เคล็ดลับออกแบบ “ดีไซน์+ฟังก์ชั่น”

แฟ้มภาพไม่เกี่ยวข้องกับข่าว

ดีไซน์+ฟังก์ชั่นสำหรับผู้สูงวัยมีข้อแนะนำแบบฟรีออฟชาร์จจาก 2 ค่ายหลัก เริ่มจากพี่ใหญ่ใจดีธุรกิจรับสร้างบ้านแบรนด์ “ซีคอนโฮม” แนะ 10 ข้อหลักการสร้างห้องสำหรับผู้สูงวัย 1.พื้นที่ควรกว้าง 1.5×2 เมตรขึ้นไป เพื่อให้รถเข็นหมุนกลับตัวได้สะดวก แต่กว้างมากไปก็ไม่ดี เพราะผู้สูงอายุอาจต้องเดินนานขึ้น 2.ประตูกว้าง 90 ซม. 3.ควรเป็นบานเลื่อนหรือบานเปิดออก ถ้าบานเปิดเข้าหากผู้สูงอายุล้มและนอนขวางหน้าประตู ผู้ที่อยู่นอกห้องจะไม่สามารถเปิดเข้าไปช่วยเหลือได้

4.พื้นควรมีระดับเดียวกับห้องนอน ป้องกันการสะดุดล้ม โดยใช้ตะแกรงกันน้ำบริเวณหน้าประตู และกั้นระหว่างส่วนเปียก-ส่วนแห้ง แทนการเปลี่ยนระดับหรือใช้ขอบกันน้ำ

5.พื้นควรใช้วัสดุผิวฝืด มีค่าความฝืดที่เหมาะกับพื้นที่ส่วนเปียกและส่วนแห้ง มีการเปลี่ยนสีหรือลายที่แตกต่างสำหรับโซนเปียก-แห้ง เพื่อให้เห็นได้ชัด ป้องกันการลื่นสะดุดล้ม

6.ติดตั้งราวจับเพื่อช่วยพยุงตัวจุดนั่ง-ลุกยืน-เดินในห้องน้ำ 7.อุปกรณ์ส่วนควบเลือกใช้งานง่าย สะดวก ควรมีที่นั่งอาบน้ำ, ก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า วาล์วเปิด-ปิดน้ำใช้แบบก้านปัดเพื่อความสะดวกในการเปิด-ปิด, เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าลบมุมมน ป้องกันอันตรายจากการชนหรือล้มกระแทก, อ่างล้างหน้าควรเป็นแบบขอบโค้งเว้าให้รถเข็นเข้าใช้งานได้สะดวก, พนักแขนช่วยพยุงตัวบริเวณโถส้วมแบบพับเก็บได้ ไม่เกะกะ ทำความสะอาดพื้นได้สะดวก, ฝักบัว/สายฉีดชำระแบบปรับแรงดันได้, ที่ใส่กระดาษทิสชูที่สามารถเปลี่ยนกระดาษได้ง่าย

8.คำนึงระดับของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในห้องน้ำที่เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ฝักบัวมีก้านปรับระดับ ราวแขวนผ้าปรับระดับ เป็นต้น 9.ควรมีแสงสว่างเพียงพอ เลือกใช้แสงสีขาวจะได้มุมมองที่ชัดเจนกว่าโทนแสงอื่น ๆ

และ 10.ติดตั้งสัญญาณฉุกเฉินในบริเวณที่ใช้งานได้ง่าย เช่น ข้างสุขภัณฑ์ เพื่อให้คนภายนอกสามารถรับรู้ถึงความผิดปกติและเข้ามาช่วยได้ทัน

อีกรายคือ “ยิปซัมตราช้าง” ในเครือเอสซีจี แนะเคล็ดลับรีโนเวตบ้านสร้างความสุขให้กับผู้สูงอายุ ดังนี้

พื้นที่ใช้งานในชีวิตประจำวันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะ “ห้องนอน-ห้องน้ำ-พื้นที่ใช้สอยส่วนกลาง” ควรอยู่ชั้นล่างไม่ต้องเดินขึ้นลงบันได

อาทิ “ห้องนอน” กว้างขวางพอสำหรับพักผ่อนและทำงานอดิเรก อยู่ใกล้ห้องน้ำหรือมีห้องน้ำในตัว มีหน้าต่างในขนาดและระดับที่เหมาะสม มองเห็นวิวด้านนอกชัดเจนและรับแสงธรรมชาติได้ เพิ่มความปลอดภัยด้วยการติดตั้งไฟอัตโนมัติพร้อมเซ็นเซอร์บริเวณเตียงและตามทางเดิน ช่วยนำทางลุกเดินไปห้องน้ำในเวลากลางคืนได้สะดวกยิ่งขึ้น

“พื้นที่ทั่วไปภายในบ้าน” ติดตั้งราวจับทรงตัวตามจุดต่าง ๆ ช่วยพยุงตัวระหว่างเดิน ลดความเสี่ยงในการหกล้ม

“พื้นที่ภายนอก” สามารถจัดสรรพื้นที่ทำสวนเพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลายและกระตุ้นให้ผู้สูงอายุรู้สึกมีชีวิตชีวาได้ด้วยการทำกิจกรรมเบา ๆ เช่น รดน้ำต้นไม้ พื้นทางเดินภายนอกควรเป็นพื้นระดับเดียวและมีความเรียบสม่ำเสมอกันทั้งผืน


สำหรับการปรับปรุงและขยายห้องกรณีผู้สูงอายุที่ต้องนั่งวีลแชร์ในบ้าน เอสซีจีแนะนำว่าสามารถติดตั้งผนังยิปซัมเพื่อช่วยขยายพื้นที่ได้ โดยรื้อผนังเดิมและขยับแนวผนังเพื่อขยายห้อง โดยเลือกใช้ผนังยิปซัมความหนา 12 มม. เพราะทนทานต่อแรงกระแทกได้ดี