การไฟฟ้านครหลวงยอมเปิดหน้าที่ดินสามเสนให้รฟม.สร้างสถานีศรีย่านสายสีม่วง”เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ”

เมื่อ วันที่15 สิงหาคม 2561 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และนายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการใช้ที่ดินของการไฟฟ้านครหลวงเพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เพื่อให้ใช้ที่ดินบริเวณการไฟฟ้านครหลวงเขตสามเสน ในการก่อสร้างทางขึ้น-ลง สถานีรถไฟฟ้าศรีย่าน ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 9 อาคาร 1 รฟม.

นายภคพงศ์ กล่าวว่า รฟม. ขอขอบคุณในความร่วมมือของ กฟน. ในการให้ใช้ที่ดินของการไฟฟ้านครหลวง เขตสามเสน เพื่อก่อสร้างทางขึ้น – ลง ที่ 3 สถานีรถไฟฟ้าศรีย่านของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) การลงนามในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีในการเริ่มต้นการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ

รฟม. พร้อมที่จะดำเนินการตามแนวทางความร่วมมือระหว่าง รฟม. และ กฟน. เพื่อให้การก่อสร้าง สถานีศรีย่าน ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ สำเร็จลุล่วงได้โดยเร็ว โดยไม่กระทบกับภารกิจ หน้าที่ และการให้บริการของการไฟฟ้านครหลวง รวมถึงไม่กระทบกับการดำเนินงานด้านการก่อสร้าง และการบริหารจัดการการเดินรถของ รฟม. ในอนาคต

ซึ่งที่ผ่านมา รฟม. ได้มีการประสานความร่วมมือกับ กฟน. ในการก่อสร้างบ่อพักและท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี

ทั้งนี้ รฟม. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจาก กฟน. ด้วยดีต่อไป เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์สูงสุดของการดำเนินงาน คือการให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการภาครัฐอย่างเต็มศักยภาพ

นายชัยยงค์ กล่าวว่า กฟน. มีความยินดีและเต็มใจเป็นอย่างยิ่งในความร่วมมือต่อการให้ใช้ที่ดินบริเวณดังกล่าวในการก่อสร้างสถานศรีย่าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ลดปัญหาการจราจร รวมไปถึงอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ต้องการมาติดต่อราชการที่ กฟน. เขตสามเสน ตลอดจนสถานที่ราชการโดยรอบ รวมไปถึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ผู้ประกอบการในย่านสามเสนอีกด้วย

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เริ่มต้นจากจุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ที่สถานีเตาปูน เป็นทางยกระดับตามแนวถนน ง.8
ข้ามคลองบางซื่อ โดยเปลี่ยนเป็นโครงสร้างใต้ดินลอดใต้กรมสรรพาวุธทหารบก

เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนทหาร ผ่านแยกเกียกกาย เข้าสู่ถนนสามเสน ผ่านอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ (โรงเรียนโยธินบูรณะเดิม) โรงเรียนราชินีบน กรมชลประทาน โรงพยาบาลวชิรพยาบาล หอสมุดแห่งชาติ คลองบางลำพู เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนพระสุเมรุ ผ่านวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ถนนราชดำเนินกลาง แยกผ่านฟ้าลีลาศ เข้าสู่ถนนมหาไชย ผ่านวัดราชนัดดารามวรวิหาร เข้าสู่ถนนจักรเพชร ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระปกเกล้า เข้าสู่ถนนประชาธิปก ผ่านสี่แยกบ้านแขก ลอดใต้วงเวียนใหญ่ เข้าสู่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ผ่านโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ลอดใต้แยกมไหสวรรย์


หลังจากนั้นแนวเส้นทางจะเปลี่ยนเป็นโครงสร้างยกระดับวิ่งไปตามกลางถนนสุขสวัสดิ์ ผ่านแยกดาวคะนอง ข้ามสะพานข้ามแยกพระราม 2 ผ่านแยกประชาอุทิศ ข้ามทางพิเศษเฉลิมมหานคร สะพานภูมิพล 1 ผ่านสามแยกพระประแดงและสิ้นสุดที่ครุใน รวมระยะทาง 23.6 กิโลเมตร โดยเป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 12.6 กิโลเมตร และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 11 กิโลเมตร รวมสถานีทั้งสิ้น 17 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี