ซิโนไทย-เอ.เอส. จ่อคว้าประมูลงานโยธารถไฟทางคู่นครปฐม-หัวหิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค. การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดให้เอกชนผู้ผ่านคุณสมบัติยื่นเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน จำนวน 2 สัญญา ระยะทางรวม 196 กิโลเมตร มูลค่ารวม 16,066 ล้านบาท

รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งว่า สำหรับสัญญาที่ 1 ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล ระยะทาง 93 กิโลเมตร มีเอกชนร่วมเสนอราคา 11 ราย โดยบริษัท เอ.เอส. แอสโซซิเท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 8,198 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางที่ 8,390 ล้านบาท ประมาณ 2.28%

สัญญาที่ 2 ช่วงหนองปลาไหล-หัวหิน ระยะทาง 76 กิโลเมตร มีเอกชนร่วมเสนอราคา 11 ราย โดยมีบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 7,520 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางที่ 7,676 ล้านบาท ประมาณ 2.03%

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่า รฟท. ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดราคากล่าวว่า การประมูล ทั้ง 2 สัญญาผู้เข้าร่วมประมูลมีการเสนอราคาครบทุกราย แต่ราคาสุดท้ายครั้งนี้ต่ำกว่าราคากลางเพียง 2% ต่างจากเส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งต่ำกว่าราคากลางถึง 20% นั้น เป็นเพราะความยากง่ายของกรก่อสร้างในแต่ละสัญญา ทั้งนี้ รฟท. คงจะไม่สามารถเจรจาต่อรองราคากับเอกชนได้ เพราะเป็นการประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์

โดยหลังจากนี้ จะเสนอผลการประมูลให้นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่า รฟท. พิจารณา เห็นชอบรายชื่อผู้เสนอราคาต่ำสุด จากนั้นจะตรวจสอบความถูกต้องรายการงานโยธาต่างๆคาดว่าจะเสนอรายชื่อให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เห็นชอบได้ช่วงปลายเดือนส.ค. หรือต้นก.ย. และลงนามสัญญาภายในเดือนก.ย. นี้

นอกจากนี้ รฟท. ยังเตรียมที่จะเสนอผลการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร ให้บอร์ดเห็นชอบภายในวันที่ 11 ส.ค. โดยตอนนี้ยังไม่สามารถระบุวงเงินสุดท้ายได้ เพราะ รฟท. ต้องตรวจสอบรายการต่างๆ และสรุปวงเงินสุดท้ายให้บอร์ดพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งวงเงินอาจจะต่ำกว่าข้อเสนอของเอกชนซึ่งอยู่ที่ 5,807,000,000.00 ล้านบาท โดยเบื้องต้นคาดว่าจะลงนามสัญญานี้ได้ภายในเดือนส.ค.

นายทนงศักดิ์ กล่าวต่อว่า การประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ล็อตนี้จำนวน 5 เส้นทาง สัญญางานโยธารวม 10 ฉบับ มูลค่ารวม 79,161 ล้านบาท คงไม่สามารถลงนามสัญญาทันปีงบประมาณ 2560 หรือภายในเดือนก.ย. นี้ทั้งหมด เพราะบางส่วนจะเปิดให้เสนอราคาในเดือนก.ย.

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์