รับสร้างบ้านเอ็กซ์โปคึก”กรุงไทย”ปล่อยกู้ 140% รวมซื้อเฟอร์

ไฮซีซั่น - ธุรกิจรับสร้างบ้านขานรับกำลังซื้อกลับมาคึกคักในช่วงครึ่งปีหลังจัดอีเวนต์กระตุ้นออร์เดอร์สร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง ชูไฮไลต์ตรึงราคาจนถึงสิ้นปีนี้

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association-HBA) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วงจรธุรกิจรับสร้างบ้านตามปกติช่วงครึ่งปีหลังมีความคึกคักมากกว่าครึ่งปีแรก จากหลายองค์ประกอบทั้งเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการมองหาที่อยู่อาศัยใหม่ ๆ จิตวิทยาผู้บริโภคก็มีความตื่นตัวมากขึ้น ทำให้คาดการณ์แนวโน้มปีนี้ตลาดน่าจะเติบโตได้ถึง 15% จากเดิมประเมินตลาดโต 10% มูลค่ารวมที่เคยมองตัวเลข 11,000 ล้านบาท มีแนวโน้มขยับได้เกิน 12,000 ล้านบาท

ล่าสุดสมาคมอยู่ระหว่างจัดงานรับสร้างบ้านเอ็กซ์โป (Home Builder EXPO) ระหว่าง 16-19 สิงหาคม 2561ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเป็นการจัดงานปีที่ 14 ตั้งเป้ามีลูกค้าเข้ามาจองและทำสัญญาสร้างบ้านในงานมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 2,700 ล้านบาท โดยไฮไลต์มีโปรโมชั่นกลางแจกทองคำสูงสุด 10 บาท ในด้านแพ็กเกจสินเชื่อปีนี้มีพันธมิตรสถาบันการเงินรายใหม่คือธนาคารกรุงไทย ให้สินเชื่อสร้างบ้าน 100% กับวงเงินซื้อเฟอร์นิเจอร์อีก 40% รวมเป็น 140% ภายในงาน

ทั้งนี้ มีเทรนด์ใหม่ ๆ 2 เรื่องด้วยกันคือ 1.เห็นดีมานด์สร้างบ้านไม่เกิน 2 ล้านบาทเพิ่มสูงขึ้น โดยเริ่มมีลูกค้าเข้ามาสอบถามข้อมูลมากขึ้น 2.ลูกค้าไฮเอนด์สร้างบ้านราคา 10-20 ล้านบาทขึ้นไป ปัจจุบันให้การยอมรับธุรกิจรับสร้างบ้านมากขึ้น จึงเข้ามาติดต่อสอบถาม นำแบบบ้านมาให้ประเมินราคาและแสดงความต้องการให้ธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นผู้ก่อสร้างให้ ทดแทนการจ้างรับเหมา โดยมีสัดส่วนจากเดิม 10% เพิ่มเป็น 20-25%

“จากเทรนด์ดังกล่าวแสดงว่าสมาคมสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจรับสร้างบ้านจนเป็นที่ยอมรับ และเริ่มเข้าใจวงจรธุรกิจมากขึ้น ซึ่งรับสร้างบ้านมีแวลูเพราะเราไม่ได้แค่ก่อสร้างอาคาร แต่เป็นธุรกิจที่มีเซอร์วิสด้วย พิสูจน์มาแล้วจากสมาชิกหลายบริษัทที่มีฐานลูกค้าบอกต่อหรือ word of mouth จำนวนมาก”


“ลูกค้าไฮเอนด์ปัจจุบันเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 25-35 ปี รวยเร็ว กล้าใช้เงินต้องมีสมาร์ทฟังก์ชั่น มีอิสระจากพ่อแม่ ไม่สนใจราคาถ้าแบบและสเป็กวัสดุถูกใจก็กล้าใช้กล้าลงทุน”