อดีตบิ๊ก บทม.”สมเจตน์ ทิณพงษ์”ฉะทอท.สร้างเทอร์มินอล2สุวรรณภูมิทำแผนแม่บทเพี้ยนเสียสมดุลสนามบิน

รศ.ดร. สมเจตน์ ทิณพงษ์ อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัทท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด (บทม.) ผู้พัฒนาโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่าการที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.จะดำเนินการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ใช้เงินลงทุนกว่า 4.2 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นการดำเนินการที่ไม่สอดรับกับแผนแม่บทหรือ Master Plan เดิมที่ได้วางกรอบการพัฒนาไว้เมื่อปี 2536 ที่จะรองรับผู้โดยสารได้ถึง 120 ล้านคนต่อปี

“การสร้างอาคารหลังใหม่ที่เพิ่มขึ้นมานอกเหนือจากแผนแม่บทไม่สามารถตอบโจทย์เรื่องของการรองรับผู้โดยสาร ที่บอกว่าจะรับได้เพิ่ม 30 ล้านคนต่อปี เพราะพื้นที่ใช้สอยที่บอกว่า 3.8 แสนตารางเมตร มีแค่ 14 เกจ และใช้เงินลงทุนสูง ขณะที่การก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ที่กำลังดำเนินการ รองรับได้ 20 ล้านคนต่อปี มีถึง 28 เกจ อีกทั้งการเชื่อมจะมีปัญหา ดูแล้วเป็นการเสียสมดุลแผนแม่บท ของสนามบินเพราะจะต้องเสียพื้นที่ที่เป็นหลุมจอดเครื่องบินในปัจจุบันไปถึง 14 หลุมจอด เพื่อนำมาก่อสร้างอาคารหลังใหม่”

ดังนั้น ทอท.ควรจะก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารปัจจุบันทางฝั่งตะวันออกและตะวันตกให้เป็นไปตามแผนแม่บทเดิมเสียก่อน ซึ่งหากดำเนินการตามนี้จะ มีพื้นที่เพิ่ม 3 แสนตารางเมตร และสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มอีก 30 ล้านคนต่อปีเช่นกัน

โดยจะมาอ้างว่าการก่อสร้าง จะต้องทุบกระจก ส่งผลกระทบต่อระบบการเช็กอินของผู้โดยสารนั้นไม่ได้ เนื่องจากการมีการก่อสร้างโครงสร้างรอไว้แล้ว และการต่อเติมในอาคารหลังเก่าสามารถดำเนินการได้ง่ายและไม่ยุ่งยากหากมีการบริหารจัดการที่ดี