ไม่พลิกโผ! ซีพีเสนอราคาต่ำสุด ประมูลไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน 2.2 แสนล้าน

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯได้ประชุมพิจารณาข้อเสนอซองที่ 3 (คุณสมบัติด้านการลงทุนและผลตอบแทน) โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบินดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา ระยะทาง 220กม.วงเงิน224,544ล้านบาทระหว่างกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) และกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งส์ จำกัด และพันธมิตร

เบื้องต้นพบว่า กลุ่มซี.พี.เป็นผู้ที่เสนอให้รัฐอุดหนุนน้อยที่สุด แต่เนื่องจากยังไม่สามารถชี้แจงความเชื่อมโยงของตัวเลขที่เสนอมาในแต่ละส่วนได้ โดยกลุ่มซี.พี.ให้เหตุผลว่า ตัวเลขส่วนหนึ่งอยู่กับพันธมิตรต่างประเทศ ต้องใช้เวลาติดต่ออีกสักระยะหนึ่ง โดยคณะกรรมการคัดเลือกกำหนดให้กลุ่มซี.พี.เข้ามาชี้แจงตัวเลขดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ ดังนั้นจึงยังไม่สามารถประกาศผลผู้ชนะอย่างเป็นทางการได้และมีข้อตกลงในทีโออาร์ห้ามเปิดเผยรายละเอียดจนกว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจน

นายวรวุฒิกล่าวอีกว่า ขณะที่กลุ่มบีเอสอาร์ พบว่าเสนอให้รัฐอุดหนุนสูงกว่ากรอบ 119,425 ล้านบาท แต่ไม่พบปัญหาการเชื่อมโยงของตัวเลขต่างๆ อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการวางแนวทางพิจารณาไว้ว่า จะให้ทั้งสองกลุ่มผ่านการคัดเลือกในซองที่ 3 ก่อน

หลังจากนั้นจะให้กลุ่มซี.พี.ในฐานะผู้ที่เสนอราคาต่ำกว่า เข้ามาเจรจาและเปิดซองที่ 4 ข้อเสนอเพิ่มเติมก่อน ทั้งนี้หากเจรจากับซี.พี.ไม่สำเร็จ จะพิจารณาให้กลุ่มบีเอสอาร์เข้ามาเจรจาและเปิดซองที่ 4 ต่อไป เนื่องจากจะได้ไม่ต้องเริ่มกระบวนการประมูใหม่ โดยคาดว่าจะสามารถสรุปผลและประกาศผู้ชนะได้ก่อนสิ้นเดือนธ.ค.นี้ ตามแผนจะเซ็นสัญญาวันที่31ม.ค.2562

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!