“อัศวิน” ลงพื้นที่ตรวจระบบระบายน้ำถ.วิภาวดี หลังได้รับผลกระทบจากรถไฟฟ้าสายสีแดง

“อัศวิน” ลงพื้นที่ตรวจระบบระบายน้ำ ถ.วิภาวดีหลังได้รับผลกระทบจากรถไฟฟ้าสายสีแดง ใจดีมอบเงินพันบาทให้พนักงานเก็บขยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2561 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจระบบระบายน้ำบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ประกอบด้วย โครงการพัฒนาระบบระบายน้ำบริเวณคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิต และการแก้ไขปัญหาระบบระบายน้ำ ซึ่งได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต

เนื่องจากถนนวิภาวดีรังสิต เดิมเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกรมทางหลวง ต่อมาเมื่อปี 2542 กรมทางหลวงได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานครดูแลรับผิดชอบระบบระบายน้ำบริเวณคูน้ำตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการปรับปรุงสถานีสูบน้ำบริเวณคูน้ำตามแนวถนนวิภาวดีรังสิตทั้ง 2 ฝั่ง ความยาวประมาณ 25 กม. จำนวน 14 สถานี จากเดิมอัตรากำลังสูบรวมทั้งหมด 59 ลบ.ม./วินาที ต่อมาได้ดำเนินการปรับปรุงเพิ่มอัตรากำลังสูบเป็น 79 ลบ.ม./วินาที อีกทั้งในอนาคตจะเพิ่มอัตรากำลังสูบเป็น 99 ลบ.ม./วินาที

นอกจากนี้ กรมทางหลวงได้ดำเนินโครงการพัฒนาระบบระบายน้ำบริเวณคูน้ำตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต อาทิ งานขยายขนาดท่อระบายน้ำท่อกลมเป็นท่อเหลี่ยม และงานดันท่อลอดใต้ถนนวิภาวดีรังสิต พร้อมทั้งก่อสร้างบ่อรับและบ่อดัน เชื่อมคูน้ำตามแถวถนนวิภาวดีรังสิตทั้ง 2 ฝั่ง จำนวน 9 จุด

ได้แก่ จุดที่ 1 กม.8 บริเวณก่อนข้ามคลองบางซื่อ จุดที่ 2 กม.8 บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ จุดที่ 3 กม.10 บริเวณห้าแยกลาดพร้าว จุดที่ 4 กม.12 ขาเข้า บริเวณหน้าปั๊ม ปตท. และกม.12 ขาออก บริเวณหน้า 7-11 จุดที่ 5 กม.13 ขาเข้า บริเวณหน้ากองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกม.13 ขาออก บริเวณหน้าสถานีดับเพลิงลาดยาว จุดที่ 6 กม.14 บริเวณแยกบางเขน จุดที่ 7กม.15 บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุดที่ 8 กม.21 บริเวณประตู 8 สนามบินดอนเมือง และจุดที่ 9 กม.28 บริเวณอนุสรณ์สถาน

ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานครและกรมทางหลวง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำลงสู่คลองลาดพร้าวและคลองบางซื่อผ่านอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งอุโมงค์ดังกล่าวได้เปิดใช้งานอย่างเต็มระบบแล้ว เมื่อการก่อสร้างระบบระบายน้ำบริเวณคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิตแล้วเสร็จทั้งหมด จะช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง รองรับปริมาณน้ำฝนบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำลงสู่ระบบอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ

ทั้งนี้บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตเป็นจุดที่มีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งโครงการดังกล่าวได้มีการก่อสร้างทางขึ้น-ลงสถานีรถไฟฟ้า (Sky Walk) มีโครงสร้างที่กีดขวางการระบายน้ำของคูน้ำตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต ทำให้ประสิทธิภาพการระบายน้ำลดลง

ทั้งนี้สำนักการระบายน้ำได้ตรวจสอบล่าสุดพบว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าดังกล่าว ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการกีดขวางทางระบายน้ำบริเวณคูน้ำตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต รวมทั้งหมด 16 จุด ในพื้นที่เขตจตุจักร 5 จุด เขตหลักสี่ 6 จุด และเขตดอนเมือง 5 จุด โดยบริษัทผู้รับจ้างได้ดำเนินการแก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้ว 10 จุด

นอกจากนี้ สำนักการระบายน้ำพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักการโยธา สำนักงานเขตหลักสี่ สำนักงานเขตจตุจักร สำนักงานเขตดอนเมือง กรมทางหลวง การรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัทผู้รับจ้าง ได้หารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาระบบระบายน้ำ ซึ่งได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยได้ข้อสรุปร่วมกันว่าการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในระยะเร่งด่วนได้ดำเนินการขุดลอกคูน้ำตามแนวถนนวิภาวดีรังสิตบริเวณจุดก่อสร้างทางขึ้น-ลงสถานี เพื่อเปิดทางน้ำไหลลงสู่คลองในพื้นที่ ส่วนระยะยาวได้ดำเนินการวางท่อระบายน้ำอ้อมเสาตอม่อทางขึ้น-ลงสถานี เพื่อเป็นการบล็อกน้ำบังคับทิศทางการไหลของน้ำให้ไหลไปตามท่อระบายน้ำที่เชื่อมต่อกัน เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำบริเวณคูน้ำตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พล.ต.อ.อัศวินได้มอบเงินสด 1,000 บาท ให้กับพนักงานรักษาความสะอาดของกทม.ไว้เป็นค่าอาหารกลางวัน หลังจากมาช่วยเก็บกวาดขยะที่ลอยมากับน้ำในคลองบางซื่อเป็นผลมาจากฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา