ไทม์ไลน์ “ไฮสปีดไทย-จีน” ปีหน้าสร้างเพิ่ม11กม. สีคิ้ว-กุดจิก เร่งสัญญาซื้อระบบจบม.ค.62

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2561 มีประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 26 ณ โรงแรมแชง กรี-ลา กรุงเทพฯ มี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนไทย และ Mr.Ning Jizhe รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน ทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนจีน

โดยมีผลการประชุมที่สำคัญ ดังนี้

1.ทั้งสองฝ่ายรับทราบความก้าวหน้าการดำเนินการประกวดราคาช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร ของโครงการรถไฟไทย-จีน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการประกวดราคาของฝ่ายไทย โดยคาดว่าเริ่มการก่อสร้างภายในปี 2562

2.เห็นชอบร่วมกันในหลักการของสัญญา 2.3 (สัญญาการวางราง และระบบการเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ พร้อมขบวนรถ) เพื่อแก้ไขประเด็นที่คงค้างให้สามารถลงนามสัญญา 2.3 ได้ภายในปลายเดือนมกราคม 2562

3.การดำเนินโครงการระยะที่ 2 เส้นทางนครราชสีมา-หนองคาย เริ่มภายในปี 2562 โดยฝ่ายไทยจะเป็นผู้ดำเนินการออกแบบรายละเอียดงานโยธา

4.จากผลการหารือทวิภาคีระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของประเทศไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและการขนส่ง สปป.ลาว เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 ณ กรุงเทพฯ ฝ่ายไทยและฝ่ายลาวเห็นชอบให้มีการหารือสามฝ่ายระหว่างประเทศไทย-สาธารณรัฐประชาชนจีน-สปป.ลาว ในรายละเอียดร่วมกันต่อไป

5.เห็นชอบในหลักการร่วมกันเกี่ยวกับการฝึกอบรมเพื่อถ่ายทอดความรู้ให้บุคลากรฝ่ายไทย ประมาณ 900 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับการฝึกอบรมในประเทศไทย โดยฝ่ายไทยขอให้ฝ่ายจีนเตรียมคู่มือสำหรับการเดินรถและการซ่อมบำรุงรถไฟความเร็วสูงเพื่อให้มีความเหมาะสมกับเงื่อนไขและสภาพแวดล้อมการเดินรถในประเทศไทย

6.ฝ่ายไทย-จีน เห็นชอบร่วมกันโดยร่วมมือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการทดสอบชิ้นส่วนรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของถ่ายทอดเทคโนโลยีเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูง