บ.รถไฟจีน พบ “สมคิด” สนลงทุนไฮสปีดเทรนเชื่อม3สนามบินอีอีซี จมูกไวเล็งทางคู่เชื่อมเอสอีซี-ท่าเรือระนอง

แฟ้มภาพ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ให้สัมภาษณ์ภายหลังนาย Chen Fenjian ประธานบริษัท China Railway Construction เข้าพบ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ว่า เป็นบริษัทประกอบธุรกิจก่อสร้างรถไฟ สนามบิน ท่าเรือ และถนน ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และเป็นบริษัทอันดับที่ 58 จาก 500 บริษัทที่จัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์จูน ซึ่งมีความสนใจลงทุนในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน หรือรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง และเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (เอสอีซี) เช่น ท่าเรือระนอง เพราะเป็นท่าเรือที่จะเอื้อประโยชน์เรื่องโลจิสติกส์ ไปสู่เศรษฐกิจโลก

นายสมคิดกล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสหารือกับบริษัททรัสต์โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเอกชนกับรัฐบาลมหาวิทยาลัยซินหัว ซึ่งขณะนี้เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ช่วยผลิตผู้ประกอบการป้อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ของจีนเป็นจำนวนมาก

“เขาจะเข้ามาประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีอี) เพื่อสร้างนวัตกรรมและผู้ประกอบการรายใหม่ให้กับประเทศไทย” นายสมคิดกล่าว

นายสมคิดกล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ระหว่าฃไทย-จีน ครั้งที่ 6 ในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) นายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้นำคณะผู้นำรัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่ 22 แห่ง และบริษัทธุรกิจระดับท็อบ 50 จำนวนมาก ผู้ประกอบการจีน 400 กว่าบริษัทและจะยกคณะไปเยี่ยมชมอีอีซีในวันที่ 25 สิงหาคม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมกล่าวว่า นอกจากนี้เขายังสนใจรรถไฟทางคู่เชื่อมชุมพร-ระนอง และการพัฒนาท่าเรือ เพราะเป็นเส้นทางออกฝั่งอันดามันที่สั้นที่สุด รวมทั้งยังสนใจทางด่วนพระราม 3 ดาวคะนองซึ่งจะประกวดราคา

ต่อมานายสมคิดให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมภายหลัง นาย Li Changin ประธานคณะกรรมการบริษัท China Railway Engineering Corporation Limited เข้าพบ ว่า บริษัทอันดับที่ 56 จาก 500 บริษัทที่จัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์จูน โดยมีความเชี่ยวชาญด้านการดีไซด์ และรถไฟโมโนเรลในประเทศจีนเกินกว่าครึ่งผลิตโดยบริษัท

“เขารู้สึกเสียดายที่เข้ามาช้าไปหน่อยเ พราะเพิ่งมาเห็นพัฒนาการของประเทศในขณะนี้ที่ก้าวไปไวมาก แต่ไม่เป็นไร มาช้าดีกว่าไม่มา ซึ่งเขาแสดงความสนใจในทุกโครงการที่มี โดยเฉพาะโครงการที่ยากที่สุด เพราะดีไซด์ยากและมีราคา” นายสมคิดกล่าว