ติดแน่! รัชดา-พระราม3-พระราม4 กทม.สร้างทางลอดราชพฤกษ์-สะพานข้ามแยกระนองเริ่ม 9 พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2561 นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และนายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยก ณ ระนอง เพื่อทำการประชาสัมพันธ์โครงการก่อสร้างสะพานฯ และเส้นทางเลี่ยงการจราจรระหว่างการก่อสร้าง

ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการก่อสร้างสะพานดังกล่าวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายการจราจรในถนนวงแหวนรัชดาภิเษกและถนนสายหลัก ตลอดจนแก้ไขปัญหาจุดตัดบริเวณวงแหวนรัชดาภิเษกและถนนสายหลัก เป็นการช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณแยกที่ส่งผลกระทบต่อเนื่องถนนพระราม 3 และถนนเชื่อมต่อ

สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยก ณ ระนอง จะดำเนินการก่อสร้างสะพานยกระดับ 4 ช่องจราจร 2 ทิศทาง ความยาว 1,950 ม. เริ่มจากบริเวณโรงเรียนนนทรีวิทยา ถนนพระรามที่ 3 ซึ่งเป็นการก่อสร้างทางยกระดับข้ามแยก ณ ระนอง เชื่อมต่อกับทางยกระดับข้ามทางแยกถนนพระราม 4 ที่มีอยู่เดิม

พร้อมทั้งก่อสร้างสะพานข้ามถนนเชื้อเพลิง 2 ช่องจราจร ความยาว 770 ม. เพื่อทดแทนสะพานเดิมที่ต้องทุบทิ้ง และก่อสร้างสะพานเลี้ยวขวาจากถนนพระราม 3 ข้ามแยก ณ ระนอง ในแนวถนนรัชดาภิเษก – สุนทรโกษา 2 ช่องจราจร ทิศทางเดียว ความยาว 600 ม. เริ่มต้นสัญญาวันที่ 26 ก.ย.25 61 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 13 มี.ค. 2564 ระยะเวลาดำเนินการ 900 วัน หรือประมาณ 3 ปี

แบ่งการดำเนินงานเป็น 4 โซน ดังนี้ โดยโซนที่ 1 เริ่มจากจุดเริ่มต้นก่อสร้างสะพานยกระดับจากแยกนางลิ้นจี่ระยะทาง 700 เมตร เริ่มลงพื้นที่ดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 2561 เป็นต้นไป โซนที่ 4 สะพานข้ามแยก ณ ระนองไปแยกศุลกากร เริ่มดำเนินการประมาณเดือน ธ.ค. 2561 โซนที่ 2 สะพานข้ามถนนเชื้อเพลิงที่เชื่อมต่อจากโซนแรกระยะทาง 700 เมตร เริ่มดำเนินการประมาณต้นปี 2562 และโซนที่ 3 สะพานข้ามแยก ณ ระนอง จะเริ่มดำเนินการประมาณกลางปี 2562 เป็นต้นไป

จัดเส้นทางเบี่ยง และทางเลี่ยง ระหว่างการก่อสร้าง

ทั้งนี้ในการก่อสร้างสะพานข้ามแยก ณ ระนอง จะไม่มีการปิดการจราจร แต่จะปิดช่องจราจรบางช่องและใช้วิธีปรับช่องจราจรให้สอดคล้องและสัมพันธ์กับการก่อสร้าง ทั้งนี้ได้มีการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนรับทราบถึงโครงการก่อสร้างดังกล่าวด้วย พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทางในระหว่างการก่อสร้าง

นอกจากนี้ได้จัดทำแผนการจัดการจราจรกำหนดเส้นทางเลี่ยงการจราจร ดังนี้

เส้นทางที่ 1 จากถนนพระราม 3 เข้าถนนเชื้อเพลิง จะมาตัดกับถนนพระราม 4 บริเวณแยกใต้ทางด่วนถนนพระราม 4

เส้นทางที่ 2 จากแยกใต้ทางด่วนถนนพระราม 4 เข้าซอยสุวรรณสวัสดิ์ เลี้ยวซ้ายเข้าซอยศรีบำเพ็ญตรงไปถนนเชื้อเพลิง 4 เลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าไปออกถนนเชื้อเพลิง

เส้นทางที่ 3 จากแยกใต้ทางด่วนถนนพระราม 4 เข้าซอยสุวรรณสวัสดิ์ เลี้ยวซ้ายเข้าซอยศรีบำเพ็ญ เลี้ยวขวาเข้าถนนเย็นอากาศมุ่งหน้าไปถนนนางลิ้นจี่ เลี้ยวขวาเข้าถนนจันทร์ออกถนนนราธิวาสราชนครินทร์

เส้นทางที่ 4 จากแยกใต้ทางด่วนถนนพระราม 4 เข้าซอยสุวรรณสวัสดิ์ เลี้ยวซ้ายเข้าซอยศรีบำเพ็ญ เลี้ยวขวาเข้าถนนเย็นอากาศมุ่งหน้าไปถนนนางลิ้นจี่ เลี้ยวซ้ายออกถนนรัชดาภิเษก

เส้นทางที่ 5 จากถนนซอยอมรมุ่งหน้าไปถนนจันทร์เก่า ออกถนนนราธิวาสราชนครินทร์

และเส้นทางที่ 6 จากแยกนางลิ้นจี่ถนนพระราม 3 ไปวงแหวนอุตสาหกรรมเข้าถนนปู่เจ้าสมิงพราย เลี้ยวซ้ายเข้าถนน 3109 (ถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ) มุ่งหน้าไปท่าเรือ 2

เมื่อโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยก ณ ระนอง แล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจราจร เสริมโครงข่ายถนนให้มีความสมบูรณ์ เป็นการแก้ไขปัญหาถนนที่มีลักษณะคอขวด ลดจุดตัดการจราจรถนนรัชดาภิเษกและถนนสายหลักต่อเนื่องไปยังบริเวณโดยรอบ เพื่อให้การจราจรมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ปิดช่องจราจรบางส่วน

รองปลัด กทม.กล่าวว่า บริเวณแยก ณ ระนอง และถนนเชื้อเพลิงมีปัญหาการจราจรเป็นจำนวนมาก จึงได้สร้างสะพานข้ามทางแยกเพื่อลดปัญหาการจราจรในบริเวณดังกล่าว ซึ่งในการก่อสร้างจะใช้ระยะเวลาประมาณ 900 วัน โดยดำเนินการก่อสร้างเป็นช่วงๆ อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนบ้าง แต่ก็ได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปรับการเดินรถ เบี่ยงทางแยก หรือเปิดช่องทางพิเศษกรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องระบายรถ เมื่อแล้วเสร็จจะเพิ่มความสะดวกให้ประชาชนได้อย่างมาก สามารถช่วยให้ประชาชนเดินทางได้เร็วขึ้น

นอกจากการก่อสร้างสะพานข้ามแยก ณ ระนอง แล้ว ขณะนี้กทม.ได้ดำเนินการโครงการทางลอดแยกรัชดา – ราชพฤกษ์ พร้อมๆ กับโครงการสะพานข้ามแยก ณ ระนอง ด้วย

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จุดที่อาจส่งผลกระทบหรือเกิดปัญหาการจราจรบ้าง คือ บริเวณเส้นถนนพระราม 4 ถนนพระราม 3 และถนนรัชดา ซึ่งในการก่อสร้างขอให้กระทบกับผิวจราจรน้อยที่สุด และจัดเส้นทางเบี่ยงให้ประชาชน


รวมถึงขอให้แนะนำทางเลี่ยงต่างๆ ให้ประชาชนทราบ ซึ่งในการบริหารจัดการระบบจราจรช่วงที่มีการก่อสร้างนั้นจะเน้นดำเนินการช่วงเวลาเช้าและเย็นเป็นหลัก เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่จะมีการใช้รถใช้ถนน ซึ่งหากมีรถที่ต้องระบายจำนวนมากก็จะมีการเปิดช่องทางพิเศษให้รถวิ่ง ทั้งนี้ปกติในแต่ละวันจะมีรถผ่านแยก ณ ระนอง ประมาณ 2 แสนคันต่อวัน ขณะนี้ยังไม่วิตกกังวลอะไรกับการจัดการจราจรในบริเวณดังกล่าว