เริ่มวันนี้ทดลองเปิด รฟม.เป็นทางลัดให้ ปชช.ใช้ผ่านได้ตั้งแต่ 4 โมง-1 ทุ่ม เลี่ยงการจราจรพระราม 9

เริ่มวันนี้ทดลองเปิด รฟม.เป็นทางลัดให้ ปชช.ใช้ผ่านได้ตั้งแต่ 4 โมง-1 ทุ่ม ชี้ทางลัดเข้าพระราม 9 ซอย 13 และซอย 17 ออกแยกประชาธรรม

เมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ต.ท.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ รองผู้กำกับจราจร สน.ห้วยขวาง กล่าวว่า ภายหลังการหารือกับ พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ (ผบช.สยศ.ตร.) ในฐานะประธานคณะทำงานการประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีข้อสั่งการให้เปิดเส้นทางลัดภายในพื้นที่ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อให้ประชาชนเลี่ยงการใช้ถนนพระราม 9 และเลี่ยงการจราจรในถนนพระราม 9 ช่วงแยกพระราม 9-2 โดยใช้ทางเข้าบริเวณประตู 2 ฝั่งถนนพระราม 9 ไปออกบริเวณประตู 5 ฝั่งถนนวัฒนธรรมเลียบ รฟม. เพื่อมุ่งหน้าออกประชาอุทิศ แยกเหม่งจ๋าย ออกแยกประชาธรรม ออกเลียบด่วนรามอินทรา-เอกมัย หรือตรงเข้าซอยรามคำแหง 39 ออกถนนรามคำแหงได้ ซึ่งจะเริ่มเปิดใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ตั้งแต่เวลา 16.00-19.00 น.ของทุกวัน ยกเว้นวันหยุดราชการ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถใช้ถนนภายในของ รฟม.ได้โดยไม่ต้องมีการแลกบัตรใดๆ ทั้งสิ้น โดยจะอนุญาตให้รถยนต์ส่วนตัวและรถจักรยานยนต์ผ่านเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.รัฐธนนท์กล่าวต่อว่า ในเย็นวันนี้ (24 ก.ย.) สน.ห้วยขวาง และ รฟม.จะทดลองเปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้เส้นทางดังกล่าว เพื่อดูความพร้อมของถนนภายใน ระบบความปลอดภัยและการจัดการจราจรเบื้องต้น ก่อนจะมีการเปิดใช้งานจริง ขณะนี้ สน.ห้วยขวางได้ขอความร่วมมือให้ รฟม.ติดตั้งป้ายชี้ทาง ป้ายชะลอความเร็ว ป้ายเตือนให้พร้อมก่อนเปิดเส้นทาง เพราะในพื้นที่ยังมีรถบรรทุกวิ่งภายในพื้นที่ เนื่องจากยังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม

พ.ต.ท.รัฐธนนท์กล่าวอีกว่า สน.ห้วยขวางได้สำรวจเส้นทางเลี่ยงเพิ่มเติม โดยประชาชนยังสามารถไปใช้เส้นทางลัดบริเวณซอยพระราม 9-13 และซอยพระราม 9-17 เพื่อมุ่งหน้าออกถนนวัฒนธรรมเลียบ รฟม.ได้เช่นกัน โดยในช่วงเย็น สน.ห้วยขวางจะเปิดจุดกลับรถเพื่อให้ประชาชนที่ใช้ถนนวัฒนธรรมเลียบ รฟม.สามารถตรงออกแยกประชาชนได้ หลังจากที่ผ่านมาอนุญาตให้เฉพาะรถด้านขาเข้าผ่านเท่านั้น ซึ่งจะเปิดให้ผ่านได้ในเวลา 16.00-19.00 น.เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนที่จะเข้ามาใช้เส้นทางลัดขับรถด้วยความเร็วต่ำและใช้ความระวัง เพราะช่วงเย็นมีประชาชนมาวิ่งออกกำลังกายเป็นจำนวนมาก

 

ที่มา : มติชนออนไลน์