ท็อป 8 ทำเลผลตอบแทนค่าเช่า 7-10%

ณ ไตรมาส 2/2561 มีคอนโดมิเนียมอยู่ระหว่างขายในภูเก็ตทั้งสิ้น 100 โครงการ 19,345 หน่วย จำนวนถึง 63 โครงการ หรือ 63% ที่มีการขายแบบการการันตีผลตอบแทนจากการเช่า

ให้จับตากลุ่ม “IPA-International Property” เปิดตัวแบรนด์ยูโทเปีย อาทิ ยูโทเปีย เซ็นทรัล, ยูโทเปีย กะตะ, ยูโทเปีย ลอฟท์ ในหาน, ยูโทเปีย กะรน ก่อนหน้านี้เคยเป็นบริษัทเอเย่นต์ในออสเตรเลียมาก่อน สนใจทำเลเมืองไทยที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่และภูเก็ต แต่สุดท้ายเลือกพัฒนาคอนโดฯที่ภูเก็ตเป็นทำเลแรก อาจเป็นเพราะมาทีหลังจำเป็นต้องเล่นเกมแรง การันตีค่าเช่า 10% นาน 20 ปี ลูกค้าไม่ต้องจ่ายเงินกองทุนและค่ารีโนเวตห้อง ทีเด็ดสุดอยู่ที่ถ้าลูกค้าจ่ายค่าซื้อห้องชุดครบ 100% แม้ว่าบริษัทเพิ่งปักป้ายขายห้องชุดโดยยังไม่ทันได้สร้าง สัญญาการันตีค่าเช่ามีผลโดยอัตโนมัติทันที ไม่ต้องรอให้สร้างเสร็จหรือมีลูกค้าเข้าพัก

ทั้งนี้ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดคอนโดฯภูเก็ตทำเลอยู่ใกล้ชายหาดหรือติดชายหาด โฟกัสไปที่ “หาดกมลา สุรินทร์ บางเบา ในหาน ราไวย์ ป่าตอง กะตะ กะรน” ได้รับความนิยมจากลูกค้าชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก

แน่นอนว่าทำเลดังกล่าวเน้นการขายแบบการรันตีค่าเช่า มีคละกันตั้งแต่เทอมการันตีค่าเช่า 5% นาน 3 ปี และ 7% 3 ปี แตกต่างกันไป และส่วนใหญ่ทุกโครงการมียอดขายในส่วนของต่างชาติ 49% ค่อนข้างจะเต็มโควตา หากมีลูกค้าชาวต่างชาติสนใจเพิ่มเติมก็จะขายแบบเช่าระยะยาวเพื่อเป็นการเปิดโอกาสการขายที่เพิ่มขึ้นสำหรับกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ

ตบท้ายด้วยสถิติของ “คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย” สำรวจอัตราผลตอบแทนโมเดลการันตีค่าเช่าของโครงการที่สูงสุดของแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศไทยพบว่า “ภูเก็ต-พัทยา-เกาะสมุย” นำเสนอแพ็กเกจเร้าใจสุด ๆ อยู่ที่ 10% แถมเวลาก็ยาวนานถึง 20 ปีก็มี รองลงมาให้ผลตอบแทนสูงสุดอยู่ที่ 7-8% ลดหลั่นกันลงมา ซึ่งถือว่าเป็นผลตอบแทนจากการเช่าที่ค่อนข้างสูงเป็นอย่างมากอาทิ “หัวหิน-ชะอำ เขาใหญ่ กรุงเทพฯ ระยอง” มีผลตอบแทนเท่ากันที่ 7%


ส่วน “เชียงใหม่” เหนือระดับขึ้นมาอีกนิดอยู่ที่ผลตอบแทน 8%ผลตอบแทนที่สูงดังกล่าว สูงจนอาจบังตาบังสมองจนลืมไปว่าการลงทุนย่อมมีความเสี่ยงเป็นของคู่กัน