ครม.ตั้ง “สุชาติ” นั่งผู้ว่าการทางคนใหม่ เผือกร้อน”เวนคืนมอเตอร์เวย์-ค่าโง่ทางด่วน”วืดบรรจุวาระ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เกี่ยวกับกระทรวง โดย ครม.มีมติใน 2 ประเด็นได้แก่

1.ครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยจะเริ่มดำรงตำแหน่งวันที่ 1 ต.ค. นี้ ส่วนงานที่จะต้องเร่งดำเนินการคือ โครงการมอเตอร์เวย์พระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกตะวันตก ระยะทาง 18.7 กม. และ 2. ทางด่วน N2 เชื่อมวงแหวนรอบนอกตะวันออก ระยะทาง 17.1 กม.

2.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเดินอากาศ (ฉบับที่…) พ.ศ….โดยมีสาระสำคัญคือ เป็นการยกเลิก พ.ร.บ.การเดินอากาศ 2497 และแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับกฎกติกาขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) มีการปรับแก้ทั้งหมด 16 ประเด็น เช่น การปรับประกอบและอำนาจหน้าที่ขององค์การการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย, การกำหนดหลักเกณฑ์การกำกับดูแลการเดินอากาศ เป็นต้น ซึ่งหลังจากนี้จะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับไปพิจารณา

ทั้งนี้ ICAO มีกำหนดการเข้ามาตรวจสอบการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนในเดือนพ.ค.ปีหน้า ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการปลดธงแดงอะไร เนื่องจาก ICAO ได้ปลดธงแดงไปตั้งแต่ 6 ต.ค. 2560 แล้ว

@ เวนคืนบางใหญ่-ค่าโง่ยังไม่เข้า

ขณะที่การรายงานให้ ครม.รับทราบกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้ กทพ. จ่ายเงินชดเชยแก่บริษัททางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด เป็นเงิน 1,790 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์แข่งขันกับทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ดนั้น นายไพรินทร์กล่าวว่า วันนี้เสนอเข้าที่ประชุมไม่ทัน จะเสนอให้ทราบในภายหลัง และไม่เกี่ยวกับกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจลาประชุม ครม. วันนี้แต่อย่างใด ส่วนที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) เสนอให้รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบค่าชดเชยดังกล่าวแทนนั้น ก็เป็นสิ่งที่สหภาพว่าไป

ด้านนายอาคมกล่าวเสริมว่า เสนอเรื่องดังกล่าวเข้าไปที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว รอเพียงบรรจุวาระในที่ประชุม

ส่วนการของบเวนคืนโครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม วงเงิน 19,637 ล้านบาทของกรมทางหลวงก็ยังไม่ได้เข้าที่ประชุม ครม.เช่นกัน โดยเสนอเข้า ครม.แล้ว และรอบรรจุวาระเช่นกัน


ด้านแหล่งข่าวจากกรมทางหลวงกล่าวว่า เหตุที่การของบเวนคืนยังไม่เข้า ครม.นั้น มาจากการที่ยังมีบางหน่วยงานยังไม่ส่งความคิดเห็นเพิ่มเติมมายังสำนักเลขา ครม.ในประเด็นที่อาจจะขัดต่อ พ.ร.บ.การเงินการคลังของรัฐ 2561 คาดว่าน่าจะบรรจุเข้าวาระที่ประชุม ครม.ได้ภายในเดือน ต.ค.นี้