“อาคม” สั่ง สนข.เร่งแก้ปัญหาจราจรทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาระบบราง

นายอาคม เติมพิทยา​ไพสิฐ​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ กล่าวว่า ในโอกาสที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)​ มีอายุครบ 16 ปี ได้ให้แนวนโยบายไปว่า ในวันนี้จะเน้นเฉพาะการแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯและปริมณฑลไม่ได้แล้ว บทบาทของ สนข. จะต้องยกระดับมาดูแลในเรื่องคมนาคมขนส่งเพิ่มเข้าไปอีกด้วย

โดยได้มอบหมาย สนข.ดำเนินการบทบาทให้เข้มข้นใน 3 ข้อ ได้แก่ 1.การเป็นหน่วยงานที่เป็นคลังสมองของกระทรวงและประเทศในด้านการคมนาคมขนส่ง การวางแผนออกแบบระบบขนส่งต่างๆ จะต้องคำนึงถึงเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ การนำข้อมูล​ที่​ได้​มาใช้ให้เกิดประโยชน์​ โดยจะต้องสามารถวิเคราะห์ปริมาณจราจรในกรุงเทพฯ, เส้นทางการขนส่งสินค้า, เส้นทางการเดินทางของประชาชน ดังนั้น สนข.จะต้องวางแผนออกแบบโครงข่ายเชื่อมต่อทั้งระบบราง บก เรือ และอากาศ

2.ยุทธศาสตร์การพัฒนาจะต้องเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาระบบราง และการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน ต้องลดการใช้พลังงานและให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

และ 3.การพัฒนาบุคลากร จะเป็นหน่วยงานคลังสมอง ถ้าไม่มีบุคลากรที่มีคุณภาพก็จะไม่มีแผนงานที่มีคุณภาพตามมา โดยเห็นว่าจะสามารถพัฒนาได้ด้วยการเปิดโอกาสให้ไปดูงานในต่างประเทศและส่งเสริมให้บุคลากรมีโอกาสศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไป แล้วต้องปรับปรุงการทำงานให้มีความรวดเร็ว เมื่อได้รับนโยบายจากรัฐบาล จะต้องดำเนินการศึกษาและตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว เช่น เรื่องทางม้าลาย 3 มิติ จะต้องเร่งศึกษาวิจัยให้เห็นผลได้เร็วขึ้น หรือแผนระบบขนส่งในกรุงเทพฯ ปัจจุบันพื้นที่ถนนในกรุงเทพมีน้อยลงเรื่อยๆ สวนทางกับปริมาณรถที่เพิ่มมากขึ้น จะต้องรีบหาทางแก้ปัญหาโดยกระตุ้นให้ประชาชนเข้ามาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ส่วนการเพิ่มพื้นผิวจราจร ควรเพิ่มทางลอดในช่วงถนนที่มีปริมาณจราจรสะสมหนาแน่นแทนการสร้างทางยกระดับ

ด้านนายสราวุธ ทรงศิริวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ สนข. กล่าวว่า ภารกิจสำคัญที่จะรับนโยบายจากรัฐมนตรีฯมาคือ การแก้ไขปัญหาจราจรตามแนวเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าภายในกรุงเทพฯ ซึ่งจะนำแผนงานที่เคยมีการศึกษาไว้มาตรวจดูก่อน สำหรับตนแล้วมองว่า ควรจะต้องใช้ระบบขนส่งทางน้ำ เช่น การเดินทางในคลองแสนแสบที่มีคลองย่อยต่างๆ เชื่อมต่อการเดินทางในบริเวณเดียวกัน เป็นต้น แต่ทั้งนี้ ต้องขอดูความเป็นไปได้ก่อน


ส่วนภารกิจอื่นๆ ก็ตามที่รัฐมนตรีให้นโยบาย ก็รับลูกโดยจะเร่งดำเนินการใน 4 ข้อคือ 1.สนข.จะต้องวิเคราะห์งานเป็น ทั้งความคุ้มค่าและเหมาะสมของโครงการ 2.ต้องวิเคราะห์และสรุปได้ 3.ต้องนำแผนที่คิดไว้มาเสนอผ่านสื่อได้อย่างสนใจ และต้องติดตามแผนงานที่ออกแบบไว้ด้วย และ 4.ต้องตอบสนองนโยบายและปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว