รฟม.แจง “บิ๊กตู่” สายสีม่วงใต้อืด ติดเข้าพื้นที่ก่อสร้าง ปีหน้ากทม.เล็งนำเรือไฟฟ้าวิ่งคลองแสนแสบ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกตรวจการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง “ล้อ ราง เรือ” ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ​บริเวณสวนลุมพินี, หัวลำโพง และท่าเรือเทวราชกุญชร (เทเวศร์) แล้วนั้น

นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการในเรื่องการเชื่อมต่อการเดินทางจากรถไฟฟ้าสู่การเดินทางทางน้ำในเส้นทางจากหัวลำโพง-​ท่าเรือเทเวศร์ เท่านั้น ซึ่งทางกระทรวงกับ กทม.ก็ประสานงานร่วมกันอยู่แล้ว โดยไม่ได้มีการสั่งการหรือเร่งรัดงานด้านเมกกะโปรเจ็กต์สำคัญของรัฐบาลแต่อย่างใด

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่ง มวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ส่วนงานของ รฟม. พล.อ.ประยุทธ์สอบถามถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์​บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. เงินลงทุน 101,112 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)​ มีมติอนุมัติ​ไปเมื่อเดือน ก.ค.2560 ว่าทำไมดำเนินการล่าช้า

จึงได้อธิบายไปว่า การดำเนินโครงการติดขัดการขอใช้ที่ดินบางส่วนของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ บริเวณตามแนว ถ.สามเสน และเทเวศร์​ โดยเฉพาะบริเวณสมาคมศิษย์เก่าสวนกุหลาบตรงข้ามท่าวาสุกรี เพื่อเป็นไซต์ก่อสร้าง ซึ่งเป็นงานช่วงใต้ดิน โดยนายกรัฐมนตรีแนะนำว่า ก็ให้พูดคุยกันไปก่อน แต่กำชับจะต้องรัดกุมและรอบคอบด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังแนะนำว่าการเชื่อมการเดินทาง ล้อ-ราง-เรือ จำเป็นต้องอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ โดยให้แนวคิดการเพิ่มจุดจอดแล้วจร (Park and Ride)​ ตามจุดต่างๆ เพื่อดึงประชาชนมาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ​มากขึ้น

ด้านนายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ในส่วนของ กทม. พล.อ.ประยุทธ์ ชื่นชมโครงการเดินเรือที่คลองผดุงกรุงเกษมของ กทม. โดยได้มอบนโยบายให้ กทม.ไปพิจารณานำเรือไฟฟ้ามาให้บริการที่คลองผดุง ซึ่งน่าจะดีกว่าเครื่องดีเซล เพื่อช่วยลดมลภาวะสิ่งแวดล้อม

โดยปัจจุบัน กทม.มีโครงการจัดซื้อเรือมาให้บริการที่คลองผดุงกรุงเกษมเพิ่มเติม 6 ลำ งบประมาณ 117 ล้านบาท ส่วนนี้จะพิจารณาติดตั้งเครื่องยนต์ไฟฟ้าทั้ง 6 ลำ คาดว่าจะใช้เวลาต่อเรือประมาณ 5-6 เดือน สำหรับอัตราค่าโดยสารเรือที่คลองผดุงจะให้บริการฟรีถึงปลายปีนี้ และจะเริ่มเก็บค่าโดยสารช่วงต้นปี 2562 ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม เบื้องต้น วางกรอบค่าโดยสาร 10-15 บาท ตลอดสาย

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบหมายให้ กทม.ปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดแนวคลองผดุงกรุงเกษม อาทิ ตัดแต่งกิ่งไม้ เพิ่มต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ เพื่อความสวยงามและความเป็นระเบียบเรียบร้อย


นายสกลธีกล่าวอีกว่า นอกจาก กทม.จะพิจารณานำเรือไฟฟ้ามาวิ่งที่คลองผดุงแล้ว จะเสนอ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.เพื่อขอความเห็นชอบเกี่ยวกับการนำเรือไฟฟ้าไปวิ่งที่คลองแสนแสบช่วงวัดศรีบุญเรือง-มีนบุรี ซึ่งตั้งเป้าเปิดให้บริการภายในปี 2562 อีกด้วย