เฉือนที่นอร์ธปาร์คตัดถนนแก้รถติดแจ้งวัฒนะ

กทม.ทุ่ม 250 ล้านตัดถนนใหม่ 4 เลน ทะลุโลคอลโรดและวิภาวดีฯ ระยะทาง 1 กม. แก้รถติดศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ รับมือรถไฟฟ้าสายสีชมพูตอกเข็ม จ่ายเวนคืน 150 ล้าน เจ้าสัวเจริญแจ็กพอต ถูกเฉือนที่ดินนอร์ธปาร์ค เปิดใช้ปีหน้า

แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ กทม.ได้ผู้รับเหมาก่อสร้างถนนสาย 8 แล้ว คือ บริษัท ประยูรชัยก่อสร้าง จำกัด คาดว่าเริ่มงานก่อสร้างปลาย ก.ย.นี้ แล้วเสร็จในต้นปี 2562 แนวเส้นทางเริ่มจากด้านหลังศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ บริเวณสนามเทนนิสของโครงการนอร์ธปาร์ค เลาะไปตามแฟลตตำรวจ สร้างสะพานข้ามคลองบางตลาด เชื่อมถนนกำแพงเพชร 6 หรือโลคอลโรด บริเวณที่จอดรถโรงแรมมิราเคิลแกรนด์และวิภาวดีรังสิต

รูปแบบก่อสร้างเป็นถนนตัดใหม่ขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 1 กม. วงเงิน 250 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 100 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดินและรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้าง 150 ล้านบาท รองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ที่จะเริ่มการก่อสร้างปลายปีนี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี และแก้ปัญหารถติดบริเวณโดยรอบศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

“ถนนสาย 8 เป็นโครงการที่คิดมานานแล้ว ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อเป็นการเพิ่มโครงข่ายการเดินทางและแก้ปัญหารถติด แต่ติดงบประมาณที่จะก่อสร้าง ล่าสุดเพิ่งได้งบฯอุดหนุนจากรัฐบาลมาดำเนินการ หากเสร็จจะเป็นอีกตัวช่วยในการเดินทางในบริเวณดังกล่าว เพราะปีหน้าจะเริ่มปิดถนนและก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการจราจรบนถนนแจ้งวัฒนะได้” แหล่งข่าวกล่าวและว่า

สำหรับการเวนคืน มีที่ดินถูกเวนคืน จำนวน 18 แปลง อาทิ สนามเทนนิสนอร์ธปาร์คของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี 1 แปลง บ้านสวนของเอกชน 5 หลัง เป็นที่ดินเปล่า 1 แปลง ที่ดินของโครงการบ้านการเคหะหลักสี่ 5 แปลง ที่ดินของกระทรวงการคลัง ปัจจุบันการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) ใช้ประโยชน์สร้างเป็นถนน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติใช้ประโยชน์เป็นศูนย์พัฒนาด้านการข่าว นอกจากนี้มีที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) 1 แปลง


นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ผู้บริหารโครงการศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กล่าวว่า ปีหน้าถนนที่ กทม.ก่อสร้างจะเปิดใช้จะช่วยให้การจราจรคล่องตัวขึ้น จากด้านหลังศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะไปออกด้านข้างโรงแรมมิราเคิลแกรนด์ และถนนวิภาวดีรังสิต