เรียบร้อยโรงเรียนกทม.! โอนหนี้สายสีเขียวแสนล้านเปิด”แบริ่ง-ปากน้ำ” 8 โมงเช้า 6 ธ.ค. ดีเดย์ส.ค.ปีหน้า”หมอชิต-เซ็นทรัล”ฉลุย

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การลงนามใน MOU เพื่อจำหน่ายหนี้สินและและโอนภาระทางการเงิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปาการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้กรุงเทพมหานครรับไป เป็นการตกลงร่วมกันตามที่มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยจะดำเนินการรับโอนในส่วนสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง – สมุทรปราการ) ก่อน ส่วนสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต) ก็ตกลงกันไว้ก่อนว่าจะรับโอน แต่ยังไม่โอนในขณะนี้ เนื่องจากสายสีเขียวเหนือยังอยู่ในระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปีหน้า

โดยในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะให้เกียรติมานั่งรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ แบริ่ง – สมุทรปราการ โดยพิธีเปิดจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. โดยนายกรัฐมนตรีจะเริ่มนั่งจากศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) บริเวณสถานีเคหะสมุทรปราการ (E23) ไปสิ้นสุดที่สถานีโรงเรียนนายเรือ (E18) จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการในเวลาประมาณ 08.00 น. โดยจะให้นั่งฟรีเฉพาะส่วนต่อขยายเป็นระยะเวลา 4 เดือนตามที่นายกรัฐมนตรีดำริไว้

การดำเนินการโอนทรัพย์สินและหนี้สินนี้ จะทำให้กรุงเทพมหานครมีภาระค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 51,785.37 ล้านบาท สำหรับภาระค่าใช้จ่ายจะประกอบด้วย ค่างานโครงสร้างพื้นฐาน วงเงินไม่เกิน 44,429 ล้านบาท และค่าชดใช้เงินค่าจัดกรรมสิทธิ์และดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมเงินกู้ของค่างานโครงสร้างพื้นฐานที่สำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณเพื่อชำระไปแล้ว วงเงินไม่เกิน 7,356.37 ล้านบาท

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความคืบหน้าการเปิดให้บริการ 1 สถานี ในส่วนสายสีเขียวเหนือ คือ สถานีห้าแยกลาดพร้าวนั้น โครงสร้างที่ต้องเชื่อมกับสะพานลอยที่ยกระดับข้ามดอนเมืองโทลย์เวย์ ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนให้ กทม. ดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้า คาดว่าประมาณ ส.ค. 2562 จะสามารถเปิดให้บริการในส่วน 1 สถานีนี้ได้