ไม่รอแล้วนะ! บอร์ดทอท.สั่งชะลอเทอร์มินอล2สุวรรณภูมิเดินหน้าสร้างรันเวย์3-อาคารฝั่งตะวันตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ได้มีการความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)

สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ 1.ทอท.อยู่ระหว่างการจัดทำโครงการพัฒนา ทสภ.ระยะที่ 3 โดยได้เสนอเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการ-พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ โดยโครงการ ดังกล่าวประกอบด้วย โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตก ทสภ. (West Expansion) และโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ.

2.เนื่องจากกรณีมีผู้สงสัยเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. สรุปสาระสำคัญคือ ทอท.ดำเนินโครงการฯ ไม่ตรงตามรายงานผลการศึกษาขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization) หรือ ICAO และไม่เป็นไปตามแผนแม่บท ทสภ.

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานตามโครงการฯ เป็นไปด้วยความรอบคอบ ทอท.ได้ทำหนังสือสอบถาม ขอความเห็นจาก ICAO ในฐานะผู้จัดทำรายงานผลการศึกษาแผนแม่บท ทสภ.เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ ทอท.จะใช้ดำเนินการก่อสร้างอาคารฯ

นอกจากนี้มีกรณีที่บริษัทที่ไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้ชนะการประกวดแบบ ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง ซึ่ง ทอท.ได้เสนอเรื่องหารือข้อกฎหมายต่อสำนักงานคดีปกครอง สำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาข้อหารือ

ดังนั้น ทอท.จึงมีความเห็นว่า เพื่อเป็นการรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยและระดับคุณภาพในการให้บริการ (Level of Service) ของ ทสภ.ให้เทียบเท่าท่าอากาศยานชั้นนำระดับโลก ทอท.จึงเห็นควรเสนอ สศช.เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 และงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้าน ทิศตะวันตก ทสภ. เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติทั้ง 2 โครงการไปก่อน และขอชะลอโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ.จนกว่าจะได้ข้อสรุปผลการหารือจากผู้เกี่ยวข้อง

ซึ่งคณะกรรมการ ทอท.มีมติเห็นชอบ แนวทางการดำเนินงานโครงการพัฒนา ทสภ.ตามที่ฝ่ายบริหาร ทอท.เสนอ โดยให้เสนอ สศช.เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 และส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้าน ทิศตะวันตกไปก่อน

สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ให้ฝ่ายบริหาร ทอท.รวบรวมข้อเท็จจริง และความคิดเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ เพิ่มเติม รวมถึงผลการพิจารณาของ ICAO และสำนักงานอัยการสูงสุด และเสนอแนวทางดำเนินการให้คณะกรรมการ ทอท.พิจารณาต่อไป