ครม.สั่งรถไฟเพิ่มคน-คืนตลาดนัดจตุจักรกลับสู่อ้อมกอด กทม.ภายใน 1 ธ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ วันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 โดยมี นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงฯ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงฯ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงและหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมอาคารสโมสรและหอประชุมกระทรวงฯ

สรุปผลการประชุม ดังนี้

1. คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ยกเว้นมาตรการด้านบุคลากรตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2541 เพื่อให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สามารถรับพนักงานได้ในกรอบอัตรากำลัง ให้มีผลตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 โดยให้ รฟท.จัดทำแผนฟื้นฟู โครงสร้างอัตรากำลัง การใช้เทคโนโลยี และเรื่องต่าง ๆ เสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เพื่อพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติอีกครั้ง

2. ครม.รับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีด้านโครงสร้างพื้นฐาน อาเซียน – สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 16 – 18 กันยายน 2561 ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ภายใต้หัวข้อ “การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการใช้ประโยชน์ที่ดินร่วมกันของประชาชน” และ “เมืองอัจฉริยะและโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน”

3. ครม.รับทราบผลการดำเนินการโอนความรับผิดชอบการบริหารตลาดนัดจตุจักรของ รฟท. ไปเป็นความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ทั้งนี้ ให้เร่งรัด รฟท.ทำข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) และสัญญาเช่ากับ กทม. ให้ทันภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2561

4. ให้กระทรวงฯ ประสานงานสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตรวจสอบและจัดทำแผนแม่บทของกระทรวงฯ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

5. นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกกระทรวงสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียน ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมของอาเซียน ในส่วนของกระทรวงฯ ขอให้ประสานกระทรวงการต่างประเทศเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ประชาชนรับทราบผ่านช่องทางต่าง ๆ

6. ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เร่งรัดดำเนินการเชื่อมต่อระบบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับการใช้ในระบบขนส่งมวลชนต่อไป

7. ให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทพิจารณาเพิ่มการใช้ยางพาราในการก่อสร้างทางและโครงการต่าง ๆ จากที่ใช้อยู่ประมาณ 32,560 ตัน หรือ 30% เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลที่กำหนดไว้ 97,920 ตัน

8. ให้ รฟท.ประสานงานกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) วางแผนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจากปาล์ม (B10 และ B20) ในระบบขนส่งมวลชน ภายหลังการทดสอบได้ผลดี และให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดทำแผนการใช้งานต่อเนื่องภายหลังการทดสอบตามระยะที่กำหนด โดยคำนึงถึงความประหยัดของค่าใช้จ่ายเป็นสำคัญ

9. ให้กรมทางหลวงและกรมท่าอากาศยานประสานงานกับสำนักงบประมาณเกี่ยวกับงบประมาณการเวนคืนที่ดิน เพื่อให้การดำเนินการโครงการไม่หยุดชะงัก เช่น โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานแม่สอดและเบตง เป็นต้น

10. ให้กรมเจ้าท่ากำกับดูแลเฝ้าระวังเข้มงวดความสะดวกปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทงทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด และให้ ขสมก. อำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน