“ชานนท์ ” ReInvention อนันดา ปลั๊กอิน AI รับอนาคต 10 ปี เป้ายอดขาย 4-6 หมื่นล้าน ก็ใช้พนักงานพันคนเท่าเดิมเพราะใช้เทคโนโลยีมาช่วย

งานสัมมนาหัวข้อ “พลิกเกมธุรกิจ พลิกอนาคต-The Re Invention 2018” จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 สิงหาคม 2561 ณ รอยัลฮอล์ สยามพารากอน

วิทยากรรับเชิญ “ชานนท์ เรืองกฤตยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงวิสัยทัศน์ในการพลิกอนาคตองค์กรในช่วง 10 ปีหน้า ดังนี้

นับเป็นเวลา 18 ปีบนเก้าอี้ซีอีโออนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ คอนโดมิเนียมโครงการแรกมีมูลค่า 800 ล้านบาท ปัจจุบัน อนันดาฯ เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีการเติบโตอยู่ในทำเนียบท็อปแบรนด์ของเมืองไทย

“ปีหนึ่งเราขายสี่หมื่นล้าน ปีนี้โอนสี่หมื่นล้าน…”

ผลสำเร็จของวันนี้มาจากการ reinvent องค์กรตลอดเวลา มีคำถามที่ดีมากๆ คือ ธุรกิจอสังหาฯ มีการแข่งขันสูง บริหารจัดการอย่างไรที่ทำให้องค์กรเดินในทิศทางที่ไม่เหมือนคู่แข่งขัน

“เป็นคำถามที่ดีมาก ธุรกิจอสังหาฯ ดีเวลอปเปอร์บทบาทเหมือนเป็นคอนดักเตอร์ในวงออเคสตร้า มีผู้รับเหมา ผู้ออกแบบ ซัพพลายเออร์ ฯลฯ ผมมองว่าถ้าวงดนตรีวงใหญ่ คอนดักเตอร์บอกว่าการเล่นดนตรีพี่ๆ ในวงเล่นตามนี้นะ แต่จริงๆ ดนตรีออกมามันไม่เพราะ หรือของที่เราออกมาให้ตลาดไม่สวยบ้าง ไม่ได้คุณภาพบ้าง มีหลากหลาย แล้วแต่เอสเซมเบิลของซัพพลายเชน”

“การพัฒนาโครงการไม่ใช่โรงงานอุตสาหกรรมที่เราคอนโทรลโปรดักชันไลน์ได้ทั้งหมด แม้ทุกคนอยู่ในโปรดักต์ชันไลน์ แต่ทุกไซต์ ผู้รับเหมาก็มีแรงงานต่างด้าว พูดไทยได้ไม่ได้บ้าง แล้วบอกว่าคุณต้องทำให้ดีนะ คุณภาพต้องได้ สิ่งที่ทำคือพยายามทำคุณภาพให้ดีที่สุด”

สำหรับมุมมองถึงอนาคตธุรกิจอสังหาฯ 10 ปีข้างหน้า มีแฟกเตอร์อะไรกระทบธุรกิจปัจจุบันบ้าง

มุมคิดคือ …อสังหาฯ ปัจจุบันระวังโอเวอร์ซัพพลาย ในประเทศไทยราคาที่ดินจะแพงขึ้น กระเป๋าผู้บริโภคโตไม่ทันราคาที่ดิน คนอยากได้ตอนโดฯ หรือบ้าน ก็ afford ไม่ได้แล้ว ต้องดู share economy

เพราะอนาคตไม่มีใครอยากกู้เงิน 30 ปี เพราะคนรุ่นใหม่ต้องการจ็อบที่ย้ายงานตลอด ไม่ต้องการกู้เงิน 30 ปี จะให้อยู่คอนโดฯ นี้เหรอพี่ เดี๋ยวก็ย้ายงานแล้ว

เรา suggest อีกว่า life as a service , housing as a service คุณซื้อภายใต้เครือข่ายเรา สามารถอยู่ได้หมด เหมือนเทรดหุ้น แล้วแต่ที่ดินอยู่ตรงไหน วันนี้อยู่แถวสยาม แพงหน่อยนะ เย็นนี้อยู่บางนา-ตราด แบริ่ง ถูกน้อยหน่อย

อนันดาฯ มองโกลบอลสเกล สามารถเทรดกันได้ กำลังศึกษาอยู่ว่าจะทำได้ยังไง control asset ยังไง ดูแลทรัพย์สินยังไง เพราะพวกนี้เทรดกันตลอดเวลา เพราะไม่มีใครอยากเป็นเจ้าของทรัพย์สิน ไม่อยากเป็นหนี้ (ผ่อนอสังหา) 30 ปี

ทั้งนี้ทั้งนั้น เทรนด์อื่นที่น่าสนใจ มองว่าอสังหาฯ เป็นเรื่อง location กับ mobility แต่ในสมการของเรา เช่น ผมมาจากเอฟวายไอ (ออฟฟิศที่คลองเตย เดินทางมาสยามพารากอน) เกือบชั่วโมง โครงสร้างเมือง การจราจรมีปัญหามาก

อนันดาฯ เราใช้ธีม urban living solution ภาวะรถติดทำให้เราขายคอนโดติดรถไฟฟ้าได้อีก

ในขณะที่ mobility โดน disrupt ยังไง เทคโนโลยี “โดรน” ภายใน 20 ปี จะมี Passenger Drone เกิดขึ้น นี่คือตัวแปรหลักที่มอง

กับคำถามถึงอนาคตในช่วง 5-10 ปีหน้าของอนันดาฯ คืออะไร

“เราคงไม่ทิ้งสิ่งที่เราทำเป็น แต่โครงสร้างการก่อสร้าง เราจะ optimize ทุกอย่าง เราจะโฮลด์ยอดขาย 4 หมื่นล้านบาท โดยมีพนักงาน 1,000 กว่าคน เป้าหมายจะไปที่ยอดขาย 6 หมื่นล้านบาทกก็ใช้คน 1,000 กว่าคน เพราะเราใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยตลอด”

“เราเริ่มปลั๊กอิน AI-Artifician Intelligence เริ่มโครงสร้างเพื่ออนาคตหมดเลย เริ่มตั้งแต่วันนี้”