BSR มาแล้ว ถือฤกษ์ 11.11 ยื่นซองประมูลไฮสปีด 3 สนามบิน ด้าน CP บวงสรวง ร.5 ก่อนเข้ายื่นซอง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ​-อู่ตะเภา)​ ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุนรวม 224,544.36 ล้านบาท ณ ที่ทำการสำนักงานบริหารโครงการระบบรถไฟฟ้า มักกะสัน ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา มีเพียงตัวแทนจากกลุ่มกิจการร่วมค้า BSR ซึ่งประกอบไปด้วย บมจ.บีทีเอส โฮลดิ้งกรุ๊ป, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง มายื่นซองประมูลในเวลา 11.11 น. ภายหลังยื่นซองเอกสารและเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ทางกลุ่ม BSR ได้เดินทางกลับทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ ​(ซีพี)​ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือซีพี นำคณะผู้บริหารกราบสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต พระที่นั่งอนันตสมาคม เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ก่อตั้งกรมรถไฟ ก่อนยื่นซองประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เพื่อสานต่อพระราชปณิธาน ในการพัฒนาการรถไฟให้เกิดประโยชน์ต่อราษฎรและเศรษฐกิจให้กับคนไทยทั้งชาติ

สำหรับการยื่นข้อเสนอในวันนี้ (12 พ.ย.)​ เอกชนจะต้องยื่นเอกสารทั้งหมด 4 ซอง ประกอบด้วย 1. ซองเอกสารไม่ปิดผนึก ซึ่งในซองประกอบด้วย หนังสือมอบอำนาจ, หลักประกันซอง และหลักฐานการซื้อเอกสารการคัดเลือกเอกชน โดยหลักประกันซองมีมูลค่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะยื่นพร้อทกับซองเอกสารข้อเสนออีก 3 ซอง ได้แก่

1.ซองคุณสมบัติทั่วไป ประกอบด้วย เอกสารข้อเสนอด้านคุณสมบัติทั่วไป, เอกสารข้อเสนอด้านคุณสมบัติทางการเงิน และเอกสารข้อเสนอด้านประสบการณ์

2.ซองข้อเสนอด้านเทคนิค ประกอบด้วย โครงสร้างองค์กร​และความสามารถของบุคลากร​ในการบริหารงานรวมถึงแผนงานรวม, แนวทางและวิธีดำเนินการ และความสอดคล้องของเอกสารด้านเทคนิคโยธา-งานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟ-การให้บริการเดินรถและบำรุงรักษา-การถ่ายทอดเทคโนโลยี​และการฝึกอบรม และการพัฒนา​พื้นที่เพื่อสนับสนุน​บริการรถไฟของโครงการ และการดำเนินกิจการเชิงพาณิชย์

และ 3.ซองข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน ประกอบด้วย บัญชีปริมาณ​งาน (รวมภาษีอากร, ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว), แผนธุรกิจในการดำเนินโครงการ, แผนการเงิน, การจัดหาแหล่งเงินทุน, ทรัพย์สินที่ใช้ในการดำเนินโครงการและกรรมสิทธิ์​ของทรัพย์สิน​ดังกล่าว, การคำนวณผลตอบแทนทางการเงินของโครงการตลอดอายุสัมปทาน และการคำนวณผลประโยชน์ที่ภาครัฐจะได้รับและการขอรับเงินที่รัฐร่วมลงทุนในโครงการ

สำหรับซองข้อเสนออื่นๆ ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการ คณะกรรมการคัดเลือกสามารถเลือกที่จะพิจารณาหรือไม่ก็ได้ หากเลือกพิจารณา จะพิจารณาจากผู้ที่ผ่านการพิจารณาซองข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทนเท่านั้น

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะเปิดเอกชนยื่นข้อเสนอได้ถึงเวลา 15.00 น.