ดึง12โครงการ “สุวรรณภูมิ”มูลค่า1.3แสนล้านโชว์โปร่งใส “ทอท.” ลุ้นบอร์ดเคาะเทอร์มินัล2 21 พ.ย.นี้

ทอท.ดึง 12 โครงการ ร่วม 1.2-1.3 แสนล้าน ลงนาม “สัญญาคุณธรรม” โชว์ความโปร่งใส เผยหนีบแบบ Terminal 2 เจ้าปัญหาร่วมด้วย หวังลดเสียงวิจารณ์ คาดอัยการสูงสุดส่งความเห็นแบบก่อนประชุมบอร์ด 21 พ.ย.นี้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า การลงนามข้อตกลงคุณธรรม​ร่วมกับคณะผู้สังเกตการณ์และผู้รับจ้างตามโครงการข้อตกลงคุณธรรม (Intergrity Pact-IP)​ โดยมีการลงนามกันทั้งสิ้น 12 ฉบับ แบ่งเป็นงานที่ผูกพันสัญญาแล้ว 6 โครงการ ลงนามร่วมกันระหว่าง ทอท., ผู้สังเกตการณ์ และผู้รับจ้าง และเป็นโครงการที่ดำเนินงานระหว่างปีงบประมาณ 2554-2560 ทั้งหมด ได้แก่

1.งานจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ​ 2.งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น B1, B2 และชั้น G)​ ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่ออุโมงค์ด้านทิศใต้ (ก่อสร้าง-ระบบหลัก)​ 3.งานจ้างก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค​ 4.งานซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดนสารอัตโนมัติ​ (APM)​ 5.งานซื้อพร้อมติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า (BHS) และระบบตรวจจับวัตถุระเบิด (EDS ) ขาออก และ 6.งานจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง

และงานที่ยังไม่ประกาศผู้ประมูลงานอีก 6 โครงการ ได้เแก่ 1.งานก่อสร้างอาคารสำนักงานสายการบิน และที่จอดรถด้านตะวันออก 2.งานจ้างก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารทางทิศตะวันตก 3.งานซื้อพร้อมติดตั้งสายพานลำเลียงกระเป๋า และระบบตรวจจับวัตถุระเบิด ขาเข้า 4.โครงการออกแบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal 2) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 5.โครงการก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) ที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ 6.โครงการงานจ้างปรับปรุงระบบตรวจสอบวัตถุระเบิด ของอาคารผู้โดยสารหลัก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

“การทำข้อตกลงคุณธรรม กรมบัญชีกลางในฐานะเจ้าภาพมีข้อตกลงเบื้องต้นว่า โครงการที่จะทำได้ จะต้องเป็นโครงการที่จัดซื้อจัดจ้างมีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท หรือเป็นโครงการที่ประชาชนให้ความสนใจ โดยกรรมการที่มาร่วมลงทุนจะมีส่วนร่วมในทุกโครงการตั้งแต่การประชุมเพื่อร่าง TOR สามารถให้ความคิดเห็นได้ด้วย และจะติดตามไปจนกระทั่งได้ผู้รับจ้างเลย

อีกทั้ง เราเข้าโครงการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใสถึง 8 โครงการ เช่น โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (Construction Sector Transparency : CoST), โครงการแนวร่วมปฏิบัติ (Collective Action Coalition) ของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต หรือ CAC ของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือ IOD เป็นต้น

นายนิตินัยกล่าวต่อว่า ส่วนใหญ่ทั้ง 12 โครงการจะเกิน 1,000 ล้านบาททั้งหมด หากรวมมูลค่าก็ประมาณ 1.2-1.3 แสนล้านบาท และเราได้ใส่งานออกแบบ Terminal 2 ลงไปด้วย แม้มูลค่างานจะมีเพียงแค่ 309 ล้านบาท แต่เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก เราจึงนำมาเซ็นลงนามในข้อตกลงคุณธรรมไปด้วย

ส่วนจะทำให้การวิจารณ์แบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสารที่ 2 ของกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาคลดลงหรือไม่นั้น ก็ได้แต่หวังว่าจะลดลง เพราะทอท.เองก็ชี้แจงในทุกประเด็นไปหมดแล้ว บางคำถามก็เป็นการถามซ้ำ จึงไม่อยากตอบอีก และทางคณะอนุกรรมการกฏหมายและคดี ก็ได้มีมติให้ ทอท.เสนอเรื่องหารือแนวทางดำเนินการในระหว่างที่มีข้อพิพาททางคดีงานออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ต่อสำนักอัยการสูงสุดไปแล้วเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าอัยการฯน่าจะส่งความเห็นกลับมาให้ ทอท. ก่อนจะมีประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันที่ 21 พ.ย.นี้