คมนาคม ยื้อขึ้นค่าโดยสารรถทัวร์-รถเมล์ ร่วมเอกชน นัดถกอีกที 14 ธ.ค.

คมนาคม ยื้อขึ้นค่าโดยสารรถทัวร์-รถเมล์ ร่วมเอกชน นัดถกอีกที 14 ธ.ค. คาดรถเมล์ร่วมรถร้อนให้ขึ้น 1 บาท จาก 9 บาท เป็น 10 บาท ส่วนรถแอร์ร่วม ให้ขึ้นจาก จาก 13-25 บาท เป็น 14-26 บาท

นายพีระพล ถาวรศุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ถึงผลการประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ที่มีนายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน เมื่อวันที่ 11ธ.ค.ว่า ที่ประชุมยังไม่มีมติให้ สมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง (รถทัวร์ร่วมเอกชน) ของบริษัทจนส่ง จำกัด และสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ปรับค่าโดยสารตามข้อเรียกร้อง

โดยนัดที่จะหารือเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 14 ธ.ค. โดยระหว่างนี้ ที่ประชุมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าโดยสาร และการชดเชย กรณีที่ไม่ให้ผู้ประกอบการปรับค่าโดยสาร ให้กับผู้ประกอบการ ด้วย
รวมถึงแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการให้บริการ กรณีอนุมัติให้มีการปรับขึ้นค่าโดยสาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ผ่านมา ผู้ประกอบการได้แบกรับภาระต้นทุนค่าโดยสารมายาวนาน โดยข้อเรียกร้องที่ทางผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง กับ สมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน ได้เคยเสนอขอมายัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม คือ ขอปรับราคารถร้อนจาก 9 บาท เป็น 12 บาท รถปรับอากาศเริ่มต้นจาก 13-25 บาท เป็น 15-27 บาท รถปรับอากาศรุ่นใหม่ 4 กิโลเมตรแรก 20 บาท ส่วนที่เกิน 4 กิโลเมตร เป็น 25 บาทตลอดสาย

“ที่ประชุมได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก.ได้แบกรับภาระต้นทุนค่าโดยสารมาโดยตลอด ทั้งเรื่องของ น้ำมัน ค่าเสื่อม และไม่ได้มีการปรับค่าราคามานาน แนวทางที่เป็นไปได้ และประชาชนผู้ใช้บริการจะไม่ได้รับผลกระทบมากเกินไปในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันมีค่าครองชีพสูง จะให้มีการปรับค่าโดยสาร ในส่วนของรถร้อนอาจปรับขึ้น 1 บาท หรือจาก 9 บาท เป็น 10 บาท ขณะที่รถปรับอากาศปรับระยะละ 1 บาท จาก 13-25 บาท เป็น 14-26 บาท”

ส่วนรถปรับอากาศรุ่นใหม่ ความเห็นของคณะกรรมการฯ หลายคนยังไม่ได้ข้อสรุป และหากจะมีการอนุมัติปรับราคา ก็จะไม่สูงมากตามที่ผู้ประกอบการเรียกร้อง

 

 

ที่มา ข่าสดออนไลน์