“ประยุทธ์” ขีดเส้น สิ้นปีต้องได้รถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน เป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน

วันที่ 15 สิงหาคม 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนได้สอบถามรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในที่ประชุม ครม.ว่าต้องได้รถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ จะทำอย่างไร เพื่อให้คนไทยได้นั่งเป็นของขวัญปีใหม่ และตนถามว่า 489 คันทำได้หรือไม่ ซึ่งรัฐมนตรีได้ตอบว่าทำได้ แต่ทั้งนี้ กรณีที่เกิดปัญหากันอยู่โดยเฉพาะเรื่องราคากลางที่จะเอาถูกที่สุด ก็ต้องไปเอาของบริษัทที่เคยทำมา และเป็นราคาที่ถูกกว่าราคากลางที่เสียภาษีแค่ 40 เปอร์เซ็นต์ ตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนเพราะเป็นรถประกอบ แต่บริษัทที่เสนอนำเข้ามาทั้งคันจากจีนก็นำเข้าไม่ได้ เพราะเสียภาษี 100 เปอร์เซ็นต์ ทะเลาะกันไปมากันอยู่ จึงสั่งให้ไปพิจารณาแนวทางทั้งสองทาง แต่สิ้นปีนี้ต้องดำเนินการให้ได้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่

“อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นห่วงคือกิจการประกอบรถเมล์ในประเทศ ผมให้เตรียม 1,000 กว่าคัน ให้บริษัทในประเทศไทยได้มีส่วนร่วมในการประกอบรถยนต์ เพื่อนำเข้าสู่การประมูลได้ด้วย จะได้สร้างอุตสาหกรรมในประเทศ ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องนำร่องเข้ามาศึกษา เปรียบเทียบ ออกแบบ ทำใหม่ให้ทันสมัย เพราะของเดิมมาตรฐานยังไม่เท่ากับมาตรฐานรถที่มาจากต่างประเทศ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ปฏิรูปเส้นทางการเดินรถประจำทางว่า เป็นความปรารถนาดี ต้องการสร้างการรับรู้ไปก่อนว่าจะเปลี่ยนเส้นทางรถเมล์กันอย่างไร จะทำให้ประชาชนเข้าใจอย่างไร เพราะถ้าไม่ทำอะไรเลย พอเปลี่ยนไปทันทีก็จะโดนเล่นงานอีกว่าประชาชนไม่รู้เรื่อง ขสมก.ก็หวังดี ที่ไปทำสีสัน ไม่เห็นด้วยก็บอกมา เพราะประเทศไทยเปลี่ยนอะไรเร็วๆ ได้หรือไม่