ครม.ไฟเขียว ขสมก.กู้เงินปรับโครงสร้างหนี้1.5หมื่นล้าน สำนักงบฯ-สลค.ติง ลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้-สางหนี้บักโกรก

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 ว่า ครม.มีมติเห็นชอบให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กู้เงินสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ที่จะครบกำหนดในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 จำนวน 15,374 ล้านบาท และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ กำหนดวิธีการกู้เงิน เงื่อนไขและรายละเอียดในการกู้เงิน

กระทรวงคมนาคมรายงานว่า ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 ขสมก. มีหนี้สินรวม 107,876 ล้านบาท ประกอบด้วย หนี้พันธบัตรเงินกู้พร้อมดอกเบี้ย หนี้เงินกู้ระยะยาวพร้อมดอกเบี้ย หนี้ค่าเชื้อเพลิงพร้อมค่าปรับ หนี้ค่าเหมาซ่อมพร้อมค่าปรับ หนี้กองทุนบำเหน็จพนักงานและหนี้สินอื่น ๆ โดยมีหนี้เงินต้นเงินกู้ที่ถึงกำหนดในปีงบประมาณ 2562 จำนวน 15,374 ล้านบาท (ปรับโครงสร้างหนี้โดยการไถ่ถอนพันธบัตรและชำระคืนต้นเงินกู้) ที่จะครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 – 30 กันยายน 2562

ทั้งนี้ สำนักงบประมาณและสำนักเลขา ครม.มีข้อสังเกตว่า ควรเร่งรัดให้ขสมก.ดำเนินการพิจารณาแนวทางปรับปรุงการบริหารจัดการและบริการขนส่งมวลชนและมาตรการในการบริหารจัดการหนี้ของขสมก.โดยเร็ว เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ และลดภาระหนี้สินที่สะสมมาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยให้กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับสำนักงานประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกระทรวงการคลังปรับปรุงแผนฟื้นฟู ขสมก.ให้ครอบคลุมถึงแผนการชำระหนี้ขององค์กรในภาพรวม