ธารธร อักษรานุวัตร “ซูเปอร์ฟาซิลิตี้” ทีเด็ดคอนโดฯหรูกลุ่มสยามนุวัตร

สัมภาษณ์

10 ปีเต็มของกลุ่มสยามนุวัตร พัฒนา 5 โครงการ ปักหมุดทำเลในรัศมี 1 กิโลเมตรจากสยาม ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวคอนโดมิเนียมแบรนด์ใหม่ วิช ซิกเนเจอร์ 2 มิดทาวน์ สยาม ทำเลอยู่ด้านหลังสยามพารากอน “แบงก์-ธารธร อักษรานุวัตร” เอ็มดีวัย 40 ปี ให้สัมภาษณ์ประสบการณ์ที่ตกผลึกบนเส้นทางดีเวลอปเปอร์

Q : ประสบการณ์ทำมา 10 ปี

คิดว่าสนุกดีนะครับ บ้านเราอยู่นอกเมือง เดินทางไกลมาก เราก็เลยเป็นตัวจุดประกายครอบครัวอยากทำพร็อพเพอร์ตี้ สมัยเด็ก ๆ และไลฟ์สไตล์เราก็อยู่ตรงนี้ กลับจากโรงเรียนเราก็เดินทางสะดวกมากเลย ไปโรงเรียนกว่าจะติวหนังสือ กว่าจะกลับบ้าน ตอนนี้ติวในคอนโดฯ ได้ ถ้าจะไปงานต่อกลับบ้านเปลี่ยนชุดแป๊บเดียว เดี๋ยวนี้ผู้บริโภคชินกับการมีคอนโดฯ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางขนาดธุรกิจตกปีละ 1 พันล้านบาท ซึ่งปีหน้าจะรับรู้รายได้เยอะ เป้าเติบโตเฉลี่ย 10% ทำคอนเซอร์เวทีฟรับรู้ไปเรื่อยๆ

ยอดพรีเซลทำได้ 60-70% ปัจจุบันโครงการเปิดตัวมูลค่ารวมปีละ 3-4 พันล้าน ตอนเริ่มต้นไม่ถึงเพราะค่าที่ดินแพง โปรดักต์ลักเซอรี่มากขึ้น

เราเริ่มทำเมื่อปี “49 ตอนเริ่มต้นมูลค่าเปิดตัว 700 ล้าน ตอนนั้นก็ตื่นเต้นนะครับแต่ไม่เสียว เพราะทำเลอยู่ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอสราชเทวี ถามว่าตกผลึกอะไรบ้าง โปรดักต์คอนโดฯ เราคิดว่าครบวงจรในแง่เซ็กเมนต์ไฮเอนด์ มีตั้งแต่ระดับกลางและขยับมาจับกลุ่มพรีเมี่ยมมากขึ้น ลูกค้ากำลังซื้อระดับ A บวกลบ เรามีแบรนด์ครบแล้ว มีครบทุกโลเกชั่น5 โครงการมีแบรนด์วิช แอท สยาม, วิช แอท สามย่าน, เวอร์ทีก คอนโด สี่พระยา, ซิกเนเจอร์ มิดทาวน์ สยาม และโครงการนี้เปิดตัวล่าสุด

Q : ปัญหาแรงงานต่างด้าว

คิดว่าผลกระทบบางไซต์ก่อสร้างก็มีบ้าง ตอนนี้เราใช้ผู้รับเหมาหลัก 2 ราย คือ พรพระนคร กับซินเทค ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ขอปรับราคา แต่จะหารือกันตลอดว่าทำประมาณนี้ และตรงตามกำหนด จึงมั่นใจว่าไม่กระทบต่อการโอนห้องชุดในเดือนมีนาคม 2561 ตอนนี้เราใช้แรงงานในไซต์ก่อสร้าง 400-500 คน คละกันระหว่างแรงงานไทยกับแรงงานต่างด้าว

ไซซิ่งโครงการของเรามี 200 ห้องกว่า ๆ น่าจะใช้คนประมาณนี้ เราคิดว่าเราล็อกความเสี่ยงตรงนี้ไว้หมดแล้ว มองไว้หมดแล้ว เพราะถึงแม้ไม่มีการจัดระเบียบก็ยังมีความเสี่ยงเมกะโปรเจ็กต์ ภาครัฐมาแย่งแรงงานอยู่แล้ว ทางผู้รับเหมายืนยันความมั่นใจว่าไม่เพิ่มราคางาน

Q : จุดขายที่เป็นไฮไลต์

วิช ซิกเนเจอร์ 2 มิดทาวน์ สยาม ห่างจากโรงแรมสยามเคมปินสกี้ 450 เมตร โลเกชั่นตอบโจทย์ใช้ชีวิตประจำวันตั้งแต่เล็กจนโต มีโรงเรียนดังมากมาย จบแล้วเริ่มทำงาน เป็นโซนออฟฟิศบริษัทชั้นนำ คิดว่าทุกคนมีเมมโมรี่ที่ดีกับสยามและสยามสแควร์ เราครีเอตคำว่ามิดทาวน์ สยาม ขึ้นมาจากการออกโปรดักต์ วิช ซิกเนเจอร์ 1 ได้รับการตอบรับที่ดีมาก คนให้ความนิยม จึงมองว่ามีความน่าสนใจ ผลักดันโครงการ 2 ออกมา

โครงการใหม่เป็นตึกสูง 41 ชั้น ดีไซน์อัลตร้า โมเดิร์นคลาสสิก ฟาซิลิตี้จัดเต็ม ซึ่งโครงการที่แล้ว ซิกเนเจอร์ 1 จัดเต็มและได้รับการชื่นชอบจากลูกค้า โครงการสองจัดเต็มมากขึ้น ทำเลในอนาคตมีรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านหน้าโครงการ ด้านหลังมีสยามเคมปินสกี้ ตัวตึกปรับให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น มีความโมเดิร์น ใส่ความลักเซอรี่มากขึ้นไปอีก ดีไซน์ วัสดุ ปรับปรุงฟาซาด

โดยเฉพาะฟาซิลิตี้ 4 ชั้นบนสุด “ไลฟ์สไตล์ พอด” เริ่มต้นชั้น 38-41 มีสระว่ายน้ำทั้งชั้น รูปตัว U มองเห็นวิวกรุงเทพมหานคร 360 องศา มีฟิตเนส ออกกำลังกายกับเทกวิวเมืองในเวลาเดียวกัน เพิ่มห้องโยคะสำหรับคุณแม่ พี่สาว มีโซนบ็อกซิ่งให้คุณผู้ชาย และมีเซาน่า ห้องรับรองแขกทั้งฟลอร์ เลานจ์เป็นห้องจัดเลี้ยง เพิ่มโค-เวิร์กกิ้งสเปซ ห้องมินิเธียเตอร์ กอล์ฟซิมูเลเตอร์ สนามบาสเกตบอล โซนบาร์บีคิวแอเรีย เห็นสยามพารากอนชัดเจนมาก

เหตุผลที่เลือกทำฟาซิลิตี้บนสุด สลับกัน ปกติคอนโดฯ จะแพงวิวบนชั้นสูง ๆ ซึ่งมีพื้นที่รวมกัน 1,500 ตารางเมตร เฉลี่ยตารางเมตรละ 2 แสนบาท บริษัทต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าจึงนำพื้นที่ส่วนกลางมาไว้บนสุด ให้ได้ชื่นชมกับบรรยากาศซีบีดี ให้ทุกคนได้มีสิทธิ์ขึ้นมาใช้ได้เทกวิว 360 องศา ในการใช้พื้นที่ส่วนกลาง มีแอปพลิเคชั่นในการจอง เช่น ต้องการดูหนังหรือเล่นโยคะเมื่อไหร่ สำรวจที่จอดรถเหลือสเปซเท่าไหร่ ฯลฯ เพราะยุคนี้อสังหาฯ 4.0 ต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกบ้าน

Q : ตั้งราคาสัมพันธ์กับทำเล ?

ส่วนใหญ่เราอยู่ย่านเศรษฐกิจ ช่วง 1-2 ปีมานี้ตลาดไฮเอนด์ยังพอไปได้ ขายได้ในราคาที่ดี มีความต้องการสูง โปรดักต์ตอบโจทย์ คู่แข่งเปิดตัว 2.5-3 แสน/ตารางเมตร เราตั้งราคาช่วยลูกบ้านอยู่ที่ 1.8-1.9 แสน/ตารางเมตร ถือเป็นราคาอยู่ตรงกลาง ๆ เทียบกับโซนราชเทวีราคาวิ่งอยู่ 2 แสน/ตารางเมตรอยู่แล้ว

วิช ซิกเนเจอร์ 1 เหลือ 5% ประมาณ 30 ยูนิตสุดท้าย ห้องไซซ์เล็กทั้งหมด 34 ตารางเมตรจาก 623 ยูนิต เริ่มโอนมีนาคม 2561 ไม่มีโปรโมชั่นเทกระจาด ราคาโตขึ้นไปเยอะมาก ชั้น 40 ขึ้นไปราคา 2 แสน/ตารางเมตร จากจุดเริ่มต้น 1.5 แสน/ตารางเมตร การดูดซับถือว่าเร็ว ประมาณ 10% สัดส่วนลูกค้าคนไทย 70-80% ต่างชาติ 20% มีทั้งอาเซียน ฮ่องกง จีน ถ้าปล่อยเช่าห้องชุดแบบ 1 ห้องนอน ตก 30,000 บาท/เดือน

Q : ผู้บริโภคจดจำอะไรเรา

คิดว่าโลเกชั่น เราเลือกทำเลขาดลอย ห้องพักใส่ให้เยอะ ส่วนกลางจัดเต็ม ทำมา 5 โครงการ ทำเลตอบโจทย์จริง ๆ วัดจากสยามสแควร์ เช่น ราชเทวี สี่พระยา ใกล้สถานศึกษา แหล่งงาน เราโฟกัสแต่แรก เราต้องอยู่ในซีบีดีเท่านั้น