ทอท.เผยมีถ่ายวิดีโอตอนเปิดซองประมูล เทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ ยัน’เอสเอกรุ๊ป’ ยื่นเอกสารไม่ครบ!

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงกรณีที่มีการร้องเรียนและมีการแสดงความคิดเห็นท้วงติงโครงการประมูลออกแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิว่า ประเด็นที่มีข้อสงสัย 2 เรื่องคือ การตกคุณสมบัติของกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เอสเอ กรุ๊ป และประเด็นที่ระบุว่า แบบของผู้ชนะประมูลออกแบบคือ กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก หรือ “กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค” มีการลอกแบบจากที่อื่น

สำหรับประเด็นแรกเรื่อง เอสเอ กรุ๊ป ตกคุณสมบัติและถูกปรับแพ้ประมูลนั้น ทอท. มีการถ่ายวิดีโอขั้นตอนการประมูล เปิดซองเอกสารการยื่นประมูลไว้ทุกขั้นตอน รวมทั้งมีพยานในการประมูลด้วยสามารถนำมาเปิดดูเพื่อยืนยันได้ว่ากลุ่มเอสเอฯ ไม่ได้มีการยื่นใบเสนอราคาทางการ มากับซองเสนอราคา ซึ่งเป็นเอกสารสำคัญที่มีการกำหนดข้อตกลงต่างๆ ตามสัญญาไว้จำนวนมาก ไม่ใช่กระดาษเปล่าตามที่หลายฝ่ายคิด ดังนั้น จึงถูกปรับตกคุณสมบัติ ทั้งนี้เชื่อว่า ปัญหาแพ้ฟาล์วครั้งนี้ เกิดจากดลุ่มเอสเอฯ ไม่ได้ฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ทอท. รวมทั้งอ่านเอกสารไม่ละเอียด

ส่วนกรณีที่ระบุว่า แบบของผู้ชนะการประมูลมีการลอกแบบจากญี่ปุ่นนั้น ทอท. ไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของวิชาชีพสถาปนิก ซึ่งในคณะกรรมการประกวดแบบ ได้มีมาตรการปัองกันเรื่องนี้ไว้รอบคอบแล้ว ด้วยการเชิญ นายกสภาสถาปนิกและผู้สังเกตุการณ์ภายนอกอีก 8 คน เข้ามาพิจารณาแบบด้วย ซึ่งปรากฎว่า ทั้งหมดให้คะแนนแนนผ่านเกินกว่า 80% ทุกคน

นายนิตินัยกล่าวว่า ส่วนกรณีที่บอกว่าวัสดุที่ออกแบบเป็นไม่จะเสี่ยงต่อไฟไหม้นั้น ตามข้อเสนอของกลุ่มดวงฤิทธิ์ ไม่ได้ระบุว่าเป็นไม้ รวมทั้งแบบดังกล่าวเป็นแค่คอนเซปต์ดีไซน์ หรือไอเดียงานก่อสร้างเท่านั้น ยังไม่ใช่แบบจริง แบบจริงจะต้องออกแบบรายละเอียดอีกหลายอย่าง ดังนั้นไม่อยากให้สังคมเข้าใจผิดว่า ทอท. เตรียมปรับแบบหลังถูกท้วงติง ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการปรับแบบ

ทั้งนี้ ทอท. มั่นใจว่าขบวนการพัสดุของ ทอท. รัดกุมโปร่งใส โดยจะเดินหน้าลงนามในสัญญากับผู้ชนะ โดยขณะนี้ได้ส่งรายละเอียดสัญญาให้คณะอนุกรรมการกฎหมาย พิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ หากไม่มีปัญหาอะไร ทอท.จะเร่งลงนามในสัญญาว่าจ้างให้แล้วเสร็จ ภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพราหากล่าช้ากว่านี้ราคากลางอาจเปลี่ยนแปลง เพราะตามเงื่อนไขการประมูล ผู้ชนะจะยืนราคาประมูลเดิม 3 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดเดือน ธ.ค.นี้

 

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์