เคาะแล้ว “ไม่ยุบ-ไม่ย้าย”สถานีสะพานตากสิน ใช้งบ กทม. 1,000 ล้านบ. ขยายสถานีแก้จราจรแออัดแทน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสะพานตากสิน (เอส6) ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปที่จะไม่ยุบ หรือย้ายสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สะพานตากสิน เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการจราจรเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีลม ที่ติดปัญหาเดินรถช่องทางเดี่ยวในสถานีดังกล่าว แต่จะเจาะช่องผิวจราจรบนสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชด้านใน 2 ฝั่ง กว้าง 1.80 เมตร (ม.) ยาวประมาณ 10 ม. จำนวน 6 ช่อง เพื่อขยายสถานีรถไฟฟ้า ให้สามารถเดินรถทางคู่ได้ และเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้รถบนสะพานฯ จึงจำเป็นต้องสร้างพื้นสะพานด้านปีกนอก ทั้ง 2 ฝั่งทดแทนกว้าง 1.80 ม. ยาว 230 ม. เพื่อให้เพียงพอต่อระยะเบี่ยงแนวทางวิ่งของรถยนต์บนสะพาน โดยได้ตกลงกับกรุงเทพฯ ดำเนินการก่อสร้างพื้นสะพานทดแทนด้านปีกนอกทั้ง 2 ฝั่งให้เสร็จก่อน จึงจะดำเนินการขยายช่องทางวิ่งรถไฟฟ้าเป็นทางวิ่งคู่พร้อมชานชาลาของรถไฟฟ้า ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มการความถี่ของการเดินรถไฟฟ้าสายสีลม ให้ใกล้เคียงกับสายสุขุมวิท โดยผู้โดยสารไม่ต้องรอรถไฟไฟ้นานเหมือนปัจจุบัน และจะไม่เกิดผลกระทบต่อการจราจรบนสะพาน

“ที่ผ่านมาการเดินรถไฟฟ้าที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สะพานตากสิน ประสบปัญหาต้องรอสับหลีก เพื่อให้เชื่อมต่อการเดินทางกับส่วนต่อขยายในฝั่งธนบุรี ส่งผลให้ความถี่ในการเดินรถไฟฟ้าไม่เพียงพอ และไม่สอดคล้องกับความถี่ของสายสุขุมวิท ทำให้มักมีผู้โดยสายตกค้างที่สถานีสยาม ซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อรถไฟฟ้า 2 สาย จึงมีความจำเป็นต้องขยายช่องทางเดินรถบนสถานีตากสิน จากทางวิ่งเดียวให้เป็นทางวิ่งคู่เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว”

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานดังกล่าว คาดว่าจะใช้งบประมาณในส่วนของกรุงเทพฯ วงเงินเบื้องต้นประมาณ 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็น งบขยายปีกสะพานฯ 300 ล้านบาท และขยายสถานีรถไฟฟ้า 700 ล้านบาท โดยมีคณะกรรมการร่วมประกอบด้วย กระทรวงคมนาคม กรมทางหลวงชนบท กรุงเทพฯ บีทีเอส และกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ร่วมวางแผนดำเนินการ ไม่ให้กระทบต่อการเดินทางของประชาชน โดยยืนยันว่าในระหว่างการก่อสร้างประชาชนสามารถเดินทางโดยรถไฟฟ้า และรถยนต์ได้ตามปกติ ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 27 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 โดยใช้ระยะเวลาในการศึกษาออกแบบประมาณ 5-6 เดือน ควบคู่กับการพิจารณารวมกัน และการก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนธันวาคม 2562

“ขณะเดียวกัน กระทรวงฯได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่า ทำการออกแบบท่าเรือตากสินให้เป็นสถานีเรือ เชื่อมต่อการเดินทางทั้งรถไฟฟ้า รถเมล์ และเรือ ให้สมบูรณ์แบบ รวมถึงให้ดำเนินการออกแบบสร้างทางเดินเชื่อมต่อเข้าสู่โรงแรมต่างๆ ในย่านนั้น และให้กรมทางหลวงชนบท ทำการเปิดพื้นที่เชิงพาณิชย์ด้านข้างสถานีรถไฟฟ้าบริเวณสวนสาธารณะ ซึ่งเป็นที่ดินของกรมทางหลวงชนบทอยู่แล้ว เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางของประชาชน”

 

ที่มา มติชนออนไลน์