“ถนนสวยไร้สาย” 8 หมื่นล้าน ปั้นไทยขึ้นแท่น “มหานครอาเซียน”

วิสัยทัศน์ “Energy for city life, Energize smart living.” หรือพลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานครของ “กีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์” ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวงคนที่ 17 เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ภารกิจสำคัญนอกจากจะดูแลจ่ายไฟฟ้าให้ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัด “กรุงเทพฯ-นนทบุรี-สมุทรปราการ” และเสริมความทันสมัย “smart living” รับสังคมเมืองมีการขยายตัวมากขึ้น ด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆยังคงเดินหน้าโครงการสำคัญ “สายไฟฟ้าใต้ดิน” ที่จัดทำเป็นแผนพัฒนา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2564 รวมระยะทาง 214 กม. วงเงิน 80,000 ล้านบาท

ความคืบหน้าล่าสุด “ผู้ว่าการกีรพัฒน์” กล่าวว่า ปัจจุบัน กฟน.ได้นำสายไฟฟ้าลงใต้ดินในย่านเศรษฐกิจและท่องเที่ยวที่สำคัญเสร็จแล้ว รวมระยะทาง 45.6 กม. ได้แก่ ถนนสีลม ถนนปทุมวัน ถนนจิตรลดา ถนนพหลโยธิน ถนนพญาไท ถนนสุขุมวิท

ส่วนระยะทางที่เหลืออีก 174 กม. ในปี 2562 จะทยอยดำเนินการในถนนจรัญสนิทวงศ์ ช่วงตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งได้ผู้รับเหมาแล้ว ใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท ถนนพระราม 4 ถนนพระราม 3 เชื่อมกับถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ถนนช่องนนทรี และถนนรัชดาภิเษก-พระราม 9

“ปี 2562 กฟน.ได้รับจัดสรรงบฯลงทุนประมาณ 40,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงบฯสำหรับนำสายไฟฟ้าลงดินประมาณ 20,000 ล้านบาท ระยะทางประมาณ 120 กม. ปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าและเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสื่อมสภาพประมาณ 10,000 ล้านบาท ที่เหลือจะเป็นงบประมาณพัฒนาระบบไอทีและจัดซื้อเครื่องมือก่อสร้างและยานพาหนะ ปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้า”

ผู้ว่าการ กฟน.ป้ายแดงกล่าวและว่า สำหรับโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินพื้นที่นนทบุรีและสมุทรปราการ ในเบื้องต้นเส้นทางที่คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ ประกอบด้วย ช่วงแจ้งวัฒนะ-ติวานนท์ ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างประสานงานกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และช่วงสุขุมวิท 101-บางปู-เทพารักษ์ ในแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งก่อสร้างเสร็จแล้ว ปัจจุบัน กฟน.อยู่ระหว่างจัดทำกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง

“โครงการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงดิน เราจัดทำเป็นของขวัญปีใหม่ 2562 ให้กับคนกรุงเทพฯ ภายใต้โครงการถนนสวยไร้สาย สร้างสุขเพื่อคนเมือง ในปีหน้าจะดำเนินการเพิ่มเติมอีก 3 เส้นทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่สำคัญ รวมระยะทาง 3.8 กม. ได้แก่ ถนนนานาเหนือ ถนนวิทยุ และถนนสาธุประดิษฐ์ เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ม.ค.-ธ.ค. 2562”

นอกจากนี้ในช่วงปีใหม่ยังมีโครงการ “Smart Street Light” ระบบไฟฟ้าสาธารณะเพื่อชุมชนเมือง โดยเริ่มต้นติดตั้งในพื้นที่คลองแสนแสบรวม 75 ชุมชน ระยะทาง 1 กม. สำหรับคุณสมบัติเด่นของโครงการนี้คือ จะติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าแบบ smart ไว้กับไฟส่องสว่างสาธารณะ และปรับปรุงโปรแกรมส่งข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อเกิดเหตุไฟชำรุด ไม่จำเป็นต้องรอให้มีผู้แจ้งหรือส่งช่างไปตรวจสอบ ตัว smart meter ที่ติดอยู่จะแจ้งข้อมูลกลับมาที่สำนักงานทันทีว่ามีไฟดวงไหนที่ชำรุดเสียหาย จะส่งช่างไปดำเนินการซ่อมแซมได้อย่างถูกจุด คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปีใหม่นี้ และ กฟน.ตอบสนองนโยบายรัฐบาลให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรับสิทธิบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าของประชาชนในกรณีที่มียอดค่าไฟฟ้าไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ในช่วงระหว่างเดือน ธ.ค. 2561-ก.ย. 2562

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!