“คมนาคม”จ่อประมูล 4 รถไฟฟ้า 3 แสนล้าน

แมสทรานสิต - โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ จตุจักร-สะพานใหม่-คูคต เป็นหนึ่งในเส้นทางรถไฟฟ้าที่ลงทุนก่อสร้างโดยมีต้นทางจากในเมืองพาดผ่านเส้นทางออกนอกเมือง เชื่อมการเดินทางจากที่เคยไกลให้กลายเป็นใกล้

คมนาคมเข็นประมูลรถไฟฟ้า 4 สาย “ม่วง-ส้ม-แดงเข้ม-แดงอ่อน” วงเงินร่วม 3 แสนล้าน จ่อชง ครม.ไฟเขียวเพิ่ม 2 สายทาง ส่วนต่อขยายสีแดงตลิ่งชัน-ศิริราช-ศาลายาและรังสิต-ธรรมศาสตร์ ชะลอยาวส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน “บางแค-พุทธมณฑลสาย 4” รอประเมินผู้โดยสารใช้สายสีน้ำเงินทั้งระบบในปี”63 ด้านสีเขียวขยายจากคูคต-ลำลูกกาและสมุทรปราการ-บางปู ยังลูกผีลูกคน หลัง กทม.ยื้อโอนหนี้แสนล้าน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลส่วนที่เหลือ จะใช้เงินลงทุนประมาณ 365,667 ล้านบาท ให้ครบ 10 สายทาง ตามแผนแม่บทภายในปี 2565 ขณะนี้เตรียมจะเปิดประมูล 4 โครงการ เงินลงทุน 298,831 ล้านบาท ได้แก่ สายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 128,235 ล้านบาท สายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน วงเงิน 120,459 ล้านบาท สายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-หัวหมาก และสายสีแดงเข้มช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง วงเงิน 50,137 ล้านบาท

นอกจากนี้มีอีก 2 โครงการเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีสายสีแดงอ่อนตลิ่งชัน-ศิริราช-ศาลายา วงเงิน 17,671 ล้านบาท และสายสีแดงเข้มรังสิต-ธรรมศาสตร์ วงเงิน 6,570 ล้านบาท รวมถึงเตรียมนำ 3 โครงการที่จะผลักดันต่อไป ได้แก่ สายสีเขียวส่วนต่อขยาย คูคต-ลำลูกกา สายสีเขียวต่อขยายสมุทรปราการ-บางปู และสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายบางแค-พุทธมณฑลสาย 4

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปลายปีนี้จะเสนอสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กม. เงินลงทุน 1.2 แสนล้านบาทให้ ครม.พิจารณา หลังจากผ่านที่ประชุมบอร์ด รฟม.ภายในเดือน ส.ค.นี้แล้ว เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56) ต่อไป

ส่วนสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของบอร์ด รฟม. ก่อนจะเสนอเข้า ครม.ในเดือน ก.ย.นี้ สำหรับสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ระยะทาง 8 กม. วงเงิน 17,262 ล้านบาท จะชะลอออกไปก่อนรอประเมินปริมาณผู้โดยสารหลังเปิดบริการสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแคในปี 2563 จะเป็นไปตามประมาณการหรือไม่ เนื่องจากแนวเส้นทางอยู่ในพื้นที่ชานเมืองโดยต่อเชื่อมกับจังหวัดนครปฐม อาจจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการน้อย และอาจจะซ้ำรอยกับสายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ที่เปิดวันแรกมีผู้โดยสารมาใช้บริการต่ำกว่าที่ประมาณการไว้

“สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงสุดท้ายนี้ต้องรอในปี 2563 ซึ่ง รฟม.จะเปิดดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน ให้เอกชนร่วมลงทุนรูปแบบ PPP net cost ทั้งก่อสร้าง จัดหาระบบและเดินรถ 30 ปีเพราะเป็นส่วนต่อเชื่อมกับสายเดิม”

นายภคพงศ์กล่าวอีกว่า ขณะที่ส่วนต่อขยายสายสีเขียวช่วงคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 7กม. วงเงิน 11,989 ล้านบาท และสายสีเขียวส่วนต่อขยายสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 7 กม. วงเงิน 13,344 ล้านบาท จะชะลอการขออนุมัติโครงการออกไปจนกว่าจะมีข้อสรุปการโอนหนี้และทรัพย์สินส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาทกับกรุงเทพมหานคร (กทม.)