บอร์ด PPP ตีกลับ “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี

บอร์ด PPP ตีกลับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ให้ รฟม.หารูปแบบการลงทุน-แหล่งเงินก่อนชงรอบใหม่ สั่งคมนาคมเร่งสายสีม่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระบบขนส่งมวลชนภูเก็ตภายในต้นปี62 ต้นธันวา ฯ เตรียมชงระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ มอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำเข้า ครม.

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปหารือโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เกี่ยวกับรูปแบบการลงทุนและแหล่งเงินที่เหมาะสมและเสนอกลับมายังคณะกรรมการ PPP โดยเร็ว หลังจากที่ประชุมได้พิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่าเงินลงทุนรวม 235,320 ล้านบาท ภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ซึ่งคาดว่า จะเปิดให้บริการในส่วนตะวันออกได้ในปี 2566 และทั้งเส้นภายในปี 2568

“โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะช่วยเชื่อมโยงการเดินทางของผู้โดยสารที่อยู่อาศัยในเขตชานเมืองกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางเข้าสู่บริเวณศูนย์กลางเมืองได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว รวมทั้งช่วยเติมเต็มโครงข่ายการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้สมบูรณ์ตามแผนแม่บท M-MAP และบรรเทาปัญหาการจราจรแออัดภายในเมือง”

สำหรับความคืบหน้าโครงการตามมาตรการ PPP Fast Track ที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานเจ้าของโครงการเร่งรัดขับเคลื่อนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ(วงแหวนกาญจนาภิเษก) มูลค่ารวม 128,235 ล้านบาท และโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต มูลค่ารวม 39,406 ล้านบาท ให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด คาดว่าสามารถนำเสนอคณะกรรมการ PPP ได้ภายในต้นปี 2562

นอกจากนี้ได้ติดตามโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลในการกระจายการลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปสู่ภูมิภาค และบรรเทาปัญหาการจราจรหนาแน่นของหัวเมืองหลัก

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการ PPP คาดว่าจะเสนอโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองนครปฐม-ชะอำ มูลค่า 80,000 ล้านบาท ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน ธ.ค. นี้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!