เอม-พิณทองทา มุ่งสร้างพอร์ตอสังหาฯแฟมิลี่

สัมภาษณ์พิเศษ

ผู้บริหารคนรุ่นใหม่ของวงการธุรกิจเมืองไทย “เอม-พิณทองทา คุณากรวงศ์” เป็นคุณแม่ลูก 3 “น้องเอมิ-น้องนานิ-น้องวาคิณ” และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรนด์ จำกัด (RENDE) แบรนด์บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ย่อมาจากคำเต็ม คือ rendez vous ที่แปลว่าจุดนัดพบ เป็นเจ้าของโครงการโรงแรมระดับ 6 ดาว แบรนด์ Rose Wood ที่กำลังจะมีอีเวนต์แกรนด์โอเพนนิ่งปลายปี 2561 นี้ และเป็นอะไรอีกมากมาย

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษในบรรยากาศพูดคุยแบบเป็นกันเอง ซึ่งเป็นบุคลิกติดตัวที่คนใกล้ชิดและพนักงานในเครือพบเห็นจนเคยชิน

Q : สไตล์การลงทุนอสังหาฯ

เอมจะทำพร็อพเพอร์ตี้อีกแบบหนึ่ง พอร์ตลงทุนของเอมอาจจะไม่ใช่ลักษณะแอ็กเกรสซีฟ ลงเยอะ ๆ เหมือนหลายท่าน (ดีเวลอปเปอร์) ไม่ได้เข้มข้นแบบนั้น ที่สนใจก็ดูหลายเรื่อง hospitality สนามกอล์ฟ 2 แห่ง (อัลไพน์คลองหลวงกับเชียงใหม่) ที่เราสานต่อด้วย กับเรื่องการลงทุนใหม่ ๆ เราไม่ใช่แบบว่าจะทำอันนี้แล้วลงทุนพร้อมกันอีก 5 หัวเมือง ไม่ใช่ทำบนสเกลอุตสาหกรรม ซึ่งบริษัท RENDE เราแยกกันชัดเจน ทำอสังหาริมทรัพย์ด้วย แต่แพลนแอ็กเกรสซีฟน่าจะเป็นคุณพงศ์ (ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์-สามี) ดูอยู่ เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ (เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชัน) อันนี้เป็นแฟมิลี่บิสซิเนส

Q : เรนด์เน้นทำตลาดลักเซอรี่

ไม่หรอกค่ะ เอมมีที่ดินที่เป็นแลนด์แบงก์แฟมิลี่ เริ่มดูจากตรงนั้นก่อน ตัวไหนที่อาจจะมีพร็อพเพอร์ตี้อยู่แล้ว เรามาเติมขึ้นมาหน่อย แล้วแคชอัพให้นิดนึง แล้วให้มัน generate ให้ได้ ตอนนี้กำลังบิลด์โรสวูด (โรงแรม) ใกล้เริ่มแกรนด์โอเพนนิ่ง คาดการณ์ว่าภายในปลายปีนี้ ทำเลอยู่ข้าง ๆ โนเบิลเพลินจิต ตอนนี้ทีมต่างประเทศ (ของโรสวูด) เริ่ม include คนเข้ามาตรงนี้ เพราะต้องดูเกรด เนื่องจากมีหลายเกรดมาก เราต้องดูว่าโปรดักต์ไหนมันเหมาะสมโลเกชั่นมันเหมาะกับโปรดักต์ เราต้องดูนิดนึงอย่างตัวโรงแรม Thames เขาใหญ่ ก็เป็นหนึ่งในแลนด์แบงก์ที่มีตั้งแต่คุณแม่ที่เขาใหญ่แลนด์แบงก์ใหญ่มาก ก็ตัดส่วนหนึ่งมาทำเทมส์ วัลลีย์ ก็ไม่ได้เปิดตัวจริงจัง เอมไม่ได้แถลงข่าวอะไรมากมาย

Q : ปรัชญาการทำอสังหาฯ

แต่ละที่มันมี sense ของความละเอียด ความแพง ทำไปแล้วมันต้องได้memorable ในทุกที่ อย่างสนามกอล์ฟ โรงแรม เอมจะพูดกับทีมตลอดว่า อยากให้คนมาเขาสัมผัสพวกนี้ได้

เรื่องสแตนดาร์ดทุกอย่างอันนั้น เราไม่พูดถึงอยู่แล้ว ต้องมี ต้องเป๊ะอยู่แล้ว สแตนดาร์ดเรื่องบริการ เรื่องความสะอาด แต่อันนี้มัน above เหมือนกับคนไปพูดถึงกิมมิกเล็ก ๆ ดูสิ เขามีอันนี้ เขาคิดออกด้วยว่าเราอยากได้มีอันนี้อันนั้นอย่างเทมส์ วัลลีย์ ลูกค้าเป็นกลุ่มแฟมิลี่ ตอนแรกเราทำยอมรับว่าจะเจาะกลุ่มลูกค้า couple (คู่สามีภรรยา) หรือเปล่า

แต่พอทำไปทำมาคนที่มาส่วนใหญ่ 70% เป็นแฟมิลี่หมดเลย เพราะฉะนั้นก็เลยเพิ่มฟังก์ชั่น เอมไปรื้อพื้นที่ข้างหลังที่เป็นสวนชา รื้อออกแล้วทำ Thamps Playground ของเด็ก ตอนนี้ทำเสร็จแล้ว กิมมิกถ้าเด็กมามีอมยิ้มให้เขาประทับใจ เราคิดเหมือนถ้าเป็นลูกเราได้อมยิ้มอันหนึ่งก็จะยิ้ม อุ๊ย มีให้ด้วย

อย่างที่นี่ (โฟร์ซีซั่น เชียงใหม่) มีตุ๊กตา พี่ ๆ อาจจะไม่ได้รับ น้องคิม (ลูกชาย) ได้รับ เอมรู้สึกว่านี่คือกิมมิกที่ใส่ใจรายละเอียด แล้วแขกเขาจะรู้สึกประทับใจ อยากให้มี surprise เพราะถ้าเซอร์ไพรส์จะเป็นอะไรที่เอาไปพูดถึง

เอมมองว่าประเด็นสถานที่ ที่นี่ดีมากเลย ที่นี่สะอาดมากเลย เอมว่าเลิกพูดไปแล้ว เป็นอีกหนึ่งสเต็ปไปแล้ว แต่เป็นเรื่องจะพูดถึงว่าประทับใจอะไร อย่างเราไปนอนโรงแรม ก็บอกว่า เออ เขาใส่ใจเราอ่านหนังสือ วางไว้บนหัวเตียงกางหนังสือไว้ พอเรากลับมาหนังสือปิด เราก็ตกใจว่า อุ๊ย ทำไมปิดหนังสือเรา แต่เขามีที่คั่นหนังสือไว้ให้ อะไรอย่างนี้

ด้วยความที่เอมเดินทางเยอะ ยิ่งเอมเดินทางเยอะ จะเอามาเล่าให้ทีมฟังทุกครั้งว่า เดินทางเยอะเจออย่างนี้ ๆ นะ แล้วให้ทีมกลับไปคิดว่าอะไรที่เป็นเรา แสดงออกมาถึงความแคร์คนที่มาอยู่ ว่าเราดูแลเขาแบบนี้ สนามกอล์ฟและอสังหาฯทุกที่ ได้รับคอนเซ็ปต์แบบนี้หมด

Q : พอร์ตลงทุนของเรนด์

เอมทำคอนโดฯ RENDE แท่งแรก 7 ปีมาแล้ว ในซอยสุขุมวิท 23 ซึ่งจริง ๆแล้วตั้ง RENDE เป็นโฮลดิ้ง เป็นบริษัทแม่เราไม่ได้ทำแค่แบบเหมือนที่เห็นเป็นโปรเจ็กต์ RENDE ก็คือ เอมกับอิ๊ง (แพรทองธาร ชินวัตร) นี่แหละที่เราดูแลทุกอย่างที่เป็นของแฟมิลี่ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมเอสซีปาร์ค สนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่เราไม่ได้ก่อตั้งแต่เราก็เอามาดูแลว่า แบรนด์โอเคไหม จัดระเบียบ อะไรที่มันรวมกันได้ มัน enhance ได้

สรุปตอนนี้มีโรงแรมเอสซีปาร์ค เทมส์ วัลลีย์ และปลายปีนี้มีโรงแรมโรสวูด

Q : เน้นทำรีเคอริ่งอินคัม

ใช่ค่ะ เรียกว่าพอร์ต 80% เป็นรีเคอริ่งอินคัม อีก 20% ก็โฮลด์ไว้ ไม่ปิดตัวเอง (หัวเราะ) อาจจะไทม์แชริ่ง เรามีที่ดินในภูเก็ต โมเดลไทม์แชริ่งก็น่าสนใจ ตัวอย่างจากโฟร์ซีซั่นเขาทำอยู่ ทำบ้าน 150 ล้านให้ฝรั่งซื้อ แล้วโฟร์ซีซั่นแมเนจ ปล่อยเช่าให้ เอมก็อยากทำอย่างนั้น ถามว่าทำเอง หรือจอยต์เวนเจอร์ ก็ไม่แน่ ภูเก็ตเอมคุยอยู่เพราะเป็นที่ดินใหญ่ ทำเลหาดไม้ขาว 180 ไร่ ก็เลยคุยอยู่ว่าจะเป็นคนเดียว (ลงทุน) หรือเปล่า

Q : คีย์ซักเซสในการบริหาร

คีย์ซักเซสการทำธุรกิจของเรา คือ ทีม ทีมงานเก่งระดับหนึ่งต้องมี แต่ทีมงานภูมิใจสำคัญกว่า เพราะทำงานกับครอบครัวเรา กับเรา เพรสเชอร์เยอะ มันเป็นอะไรที่เขา concern และเอมให้แวลูเยอะว่า appriciate ทุกวัน (เน้นเสียง) เช่น สมมติเขาอยู่กับเรา ทำงานให้เรา มีอะไรที่เขาซึ้งใจ เวลาทำงานทุกวัน เอมก็รู้สึกว่า เออ เขาก็รับแรงกดดันมานะ ทั้งบวกและลบ คนที่ชื่นชมก็บอกว่า ดีจังเลยไปทำกับเขา คนที่ไม่ชื่นชมก็จะอีกแบบหนึ่ง เราก็มีหน้าที่ทำให้เขาสตรอง และทำงานด้วยใจ เราไดรฟ์บริษัทก็จะไดรฟ์ด้วย บริษัทครอบครัว อย่างที่อัลไพน์ เชียงใหม่ จะไกลกัน ทุกครึ่งปี

เราจะไปเจอเขา ฟังทุกคน ไม่ใช่ว่าท็อปแมเนจเมนต์บินมาจากกรุงเทพฯ คุยเป้าอย่างเดียว แต่เราได้เจอกับใคร อันนั้นรายเดือนแต่อย่างน้อย ๆ former ปีหนึ่งอย่างน้อย 2 ครั้ง เอมต้องไปเจอทุกคน มีเวลาให้ และพยายามทำตัวให้เขารู้สึกว่า เราเข้าถึงได้ เขาพึ่งเราได้ เรายังแตะเขานะ เขาอาจจะเห็นเราจากข่าว เราก็อยากให้อย่างน้อยเขาได้เจอเรา ได้คุย ได้รู้ว่าวิชั่นที่เรามอง ไดเร็กชั่นที่เรามอง มองแบบไหน

เอมเชื่อว่าถ้าเอมจริงใจ เขาก็จะรู้สึกว่าแตะกันได้