อีก 4 ปีเสร็จ! ทะลวงคอขวดรถไฟฟ้าบีทีเอส “สถานีตากสิน” ติดหล่ม EIA เลื่อนเปิดใช้ปี’65

แฟ้มภาพ

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพ​มหานคร ​กล่าวว่า โครงการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน (S6)​ เงินลงทุน 1,100 ล้านบาท จะเป็นการดำเนินงานใน 3​ ส่วน คือ 1.งานขยายทางรถไฟฟ้าจากทางวิ่งเดียว (Single Track)​ เป็นทางวิ่งคู่ (Double Track)​ โดยเป็นการวางรางขนาด 1.435 เมตร เพิ่มอีก 1 ราง

2.งานเพิ่มชานชาลาสถานีรถไฟฟ้าจากชั้นชานชาลาฝั่งเดียว เป็นชานชาลาสองฝั่ง (ฝั่งไปพระนคร-ฝั่งไปธนบุรี)​ ความกว้างฝั่งละ 4.5 เมตร และยาว 90.20 เมตร มีขนาดเท่าชานชาลาเดิม และ 3.งานขยายพื้นที่สะพานสมเด็จ​พระเจ้า​ตากสิน​ทั้งสองฝั่งเหนือ-ใต้ ขนาดความกว้าง 1.80 เมตร และยาวประมาณ 250 เมตรซึ่งได้รับอนุญาต​จากกรมทางหลวงชนบท (ทช.)​ แล้ว

ขั้นตอนต่อจากนี้ รายงานวิเคราะห์​ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ​ร่างเสร็จแล้ว เหลือเพียงการนำความคิดเห็น​ประชาชนมาประกอบ ซึ่งจะสามารถปิดเล่มรายงานได้ภายในเดือนนี้ จากนั้นจะเสนอให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ซึ่งจะเวลาพิจารณาประมาณ 1 เดือน ก่อนส่งต่อให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.)​ และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม (กก.วล.)​ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี เมื่อผ่าน EIA แล้วจะใช้เวลาดำเนินการหาผู้รับจ้างประมาณ 4 เดือน

เบื้องต้น กทม.จะให้บีทีเอสเป็นผู้ออกค่าก่อสร้าง 1,100 ล้านบาท โดยมีแผนจะขยายพื้นที่สะพานตากสินก่อน เพื่อให้กระทบกับปัญหาจราจรน้อยที่สุด ส่วนงานอื่นจะดำเนินการควบคู่กันไป คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 32 เดือน (2 ปี 8 เดือน)​ และจะเปิดให้บริการประมาณปลายปี 2565

นายสมพงษ์กล่าวต่อว่า เมื่อเริ่มก่อสร้างแล้ว จะหยุดให้บริการสถานีสะพานตากสินเป็นชั่วคราว ให้ไปใช้บริการสถานีใกล้เคียง คือ สถานีสุรศักดิ์ (S5)​ ซึ่งในระหว่างก่อสร้างทางบีทีเอสจะจัดรถตู้ Shutter Bus รับ-ส่งจากสถานีสะพานตากสินไปที่สถานีสุรศักดิ์