กรมท่าอากาศยานครบรอบ 85 ปี เล็งสร้างสนามบินที่ “บึงกาฬ-สตูล-มุกดาหาร”

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า วันที่ 27 พ.ย.2561 กรมมีอายุครบรอบ 85 ปี มีแผนการพัฒนากรมท่าอากาศยานตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ภายใต้หัวข้อ “ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถทางการแข่งขัน” โดยมีเป้าหมายให้ท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยานเป็นอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต ผ่านอุตสาหกรรมและบริการขนส่งและโลจิสติกส์ เน้นให้มีต้นทุนการขนส่งต่ำ แต่ได้ตามมาตรฐานสากล

รวมถึงการพัฒนาท่าอากาศยานให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมไทย เชื่อมโลก โดยให้ไทยเป็นจุดเชื่อมโยงคมนาคมของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เนื่องจากความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลาง

สำหรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ได้ทำการเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทย 20 ปี และยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม 5 ปี สู่การเป็น “ยุทธศาสตร์กรมท่าอากาศยาน 5 ปี” ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 จัดให้มีและพัฒนาท่าอากาศยานเพื่อส่งเสริมโครงข่ายการบินได้ครอบคลุมทั่วถึงทุกพื้นที่ โดยกรมท่าอากาศยานจัดให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการมีท่าอากาศยานแห่งใหม่ที่จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดสตูล และจัดให้มีท่าอากาศยานแห่งใหม่ คือ ท่าอากาศยานเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

นอกจากนี้ยังพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถท่าอากาศยาน ผ่านโครงการพัฒนาท่าอากาศยานแม่สอด กระบี่ ขอนแก่น นครศรีธรรมราช และตรัง รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถลานจอดเครื่องบิน ที่ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานสกลนคร ท่าอากาศยานลำปาง และท่าอากาศยานบุรีรัมย์

ยุทธศาสตร์ที่ 2 ปรับปรุง บำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานสิ่งอำนวยความสะดวกให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยกรมท่าอากาศยานดำเนินการปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารเร่งด่วน ณ ท่าอากาศยานอุบลราชธานี ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ท่าอากาศยานเลย ท่าอากาศยานตรัง และท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เพื่อแก้ไขปัญหาระยะสั้นที่อาคารไม่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ในปัจจุบัน ก่อนที่โครงการใหญ่จะแล้วเสร็จ นอกจากนี้กรมท่าอากาศยานยังดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานด้านการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐาน ICAO ผ่านโครงการระบบตรวจค้นสัมภาระอัตโนมัติหลังเคาน์เตอร์เช็คอิน EDS in line เริ่มติดตั้งปี 2560 จะแล้วเสร็จตามแผนในปี 2562 และโครงการจัดหารถดับเพลิงเพื่อทดแทนรถรุ่นเดิม

ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาและปรับปรุงการบริหารจัดการท่าอากาศยานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยดำเนินการจัดสรรทรัพยากรด้านพื้นที่ออกบัตรโดยสารที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผ่านโครงการ common use Check-in ที่ท่าอากาศยานกระบี่เป็นท่าอากาศยานนำร่อง รวมถึงการให้บริการฟรีอินเตอร์เน็ตไร้สาย ณ ท่าอากาศยานทุกแห่งในสังกัดกรมท่าอากาศยาน เพื่อเพิ่มการให้บริการและสนองตอบต่อ life style ของผู้โดยสารในปัจจุบัน จะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2562

ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาองค์กรภายใต้หลักธรรมาภิบาล โดยกรมท่าอากาศยานได้แก้ไขปัญหาการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้มีความโปร่งใสในการประกวดราคาพื้นที่เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนเข้ารัฐอย่างเหมาะสม และควบคุมเพดานราคาสินค้าที่ไม่ให้สูงกว่าราคาขายภายนอกท่าอากาศยาน รวมถึงสนับสนุน โครงการประชารัฐวิสาหกิจชุมชนของรัฐบาล โดยให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นมีพื้นที่ในการประกอบกิจการผ่านวิธีการคัดเลือกที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นมีต้นทุนที่ถูกกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่

ยุทธศาสตร์ที่ 5 บริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกรมท่าอากาศยานได้ปรับโครงสร้างองค์กร ส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่มีความรู้ความสามารถหลากหลายหน้าที่ รวมถึงปลูกฝังแนวคิดการให้บริการผู้โดยสารผ่านโครงการยิ้มแย้มยินดี สุขขีที่บ้านเรา เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรด้านบริการ ซึ่งเป็นหน้าที่หลักในปัจจุบัน และทั้งหมดนี้ กรมท่าอากาศยานมุ่งมั่นที่จะพัฒนาท่าอากาศยานในสังกัดเพื่อเชื่อมต่อทุกรอยยิ้ม สู่อนาคตที่สดใส อธิบดีกรมท่าอากาศยานกล่าว