“บิ๊กตู่” มอบของขวัญคนกรุงดีเดย์ 6 ธ.ค.เปิดหวูดรถไฟฟ้าปากน้ำนั่งฟรี4เดือน ปีหน้าสายสีเขียววิ่งฉลุยหมอชิต-เซ็นทรัล

แฟ้มภาพ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลภายในเดือนธันวาคมนี้กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร จำนวน 9 สถานี โดยจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีเป็นระยะเวลา 4 เดือน ส่วนสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคต และระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร จะเปิดให้บริการภายในปี 2563

“ขอบคุณทุกคนที่มาช่วยกันแก้ปัญหาจราจร หลังจากเปิดใช้อุโมงค์แยกรัชโยธิน ผู้รับเหมาเร่งสร้างให้เสร็จก่อนกำหนด 3 เดือน ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งแก้ไขปัญหารถติดในบริเวณแยกอื่นๆ ซึ่งยังมีอีกหลาย และแต่ละจุดใช้เงินก่อสร้างประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้บรรจุโครงการแก้ปัญหาจราจรไว้ในยุทธศาสตร์ชาติแล้ว”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน เป็นอุโมงค์ขนาด 4 ช่องจราจร มีความยาว 1,085 เมตร รองรับปริมาณจราจร 200,000 คันต่อวัน เชื่อมต่อการเดินทางบนถนนรัชดาภิเษกและถนนวิภาวดีรังสิต

นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างสะพานยกระดับข้ามแยกในแนวถนนพหลโยธินอีก 3 แห่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-คูคต เช่นกันโดยก่อนปีใหม่จะเปิดใช้สะพานข้ามแยกเกษตรส่วนสะพานข้ามแยกรัชโยธินและเสนาจะเปิดใช้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าวันที่ 6 ธันวาคม 2561 นี้จะเปิดทดลองการใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ จะเชื่อมการเดินทางจากใจกลางกรุงเทพฯไปยังโซนตะวันออกในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในพิธีเปิดในวันดังกล่าว ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนใช้ฟรี 4 เดือน ถึงเดือนมีนาคม 2562 จากนั้นถึงจะจัดเก็บค่าโดยสาร ซึ่งกทม.อยู่ ระหว่างพิจารณาอัตราค่าผ่านทาง

“ปีหน้ารัฐบาลจะมีข่าวดีมอบให้กับประชาชน นอกจากจะเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนใต้แล้ว ภายในเดือนสิงหาคมจะเปิดใช้บริการ 1 สถานีของรถไฟฟ้าสายสีเขียวสายเหนือจากสถานีหมอชิตถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรบริเวณห้าแยกลาดพร้าว จากนั้นภายในเดือนกันยายนจะเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค ช่วยลดปัญหาการจราจรในพื้นที่ฝั่งธนบุรี”

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแคภายในเดือนกันยายน 2562 จะเปิดให้บริการช่วงหัวลำโพง-บางแค จัดเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง 16-42 บาท และภายในปี 2563 จะเปิดให้บริการทั้งโครงการ