ชง 1.5 แสนล้าน แก้รถติดเกษตร เปิด PPP ประมูลโมโนเรลพ่วง “ด่วนขั้น3”

สนข.ชง คจร.เคาะ 1.5 แสนล้านแก้รถติดเกษตร-นวมินทร์ ผุดโมโนเรลสายสีน้ำตาล “แคราย-ลำสาลี” พ่วงทางด่วนขั้นที่ 3 ยืดแนวเชื่อมศรีรัช-วงแหวนตะวันตก-ตะวันออก ดึงเอกชนร่วม PPP รัฐจ่ายค่าเวนคืน เผยราคาที่ดินแพงหูฉี่ ดันค่าเวนคืนพุ่ง 1.5 หมื่นล้าน 

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ผลศึกษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) เงินลงทุน 112,505 ล้านบาท และทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือทดแทน N1 และส่วนต่อขยาย N2 เชื่อมวงแหวนตะวันออก เงินลงทุน 37,966 ล้านบาท ขณะนี้เสร็จแล้วจะสรุปผลศึกษาให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาภายในปีนี้

โดยที่ปรึกษาเสนอให้สร้างทั้งรถไฟฟ้าและทางด่วนเพื่อแก้ปัญหาการจราจรบนถนนเกษตร-นวมินทร์ จะใช้เงินลงทุนรวม 150,471 ล้านบาท ซึ่งทางด่วนพร้อมสร้างมากที่สุด เพราะใช้ตอม่อเดิม 281 ต้นก่อสร้าง จะสร้างเสร็จในปี 2567 ขณะที่รถไฟฟ้าทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะต้องใช้เวลาออกแบบรายละเอียด และคัดเลือกเอกชนมาลงทุนตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เหมือนสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง คาดว่าจะสร้างเสร็จในปี 2568

“แผนก่อสร้างทั้ง 2 โครงการจะทำระบบฐานรากไปพร้อมกันลดปัญหาจราจร การลงทุนจะให้เอกชนร่วม PPP ทั้ง 2 โครงการ กำลังศึกษาจะเป็น net cost หรือ gross cost แต่แนวโน้มจะเป็นรูปแบบสัมปทาน หรือ PPP net cost รัฐเวนคืนที่ดิน ส่วนเอกชนลงทุนก่อสร้างและรับสัมปทานบริหารโครงการ”

แหล่งข่าวกล่าวว่า รูปแบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ก่อสร้างเป็นทางยกระดับ มีระยะทาง 22.1 กม. 20 สถานี แนวจะเริ่มบริเวณแยกแครายเชื่อมต่อกับสายสีม่วงและสีชมพู ผ่านจุดตัดทางด่วนศรีรัช แยกพงษ์เพชร บางเขน เกษตร ไปตามแนว ถ.เกษตร-นวมินทร์ ผ่านแยกลาดปลาเค้า เสนา จุดตัด ถ.สุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางด่วนรามอินทรา-

อาจณรงค์ ถ.นวมินทร์ เลี้ยวขวาไปตามแนว ถ.นวมินทร์ ผ่านแยกโพธิ์แก้ว ศรีบูรพา แฮปปี้แลนด์ บางกะปิ สิ้นสุดที่จุดตัด ถ.พ่วงศิริ กับ ถ.รามคำแหง มีสถานีเชื่อมกับรถไฟฟ้า 7 สาย มีสีม่วง สีชมพู สีแดง สีเขียว สีเทา สีส้ม และสีเหลือง คาดว่าจะมีผู้โดยสาร 218,547 เที่ยวคน/วัน มีอาคารจอดแล้วจรที่ใกล้สถานีลำสาลี เนื้อที่ 7 ไร่ จอดได้ 2,000 คัน และศูนย์ซ่อมบำรุง (เดโป้) 44 ไร่ อยู่ระหว่างหาพื้นที่ จากเดิมอยู่บริเวณจุดตัดทางด่วนเป็นที่ดินของเอกชนที่จะร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) พัฒนาเป็นเดโป้ของสายสีเทา ล่าสุด กทม.ไม่ให้ใช้พื้นที่ร่วมกัน แต่เนื่องจากที่ดินย่านเกษตร-นวมินทร์มีราคาแพง อาจจะให้เอกชนที่มีที่ดินอยู่แล้วร่วมกันพัฒนาเป็นรูปแบบเชิงพาณิชย์ หรือ TOD

ส่วนทางด่วนมีระยะทาง 17.2 กม. สร้างเป็นทางยกระดับ แนวเริ่มต้นแยกรัชวิภาจะเชื่อมกับโทลล์เวย์และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนตะวันตก (ทดแทน N1) เลาะไปตามถ.วิภาวดีรังสิต เลี้ยวขวาที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ไปตามถนนเลียบคลองบางเขน ยกข้าม ถ.พหลโยธิน เลี้ยวขวาไปตามแนวคลองบางบัว ผ่านวัดบางบัว เข้าถนนผลาสินธุ์ เลี้ยวซ้ายเข้า ถ.เกษตร-นวมินทร์ ผ่านแยกลาดปลาเค้า เสนา จุดตัดทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ แยกนวลจันทร์ นวมินทร์ สิ้นสุดที่วงแหวนตะวันออก

ทั้ง 2 โครงการมีค่าเวนคืน 15,895 ล้านบาท เพราะราคาที่ดินแพง เฉลี่ย 2-3 แสนบาท/ตร.ว. แบ่งเป็นค่าเวนคืนรถไฟฟ้า 9,518 ล้านบาท มีเวนคืนที่ดิน 19.4 ไร่ ทางขึ้น-ลงสถานี 24.7 ไร่ อาคารจอดจร 2.21 ไร่ เดโป้ 40-50 ไร่ และสิ่งก่อสร้าง 180 หลัง อยู่แนวรถไฟฟ้า 43 หลัง เดโป้ 1 หลัง ทางขึ้น-ลงสถานี 119 หลัง และอาคารจอดจร 17 หลัง ทางด่วนมีค่าเวนคืน 6,377 ล้านบาท ที่ดินรวม 16.79 ไร่ และสิ่งปลูกสร้าง 35 หลัง