ลุยต่อขยาย “สายสีแดง” ครบลูป ผุดเพิ่ม 1 สถานีรับ มหา”ลัยกรุงเทพ

ท่ามกลางการลุ้นระทึกเปิดหวูดรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วง “บางซื่อ-รังสิต” จะมาตามนัดในเดือน ม.ค. 2564 อย่างที่ “ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย” ได้การันตีไว้หรือไม่ ในเมื่อแต่ละโครงการภายใต้การบริหารงานของ ร.ฟ.ท.ที่ผ่านมาเป็นในท่วงทำนอง “ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง”

ในส่วนของการผลักดันส่วนต่อขยายเพื่อให้โครงข่ายสายสีแดงครบถ้วนตามแผนแม่บทรถไฟฟ้า ล่าสุดมีเสียงยืนยันจาก “วรวุฒิ มาลา” รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.เตรียมจะเสนอส่วนต่อขยายที่ตกค้างมานานแรมปีให้ได้รับการอนุมัติภายในรัฐบาลชุดนี้

“วรวุฒิ” บอกว่า ร.ฟ.ท.มีแผนจะก่อสร้างส่วนต่อขยายของสายสีแดงช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ระยะทาง 8.84 กม. เงินลงทุน 6,500 ล้านบาท ขณะนี้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดสภาพัฒน์) ให้ความเห็นชอบแล้ว รอเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการควบคู่ไปกับรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เนื่องจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เสนอขอเพิ่มสถานีด้านหลังมหาวิทยาลัย

“ไทม์ไลน์จะไปพร้อมสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา 14.8 กม. เงินลงทุน 10,000 ล้านบาท และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 5.7 กม. เงินลงทุน 7,500 ล้านบาท ซึ่ง EIA แล้ว”

ในส่วนสายสีแดง Missing Link ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก ระยะทาง 25.9 กม. เงินลงทุน 44,000 ล้านบาท ซึ่งมีโครงสร้างทับซ้อนกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จากเดิมจะให้ผู้ชนะประมูลสร้างโครงสร้างใต้ดินเผื่อไว้ช่วงสถานีจิตรลดา

โดยคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.เกรงว่า ในอนาคตอาจจะมีอะไรไม่แน่นอนเกิดขึ้นกับรถไฟความเร็วสูง เช่น ต้องประมูลใหม่ จึงของบฯฉุกเฉินจากรัฐบาล 4,000 ล้านบาทเผื่อไว้ 1 ปี สำหรับสายสีแดงเผื่อเวลาไว้ หากทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน สามารถสร้างได้ก่อน สามารถคืนงบฯนี้คืนไปที่รัฐบาล

ขณะที่ส่วนต่อขยายสายสีแดงเข้มช่วง “หัวลำโพง-มหาชัย” ระยะทาง 38 กม. ยังคงเดินหน้าโครงการต่อไป ปัจจุบันได้ดำเนินการศึกษาออกแบบรายละเอียดแล้วตั้งแต่ปี 2550 ล่าสุดอยู่ระหว่างปรับแก้ไขตามที่คณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) ให้ปรับแบบก่อสร้างช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาอาจจะปรับแผนการดำเนินงานโดยออกแบบเป็นอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมต่อระหว่างหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ก่อน และก่อสร้างเป็นทางวิ่งระดับดินและยกระดับตั้งแต่วงเวียนใหญ่-มหาชัย จะของบประมาณปี 2563 จำนวน 90 ล้านบาท ทบทวนแบบและจัดทำรายละเอียดการประกวดราคา

ทั้งนี้โครงการจะเป็นประโยชน์มากในการเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ตลอดจนบริเวณวงเวียนใหญ่ และเชื่อมต่อสายสีน้ำเงินที่แยกท่าพระ ซึ่งสายสีแดงหัวลำโพง-มหาชัย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาความเหมาะสมไว้แล้ว จะเป็นรถไฟฟ้าชานเมืองที่มีรูปแบบ commuter train มีระบบจ่ายไฟเหนือหัว ทำความเร็วได้สูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร็วกว่ารถไฟฟ้าในเมือง จึงมีความเหมาะสมที่จะเป็นรถไฟชานเมือง และสามารถต่อระยะทางให้ยาวขึ้นได้

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!