กรุงไทยรวบบัตรเดบิต-แมงมุมนั่งรถไฟฟ้าคิวต่อไป”ไทยพาณิชย์-กสิกรฯ”ร่วมแจม

นำร่อง - กรุงไทยเสือปืนไว ผนึกรฟม.ออกบัตรเดบิตรับระบบแมงมุม หวังขยายฐานลูกค้าผู้ใช้รถไฟฟ้า เปิด รับสมัคร 27 ก.ย.นี้

รฟม.ผนึกแบงก์กรุงไทยเปิดตัวบัตรเดบิตรับระบบแมงมุม ประเดิมเปิดสมัครบัตร 27 ก.ย.นี้ ตั้งเป้าปีนี้แสนใบ ด้าน “ไทยพาณิชย์-กสิกรฯ” สนร่วมวง บีทีเอสย่องเงียบขอสเป็กระบบแมงมุมไปศึกษา หวั่นตกขบวนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย เปิดตัว “กรุงไทยบัตรเดบิตแมงมุม”เป็นครั้งแรกที่ 2 หน่วยงานร่วมกันออกบัตรเดบิตที่เป็นบัตรแมงมุม สามารถใช้จ่าย ถอนเงิน และขึ้นรถไฟฟ้า 2 สายคือ สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-หัวลำโพง) และสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่)

การเติมเงินระบบแมงมุมในบัตรเดบิตจะมีขั้นต่ำ 200 บาท ระบบจะหัก 50 บาท เป็นค่ามัดจำบัตรแมงมุม และเติมเงินได้สูงสุด 4,000-5,000 บาท เมื่อแอปพลิเคชั่นของกรุงไทยให้บริการในเร็ว ๆ นี้จะยังเติมเงินไม่ได้ เพราะ รฟม.ต้องไปพัฒนาระบบของตัวเองก่อน

ขณะที่การเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ ในเดือน ต.ค.นี้ บัตรแมงมุมจะเชื่อมต่อกับแอร์พอร์ตลิงก์ และรถเมล์ ขสมก.ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวทางบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC ได้ยื่นขอสเป็กของบัตรแมงมุมไปศึกษาแล้ว คาดว่าจะนำไปศึกษาเกี่ยวกับการติดตั้งระบบหัวอ่านบัตร เพราะต้องลงทุนสูง และยังต้องรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย

ขณะที่การรวมระบบเดบิตและแมงมุมเป็นกระเป๋าเดียวนั้น จะพัฒนาในเฟสต่อไปในปลายปี 2562 ระบบตั๋วร่วมจะพัฒนาเป็นแบบ EMV รับได้ทั้งบัตรเดบิตและเครดิต ซึ่งระบบใหม่นี้อุปกรณ์ต้องสั่งผลิตจากต่างประเทศ และต้องมีการเขียนซอฟต์แวร์เฉพาะสำหรับระบบด้วย ใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาทซึ่งกรุงไทยพร้อมสนับสนุน

“เรากับกรุงไทยลงทุนคนละ 250 ล้านบาท เราต้องการให้กรุงไทยเป็น center ของระบบ ซึ่งในอนาคตเมื่อธนาคารพาณิชย์มาเข้าร่วม กรุงไทยจะเป็นผู้จัดเก็บค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการในระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ ต่อไป”

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า จะเปิดให้สมัครบัตรเดบิตแมงมุมวันที่ 27 ก.ย.นี้ จัดโปรโมชั่นไม่เก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้าในการออกบัตร 100 บาท และรับ cash back สูงสุด 30 บาทต่อเดือน (ไม่เกิน 90 บาท) เมื่อเติมเงินในบัตร 300 บาทขึ้นไป จนถึงวันที่ 30 พ.ย.นี้

“ช่วงแรกจะเติมเงินได้เฉพาะที่ตู้ซื้อตั๋วในสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงทุกสถานีเหมือนบัตรแมงมุมปกติ ส่วนผู้ที่มีบัตรเดบิตเดิมและต้องการที่จะทำบัตรใหม่สามารถสมัครได้ที่สาขาของธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าเช่นกัน”

แหล่งข่าวจาก รฟม.กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้มีธนาคารพาณิชย์ 2 แห่งที่ให้ความสนใจให้บัตรเดบิตรองรับบัตรแมงมุม ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ และกสิกรไทย แต่ยังอยู่ระหว่างการพูดคุย คาดว่าในปลายปีนี้จะได้สรุปร่วมกัน