JLL ชี้กรุงเทพฯติดโผออฟฟิศบูม

เทรนด์กำลังมา - ตลาดสำนักงานให้เช่าหรือออฟฟิศบิลดิ้งในอาเซียนอนาคตสดใส นอกจากช็อปปิ้งออนไลน์แห่จับจองแล้ว แนวโน้มเกมออนไลน์กำลังตามมา

นางสาวเรจินา ลิม ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านตลาดทุนของเจแอลแอล ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า JLL ได้จัดทำรายงาน Technology Firms Transform Southeast Asia (กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีเปลี่ยนโฉมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) พบว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจดิจิทัลมีการเติบโตรวดเร็ว ทำให้กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีมีความต้องการเช่าสำนักงานมากขึ้น จากสถิติปี 2558 มีความต้องการใช้พื้นที่ 10% แนวโน้มเพิ่มเป็น 15-25% ภายในปี 2573

ทั้งนี้ ธุรกิจเทคโนโลยีมีเงินลงทุนสูงถึง 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยอัตราขยายตัวของดีมานด์เฉลี่ยปีละ 6% แนวโน้มจนถึงปี 2568 ภูมิภาคนี้มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจเฉลี่ย 5% ต่อปี สูงกว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่คาดว่ามีอัตราเฉลี่ย 3.5% ต่อปี

นอกจากนี้ คาดการณ์เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต (กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อาศัยอินเทอร์เน็ต) มีมูลค่าสูงกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 และธุรกิจอีคอมเมิร์ซหรือการซื้อขายออนไลน์มีการเติบโตเร็วที่สุด มูลค่า 88,000 ล้านดอลลาร์ โฟกัสช่วง 5-10 ปีข้างหน้า คาดว่าขยายตัวเฉลี่ย 30% ต่อปี อ้างอิงจากผลการศึกษาร่วมระหว่าง Google และ Temasek

“ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบริษัทใหญ่ที่สุดของโลก ได้แก่ อาลีบาบา เฟซบุ๊ก กูเกิล และ Sea เช่าพื้นที่สำนักงานรายละ 20,000-50,000 ตารางเมตรใน 3-5 เมือง มีการว่าจ้างพนักงานเพิ่ม 30-50% ต่อปีในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากอีคอมเมิร์ซแล้ว เกมและกีฬาออนไลน์เป็นบริษัทที่มีแนวโน้มเช่าสำนักงานเพิ่มมากขึ้นในอนาคต”

รายงานของ JLL ระบุด้วยว่า เมืองหลวง 4 แห่งได้รับความนิยม ได้แก่ กรุงจาการ์ตา กรุงเทพฯ มะนิลา นครโฮจิมินห์ ส่วนทำเลที่เลือกมีความแตกต่างกันไป โดยสิงคโปร์ จาการ์ตา มะนิลา นิยมเลือกทำเลชั้นดีในย่านศูนย์กลางธุรกิจ, กรุงกัวลาลัมเปอร์นิยมทำเลนอกศูนย์กลางธุรกิจที่มีระบบขนส่งมวลชนเข้าถึงได้ และกรุงเทพฯ เน้นย่านธุรกิจหลัก ๆ ตามแนวรถไฟฟ้า


“บริษัทเทคโนโลยียังคงให้ความสำคัญต่อคุณภาพของอาคาร เป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยรักษาหรือดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถ ดังนั้น ผู้พัฒนาโครงการที่วางแผนลงทุนออฟฟิศบิลดิ้งแห่งใหม่จำเป็นต้องรู้ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า” นางสาวลิมกล่าว