ชง 3 แนวเลี่ยงเวนคืนบางใหญ่ มอเตอร์เวย์วุ่นไม่จบ-เลื่อนเปิดใช้ปี’65

แฟ้มภาพ

บีบเบี่ยงแนวมอเตอร์เวย์ “บางใหญ่-กาญจนบุรี” หนีค่าที่ดินแพง หลังพุ่งพรวด 1.9 หมื่นล้าน จี้คมนาคมชี้แจง กรมทางหลวงชง 3 แนวทางให้พิจารณาใหม่ ยันแนวเดิมเหมาะสมสุด ส่อเลื่อนเปิดใช้ปี’65

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมกำลังเร่งจัดทำข้อมูลรายละเอียดชี้แจงต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีค่าเวนคืนที่ดินของมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. ที่เพิ่มขึ้น 14,217 ล้านบาท จาก 5,420 ล้านบาท เป็น 19,637 ล้านบาท และอยู่ระหว่างเสนอขอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติขยายกรอบวงเงินเพิ่ม และมีนโยบายให้กรมหาแนวทางปรับลดค่าเวนคืนและค่าก่อสร้างลงให้มากที่สุด

อาจปรับรูปแบบก่อสร้าง เช่น ปรับรูปแบบเสา คานใหม่ จากเดิมออกแบบไว้สวยงาม คาดว่าจะประหยัดค่าก่อสร้างได้อีก 2,000-3,000 ล้านบาท ส่วนค่าเวนคืนอาจปรับลดได้บ้าง เพราะราคาประเมินของกรมธนารักษ์ราคาที่ดินปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้น 2-3 เท่าตัว และมีนโยบายให้กรมปรับแนวเส้นทางช่วงที่จะเชื่อมต่อกับแยกบางใหญ่ใหม่ เพื่อลดค่าเวนคืนที่ดินที่สูงมาก ซึ่งกรมอยู่ระหว่างกำหนด 2-3 แนวให้พิจารณา โดยขยับแนวขึ้น-ลงห่างจากแนวเดิมประมาณ 3-4 กม.

“ไม่ว่าจะเป็นแนวไหนก็ต้องเวนคืนที่ดินและมีระยะทางเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนก่อสร้างเพิ่มและเวนคืนเพิ่มขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างเปรียบข้อมูล เนื่องจากจะต้องทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เพิ่ม และออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินใหม่”

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง เปิดเผยว่า จุดเชื่อมต่อบางใหญ่จะอยู่บนถนนกาญจนาภิเษก ใช้เงินเวนคืน 1,490 ล้านบาท จำนวนผู้ถูกเวนคืน 149 แปลง เวนคืนที่ดิน 3 หมู่บ้าน 95 หลัง ได้แก่ หมู่บ้านร่มไม้ 3 หลัง หมู่บ้านชิชากร 22 หลัง และหมู่บ้านลลิลแลซิโอ 70 หลัง แต่ราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นมากจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง (คลองบางไผ่-เตาปูน) เปิดให้บริการ ราคาที่ดินเฉลี่ยตารางวาละกว่า 1 แสนบาท

จากโจทย์ที่ได้รับกรมกำลังทำแนวเส้นทางที่จะปรับให้พิจารณา 2-3 แนว ช่วงพื้นที่ก่อสร้างสัญญาที่ 4 รอยต่อระหว่าง จ.นครปฐมกับนนทบุรี ได้แก่ 1.ขยับจากแนวเดิมมาทางด้านบนจะเบี่ยงช่วงงานก่อสร้างตอนที่ 4 ตัดอ้อมขึ้นไปทางด้านเหนือผ่านบางบัวทอง ไทรน้อย ไปบรรจบกับถนนกาญจนาภิเษกช่วงที่ต่อเชื่อมกับถนนราชพฤกษ์ตัดใหม่ของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) หรือถนนสาย 345 ระยะทางจะเพิ่มขึ้น 20 กม.

2.ขยับจากแนวเดิมทางด้านล่างไปใช้พื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อยู่แนวเส้นทางรถไฟสายใต้ช่วงตลิ่งชัน ไปบรรจบกับทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ระยะทางเพิ่มขึ้น 9 กม. แต่ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.ไม่มีพื้นที่เหลือแล้ว 3.ขยับจากแนวเดิมด้านล่างไปเชื่อมถนนนครอินทร์ ระยะทาง 5 กม. จะซ้อนทับกับถนนตัดใหม่ช่วงศาลายา-นครอินทร์ ที่กรมทางหลวงชนบทมีแผนจะก่อสร้าง

ความคืบหน้างานก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี อยู่ที่ 13.215% ล่าช้าจากแผนจะต้องทำได้ 43% ล่าสุดกรมปรับไทม์ไลน์การก่อสร้างใหม่ จากเดิมแล้วเสร็จในปี 2563 เป็นภายในเดือน ส.ค. 2564 ส่วนงานระบบเก็บค่าผ่านทางรอประกาศประมูล PPP รอบที่ 2 พร้อมสายบางปะอิน-นครราชสีมาสิ้นปีนี้