“กรมเจ้าท่า”ผนึก “เคาน์เตอร์เซอร์วิส” จ่ายค่าธรรมเนียม 1.3 หมื่นสาขาทั่วประเทศ

เมื่อวันทึ่ 23 ส.ค.2561 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงให้ความร่วมมือการชำระค่าธรรมเนียมระหว่างกรมเจ้าท่า กับ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด

โดยกรมเจ้าท่ายกระดับการให้บริการแก่ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ โดยร่วมกับ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เปิดรับชำระค่าธรรมเนียมผ่านจุดชำระเงินเคาน์เตอร์เซอร์วิส จำนวน 13,000 สาขาทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งได้นำร่องค่าธรรมเนียมที่สามารถชำระได้ 5 ประเภท

ได้แก่ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้เรือออกจากท่า ค่าบริการค่าจ้างนำร่อง ค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาตให้ทำงานในเรือประมงตามมาตรา 285 ค่าธรรมเนียมต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือ และค่าธรรมเนียมใบสำคัญรับรองการตรวจเรือเพื่อต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือ สำหรับขั้นตอนการทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้บริการสามารถยื่นคำร้องและเอกสารได้ที่ “www.md.go.th” หัวข้อ “e-Service กรมเจ้าท่า” และเลือกบริการที่ต้องการ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยแล้ว สามารถพิมพ์ใบแจ้งการชำระค่าธรรมเนียม (Pay in Slip) หรือนำโทรศัพท์ที่มีรูปใบแจ้งชำระค่าธรรมเนียมไปชำระได้ที่จุดชำระเงินเคาน์เตอร์เซอร์วิส

นอกจากนี้ได้ปรับเล่มใบอนุญาตใช้เรือโดยลดจำนวนเอกสารเหลือเพียงแผ่นเดียว ซึ่งผู้ใช้บริการที่ทำธุรกรรมการต่อใบอนุญาตใช้เรือ เมื่อชำระค่าธรรมเนียมเรียบร้อยแล้วสามารถพิมพ์ใบอนุญาตได้ด้วยตนเอง หรือพิมพ์ได้ทันที ณ จุดชำระเงินเคาน์เตอร์เซอร์วิส อัตราค่าธรรมเนียมรายการละ 10 บาท ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถชำระค่าธรรมเนียมของกรมเจ้าท่าผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา ได้ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป ฟรีค่าธรรมเนียมไปจนถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2561

นายอาคมกล่าวว่า หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ได้ร่วมมือกับ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ในการชำระเงินค่าบริการต่าง ๆ ผ่านจุดชำระเงินเคาน์เตอร์เซอร์วิส เพื่ออำนวยความสะดวก ให้แก่ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาไปสู่ Thailand 4.0 โดยการนำเทคโนโลยีหรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ใช้ให้มากขึ้น เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูล (Big Data) ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นประโยชน์ด้านต่าง ๆ อาทิ วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้บริการ การวางแผน และปรับปรุงการให้บริการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้การนำเทคโนโลยีมาใช้จะเพิ่มความแม่นยำในการทำงาน และลดจำนวนคนทำงานลงเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานด้านอื่นๆ ได้