นมุมระเบียงอเนกประสงค์ใช้งานได้ทั้งอินดอร์และเซมิเอาต์ดอร์ วัสดุปูพื้นเป็นลายไม้เพื่อให้เป็นธรรมชาติ และมีฟลอร์เดรน (ท่อระบายน้ำ) ป้องกันฝนสาด-น้ำเข้าห้อง นี่คือรายละเอียดที่อาร์คิทกต์คิดทุกจุด

Q : ฟังก์ชั่นโอเวอร์สแตนดาร์ด

แสนสิริไม่ได้คำนึงแค่โปรดักต์ แต่รวมถึง experiences ที่ลูกค้าจะได้จากเราด้วย นิติบุคคลบ้านจัดสรรบริหารจัดการโดยพลัส พร็อพเพอร์ตี้ และมีบริการควินน์เอสเซนเชียลลี่เซอร์วิส (quintessentially services) คอยดูแลลูกค้าทั้ง 36 หลัง สรุปแนวคิดออกมาเป็น 4 หัวข้อที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าลักเซอรี่

1.ทำเล ลูกค้าต้องการไปไหนมาไหนสะดวก 2.ความสวยงาม การดีไซน์ที่ลงรายละเอียดทุก ๆ จุด 3.ฟังก์ชั่น คำนึงถึงคนอยู่ทุก ๆ รุ่น จะเห็นว่าบ้านแสนสิริโครงการนี้ แม้หลังเล็กสุดในโครงการ แต่ก็มีขนาดใหญ่ เพราะที่ดินเริ่มต้น 150 ตารางวา พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 494-941 ตารางเมตร ออกแบบมาให้อยู่อาศัยได้ 3-4 เจเนอเรชั่น

และ 4.สังคมคุณภาพ มีระบบรักษาความปลอดภัยสูงสุดของโครงการ ในส่วนสเป็กวัสดุ เราเลือกวัสดุนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น วิดีโอ ดอร์โฟนนำเข้าจากอเมริกา, ระบบเซ็นเซอร์แมกเนติกใช้แบรนด์อิตาลี, โฮมออโตเมชั่นจากโปแลนด์ ลูกบ้านต้องการติดตั้งม่านไฟฟ้าก็ทำได้เลย เพราะเราจัดเตรียมระบบพื้นฐานรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว อุปกรณ์ห้องน้ำ-สเป็กชุดครัวแบรนด์เยอรมนี เพดานสูง 3.20 เมตร ทั้งชั้นบนชั้นล่าง ฯลฯ

มุมวอล์กอินโคลเสตมีครบทุกห้องนอน ห้องมาสเตอร์เบดรูมเตรียมพื้นที่สำหรับวางตู้เซฟขนาด 500 กิโลกรัมไว้ด้วย ในส่วนห้องน้ำออกแบบไม่ต้องรอคิวใช้ บ้านตัวอย่าง 661 ตารางเมตร ทุกหลังเวลาเดินเข้าบ้านมีเวลคัมฮอลล์ โถงรับรองแขกดับเบิลวอลุ่ม (ชั้นบน-ชั้นล่างทะลุถึงกัน) เพดาน 7.3 ทำให้บ้านโอ่โถงหรูหรา

จุดขายอีกเรื่องคือปาร์กกิ้ง เราเผื่อไว้เยอะ ทำไว้ 4 คัน แต่เนื่องจากระยะร่น 6 เมตร จากรั้วถึงตัวบ้าน จุดประสงค์เพื่อให้มีสเปซสำหรับเจ้าของบ้านต่อเติม หรือขยายที่จอดรถได้ถึง 8 คัน เป็นอย่างน้อย ทุกหลังได้เหมือนกันหมด

Q : พื้นที่ส่วนกลางมีอะไรบ้าง

พูดถึงสวน อย่างที่บอกตัวบ้านมีระยะร่น (set back) 5-6 เมตร ยังมีข้อดีทำสวนส่วนตัวในบ้านที่ออกมาเดินเล่นได้จริง ในขณะที่แลนด์สเคปโครงการ ดีไซน์รีเจนซี่สไตล์มีการใช้เหล็กสีดำตัดกับบ้านสีขาว มีดับเบิลเกตซีเคียวริตี้ ประตู 2 ชั้น กับประตูเล็ก ๆ ด้านข้าง เป็นรายละเอียดของการออกแบบสามารถใช้ฟิงเกอร์สแกน (สแกนลายนิ้วมือ) แม่บ้าน-รปภ. เข้ามาลงทะเบียนกับนิติบุคคล คนในบ้านเดินเข้าเดินออกใช้ฟิงเกอร์สแกนตรวจเช็ก เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของลูกค้า

ฟังก์ชั่นคลับเฮาส์ หรือสวน มาในเวย์เดียวกัน ทำสะพานโค้ง งานสถาปัตยกรรมตัวอาคารเหล็กดัด วาดลวดลายให้น่าสนใจยิ่งขึ้น ภายนอกอาคารสีขาว แต่เดินเข้ามาในคลับเฮาส์ เนื่องจากอินทีเรียร์ได้แรงบันดาลใจโทนสีฟ้า จากการที่ยุครีเจนซี่มีเครื่องเคลือบพอร์ชเลน เวสต์วูด แจสเปอร์แวร์ ดังที่สุดในยุคนั้น จึงเลือกมาทำตกแต่งภายใน

นอกจากมีสระว่ายน้ำระบบเกลือขนาดใหญ่ สมาชิกเจ้าของบ้านสามารถใช้บริการไฮทีรูมสำหรับพักผ่อน คุยงานกับเพื่อน จุดเด่นวอลเปเปอร์นำเข้าจากฝรั่งเศส ลวดลายเป็นเรื่องราวเดียวกันหมดทั้งห้อง อุปกรณ์ห้องออกกำลังกายใช้แบรนด์ดีที่สุดระดับโลก

และถัดจากห้องฟิตเนสมีห้องกอล์ฟซิมูเลเตอร์ จำลองสนามกอล์ฟ 150 สนามทั่วโลก ฟังก์ชั่นนี้ต้องบอกว่าเราทำเป็นแห่งแรก ๆ ของประเทศไทย เวลามาซ้อมไดรฟ์กอล์ฟไม่ต้องจินตนาการ แค่เลือกว่าอยากตีที่ไหนเลือกได้เลย ทำให้ได้ทั้งออกกำลังกายและเอ็นเตอร์เทน

Q : พฤติกรรมการซื้อ

เรามีฐานลูกค้า วี.ไอ.พี. ซึ่งเรียกว่า “สิริ ไพรออริตี้” นิยาม คือ ลูกค้าที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ราคาเกิน 80 ล้านบาท เรามีลูกค้ากลุ่มนี้ 200 กว่าราย พิสูจน์ออกมาแล้ว ยังไม่ทันเปิดพรีเซล ลูกค้าสิริ ไพรออริตี้ ก็ช็อป 12 หลัง มูลค่ารวม 1,300 ล้านบาท จากมูลค่าเต็มโครงการ 3,200 ล้านบาท ทำให้ค่อนข้างมั่นใจว่าน่าจะปิดการขายทั้งโครงการได้ในปีหน้า เพราะมียูนิตไม่เยอะ จากบิ๊กดาต้าของเราลูกค้ากลุ่มนี้ซื้อซ้ำ 30-40%

ในด้านอายุ เดิมบ้านลักเซอรี่ราคานี้ต้องอายุ 60 ปีขึ้นไป ปัจจุบันอายุน้อยลงอยู่ระหว่าง 35-50 ปี ส่วนใหญ่ซื้อสด ไม่ต้องพูดว่ามีรายได้เท่าไหร่

เพราะบางลูกค้าไม่ได้ทำงานอะไร แต่มีทรัพย์สินเยอะ เรียกว่าเป็นกลุ่ม high net worth individual ซึ่งซื้อบ้านอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีศักยภาพในการอยู่อาศัยด้วย เพราะค่าส่วนกลาง 87 บาท/ตารางวา เริ่มต้นตกเดือนละ 13,000 บาท หลังใหญ่ต้องมีค่าส่วนกลางเดือนละ 4 หมื่นกว่าบาท

โครงการนี้บ้านหลังใหญ่ รหัสแบบบ้าน “บ้านแสนสิริ 9” บอกเลยว่าไปก่อนเลย ลูกค้ามาดูบ้าน พูดคุยซักถามไม่ถึง 3 ชั่วโมง ซื้อเลยหลังละ 200 กว่าล้าน การตัดสินใจเร็วมาก เพราะเขาประทับใจ ลูกค้ารักเราเพราะเป็นแฟลกชิปโครงการที่ 4 แล้ว