เช็กให้ชัวร์! “อาคม” เคาะตัด3โครงการลงทุนซ้ำซ้อน “ทางด่วน-มอเตอร์เวย์” ลดภาระรัฐ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2561 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมหารือการบูรณาการแผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ระยะ 20 ปี ของกรมทางหลวง (ทล.) และแผนแม่บททางพิเศษ ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

เพื่อพิจารณาแผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ ระยะ 20 ปี ของ ทล. และแผนแม่บททางด่วนของ กทพ. ไม่ให้สายทางมีความซ้ำซ้อน เกิดโครงข่ายระบบถนนที่สมบูรณ์ และเพื่อให้การใช้เงินงบประมาณการลงทุนของภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ สนข. ได้พิจารณากรอบการพัฒนามอเตอร์เวย์จากหลักการโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (Intercity Motorway) และกรอบการพัฒนาทางพิเศษในเขตเมือง (Urban Areas) จากหลักการความเป็นเมืองในรูปแบบระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ควบคู่กับการพยากรณ์ค่าความเป็นเมืองในอนาคต (ปี 2579)

พบว่า โครงข่ายทางด่วนของ กทพ. จำนวน 17 สายทาง ซ้อนทับกับโครงการภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองฯ ของ ทล. ซึ่งอยู่ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง ประกอบด้วย

1โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช – นครนายก – สระบุรี (E5) ซ้ำซ้อนกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายกรุงเทพฯ – สระบุรี (M62)

2.โครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา – พระนครศรีอยุธยา (E6) ซ้ำซ้อนกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายกรุงเทพฯ – บางปะหัน (M53)

และ3.โครงการทางพิเศษสายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก – สมุทรสงคราม (E15) ซ้ำซ้อนกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายกรุงเทพฯ – ปากท่อ (M82)