ปลัดคมนาคมการันตีก่อสร้างเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิเป็นไปตามแผนแม่บท

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเชิญ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) มาชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่าการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินอล) หลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ไม่เป็นไปตามแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ว่า หลังจากรับฟังทอท. แล้วเห็นว่าทอท. มีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ถูกต้อง และเป็นไปตามแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ดังนั้นให้ทอท. เดินหน้าทำตามแผนและลงนามในสัญญาต่อไป

“ผมไม่ติดใจอะไร ยืนยันว่าทอท. ได้ทำตามแผนแม่บทถูกต้อง เพราะแผนการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของบอร์ดทอท. ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนแผนให้สอดคล้องกับสถานการปัจจุบัน เพราะปัจจุบันจำนวนเครื่องบินที่เข้ามาใช้บริการก็มีมากขึ้น ขนาดเครื่องบินใหญ่ขึ้น และต้องเป็นอาคารผู้โดยสารที่ทันสมัยด้วย ทั้งนี้ ขอให้ทอท. เร่งชี้แจงและทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่ยังมีข้อสงสัยโดยเร็ว”

ด้านนายนิตินัยกล่าวว่า การออกแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ครั้งนี้ ทอท. ดำเนินการออกแบบตามคำแนะนำและผลการศึกษาขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ในปี 2554 รวมทั้งโครงการดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของบอร์ดทอท. ในปี 2561 ที่ผ่านมาแล้วถือว่าเป็นแผนแม่บทที่สมบูรณ์ รวมทั้งแผนการลงทุนยังผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้ว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่หลังที่ 2 ที่จะมีหลุมจอดเครื่องบิน 14 แห่งนั้น จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคนแน่นอน เห็นได้จากปัจจุบันสุวรรณภูมิมี 26 หลุมจอด ยังสามารถรองรับได้ 45 ล้านคน รวมทั้งขณะนี้กำลังสร้างเพิ่มอีก 28 หลุมจอดที่อาคารเทียบเครื่องบินรอง (อาคารแซทเทิลไลท์) ซึ่งจะทำให้สามารถรองรับได้มากถึง 90 ล้านคน

ส่วนการเปิดประมูลการประมูลพื้นที่สินค้าปลอดภาษี (Duty Free) ในสนามบินสุวรรณภูมิพื้นที่ในอาคาร 1 ที่กำลังจะหมดสัญญา และดิวตี้ฟรีแห่งใหม่ในอาคารแซทเทิลไลท์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง รวมทั้งภายในเทอร์มินัล 2 ที่กำลังมีปัญหานั้นยังต้องรอให้ ทอท. ชี้แจงข้อสงสัยให้ทุกฝ่ายเข้าใจทั้งหมดก่อนจึงจะมีการพิจารณาเรื่องเปิดประมูลต่อไป

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์