ยึดแจ้งวัฒนะ! เสี่ยเจริญ-มิราเคิล ชิงศูนย์ประชุม-รร.

พส.ดึงเอกชน PPP สิทธิเช่ายาว 20 ปี พื้นที่ 4 หมื่นตารางเมตร ศูนย์ประชุมและโรงแรมศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ตั้งราคากลาง 1,140 ล้านบาท เปิดยื่นซองวันที่ 12 ..นี้ เผยมีบิ๊กแบรนด์สนใจ ทั้งเซ็นทรัลมิราเคิลเอ็น.ซี.ซี.” ด้านอิมแพ็คบาย ขอปักหลักเมืองทองธานี 

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เปิดเผยว่า วันที่ 12 .. 2560 จะเปิดรับซองเอกชนที่สนใจร่วมลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารศูนย์ประชุมและโรงแรม ภายในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ระยะทาง 20 ปี ตั้งแต่วันที่ 26 .. 2560 ถึงวันที่ 30 มิ.. 2581 ราคากลางเริ่มต้น 1,140 ล้านบาท โดยเปิดซื้อเอกสารระหว่างวันที่ 8-18 ..นี้

เนื่องจากโครงการนี้มีมูลค่าทรัพย์สินเกิน 1,000 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 5,000 ล้านบาท ทางกระทรวงการคลังจึงได้นำเข้าสู่โครงการ PPP Fast Track ดังนั้นการดำเนินการจึงต้องใช้นโยบายของคณะกรรมการ (บอร์ด) PPP ดึงเอกชนร่วมลงทุนเพื่อลดภาระของ ธพส

ปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัลเป็นผู้ได้รับสิทธิการเช่าเป็นระยะเวลา 30 ปีและสามารถต่อได้อีก แต่เอกชนมองว่าเป็นระยะเวลาที่สั้น ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ก็สอดคล้องกับแนวคิดเราที่จะให้เอกชนเช่ายาว 20 ปี เพื่อจะนำเงินทั้งก้อนที่เอกชนเสนอให้นั้นไปบริหารจัดการและลงทุนโครงการใหม่ต่อไป

นายสุเมธกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ สัญญาเดิมที่ทำไว้กับเซ็นทรัลจะสิ้นสุดวันที่ 25 .. 2560 แต่ ธพส.ให้บริษัทต่อสัญญาได้โดยอัตโนมัติอีก 1 ปี เนื่องจากผู้รับสิทธิการเช่ารายใหม่อาจจะยังไม่พร้อมที่จะดำเนินการได้ทันที แต่ถ้าเป็นรายเดิมก็สามารถเดินหน้าตามสัญญาใหม่ได้ทันที 

รายละเอียดโครงการที่เปิดประมูลมีพื้นที่กว่า 40,000 ตร.. ประกอบด้วย 1.อาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ทรงกลม ตั้งอยู่บนสวนน้ำ ล้อมด้วยผนังกระจกมองเห็นวิวโดยรอบ มีโถงต้อนรับบริเวณชั้น 1 และห้องประชุมออดิทอเรียม บริเวณชั้น 2 จำนวน 250 ที่นั่ง 2.อาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ทรงเหลี่ยม เป็นอาคารสูง 5 ชั้น อยู่ติดกับอาคารโรงแรม และมีทางเชื่อมระหว่างอาคาร สามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 7,285 ที่นั่ง 3.อาคารโรงแรม เป็นโรงแรมระดับกลางที่มีคุณภาพมาตรฐานเป็นอาคารสูง 10 ชั้น จำนวน 204 ห้อง และ 4.ที่จอดรถ 300 คัน 

จากการเปิดทดสอบความสนใจ พบว่ามีบริษัทดำเนินธุรกิจโรงแรมรายใหญ่หลายรายให้ความสนใจ เช่น กลุ่มอิมแพ็คในเครือ บมจ.บางกอกแลนด์ ผู้บริหารโรงแรมและศูนย์ประชุมแสดงสินค้าในเมืองทองธานี กลุ่มเซ็นทาราในเครือเซ็นทรัลรายเดิม กลุ่มมิราเคิลและกลุ่มเอ็น.ซี.ซี. ผู้บริหารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทุกรายมีโอกาสหมด แต่อยู่ที่ว่าใครเสนอราคามาดีที่สุด

นายสุเมธกล่าวว่า สำหรับการลงทุนโครงการใหม่ ภายในปี 2561 จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการพัฒนาศูนย์ราชการเฟสใหม่ในพื้นที่โซน C เนื้อที่ 81 ไร่ จะใช้เงินลงทุนประมาณ 21,000 ล้านบาท ซึ่งเงินก่อสร้างมาจากการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน คาดว่าจะเริ่มสร้างปลายปีและแล้วเสร็จปี 2564 รับกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แครายมีนบุรี) ที่เปิดบริการพอดี จะมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 600,000-700,000 ตร.. ปัจจุบันอยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดรูปแบบโครงการภายใต้คอนเซ็ปต์กรีน บิลดิ้งโดยจะมีพื้นที่สีเขียวประมาณ 50% ของพื้นที่ทั้งโครงการ 

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค กล่าวกับประชาชาติธุรกิจว่า บริษัทคงไม่ยื่นซองประมูล เนื่องจากอยากจะโฟกัสการดำเนินธุรกิจที่กำลังลงทุนภายในเมืองทองธานีให้ดีที่สุดก่อนที่จะแตกทำเลไปที่อื่น