“ศรีสุวรรณ”จี้”บิ๊กตู่”ปลดรักษาการผู้ว่าการรถไฟฯพัฒนาที่ดินมักกะสันเอื้อเอกชน ทำรัฐสูญ8.4หมื่นล.

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.30 น.วันเดียวกันนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และสมาชิกสหภาพรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย จะเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้นายกฯ สั่งการให้มีการทบทวนและแก้ไขทีโออาร์โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ที่ส่อมีการทุจริตและประพฤติมิชอบ และสั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัย และสั่งปลดรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นการเร่งด่วน

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณได้ให้เหตุผลของการเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยและสั่งปลดรักษาการผู้ว่าฯรฟท.เพราะเงื่อนไขในประกาศเชิญชวนการคัดเลือกเอกชนเพื่อเข้าร่วมการลงทุนในกิจการของรัฐ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน-วันที่ 9 กรกฎาคม มีลักษณะส่อไปในทางเอื้อประโยชน์ให้เอกชน อันเป็นการใช้อำนาจในทางปกครอง เพื่อกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตผิดกฎหมาย และเป็นการประพฤติมิชอบ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 56 ประกอบมาตรา 164 (1) (3) อย่างชัดแจ้ง

นอกจากนั้น ยังถือได้ว่าจงใจที่จะประเมินราคาที่ดินบริเวณมักกะสันให้ต่ำกว่าความเป็นจริงถึง 3-4 เท่า เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน ซึ่งรักษาการผู้ว่าฯ รฟท.ได้เคยแถลงว่าราคาที่ดินมักกะสันตีราคาเพียง 6 แสนบาทต่อตารางวา (ตรว.) แต่ราคาที่ดินบริเวณใกล้เคียง เช่น ที่ดินโรงแรมปาร์คนายเลิศ กลับมีการซื้อขายกันถึงตารางวาละ 1.8 ล้านบาท ที่ดินสถานทูตอังกฤษมีการซื้อขายกันตารางวาละ 2 ล้านบาท ดังนั้นหากคำนวณมูลค่าที่ดินของ รฟท.ที่ต้องแบ่งให้โครงการนี้ไป 150 ไร่ หากคิดในราคาตารางวาละ 2 ล้านบาท จะได้ไร่ละ 800 ล้านบาทมีมูลค่าเท่ากับ 150 x 800 = 120,000 ล้านบาท แต่หากคิดคำนวณในราคาที่ดินตามที่ รักษาการผู้ว่า รฟท.เสนอในราคา 6 แสนบาท/ตรว. จะมีมูลค่าที่ดินเพียงไร่ละ 240 ล้านบาท หรือ 240 x 150 = 36,000 ล้านบาท ทำให้รัฐเสียประโยชน์ด้านมูลค่าที่ดินไปมากกว่า 84,000 ล้านบาท

“การกำหนดเงื่อนไขการประกวดราคา หรือทีโออาร์ ในกรณีดังกล่าวจะเห็นได้ว่า รัฐจะเกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก จนไมอาจยอมรับได้ นายกฯ ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดฝ่ายบริหาร เมื่อทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว ควรที่จะพิจารณาสั่งให้มีการทบทวน แก้ไขเงื่อนไขการประมูลดังกล่าวเสียโดยเร็ว และขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยและปลดรักษาการผู้ว่าฯ รฟท. ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการเขียนหรือกำกับการเขียนทีโออาร์ที่ทำให้รัฐเสียหาย แต่หากนายกฯ ยังเพิกเฉย สมาคมฯ จะนำความขึ้นร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบและศาลปกครอง เพื่อหาข้อยุติที่เป็นธรรมต่อการรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป แม้ในอนาคตท่านจะหมดอำนาจไปแล้ว” นายศรีสุวรรณกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์