ขนส่งตรวจความพร้อมสถานีขนส่งผู้โดยสารโคราช แห่งที่ 2 จี้ติดจีพีเอสรถทุกคัน

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า มาตรการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ของกรมการขนส่งทางบก แบ่งการดำเนินงานเป็น 3 ช่วง ดังนี้

ช่วงเตรียมความพร้อม ระหว่างวันที่ 6 – 12 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการขนส่งและพนักงานขับรถตระหนักถึงหน้าที่และความรับผิดชอบ และเร่งปรับปรุงแก้ไขตัวรถ รวมถึงสร้างความเข้าใจให้แก่พนักงานขับรถในการปฏิบัติหน้าที่อย่างปลอดภัย และช่วง 7 วันก่อนเทศกาล ระหว่างวันที่ 20 – 26 ธันวาคม 2561 ต่อเนื่องช่วงเทศกาล ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562

กรมยกระดับความเข้มข้นในการตรวจความพร้อมรถโดยสารทุกคัน พนักงานขับรถทุกคน และบังคับกฎหมายสูงสุดในทุกกรณีความผิด หากพบรถโดยสารไม่ปลอดภัย ไม่พร้อมใช้งานพ่นข้อความ “ห้ามใช้” และต้องนำรถเข้าตรวจสภาพหลังดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว กรณีพบพนักงานขับรถมีสภาพไม่พร้อมหรือพบการกระทำความผิดดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุด

ทั้งปรับ พักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ และ “ห้ามปฏิบัติหน้าที่” โดยผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนรถคันใหม่และพนักงานขับรถที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่แทนทันทีเพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง และเข้มงวดตรวจสอบให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยครบถ้วนทุกคนก่อนออกเดินทาง

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมา แห่งที่ 2 ซึ่งเป็นประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงเทศกาลจึงมีจำนวนเที่ยวรถให้บริการและจำนวนผู้โดยสารเข้าใช้บริการสถานีเป็นจำนวนมากเฉลี่ย 34,589 ราย/วัน มีเที่ยวรถให้บริการที่มีต้นทางที่สถานีเฉลี่ย 1,669 เที่ยว/วัน รถเสริมเฉลี่ย 237 เที่ยว/วัน และยังมีรถทางผ่านอีก 31 เส้นทาง เฉลี่ย 1,526 เที่ยว/วัน

ดังนั้น เทศกาลปีใหม่ 2562 จึงได้กำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดเริ่มเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน ทั้งการจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวก มาตรการรักษาความปลอดภัย และการจัดเตรียมรถโดยสารเสริมไว้รองรับเพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานี ควบคู่กับการดำเนินการตรวจเข้มความพร้อมรถโดยสารและคนขับรถ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งในจังหวัดนครราชสีมา จำนวนทั้งสิ้น 8 แห่ง ประกอบด้วย สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมาแห่งที่ 1, สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมาแห่งที่ 2, สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอโชคชัย, สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอพิมาย, สถานีขนส่งผู้โดยสารย่อยอำเภอปากช่อง, สถานีขนส่งผู้โดยสารย่อยอำเภอปักธงชัย, สถานีขนส่งผู้โดยสารย่อยอำเภอด่านขุนทด และสถานีขนส่งผู้โดยสารย่อยอำเภอจักราช

โดยดำเนินการเข้มข้นตามมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ อาทิ การตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถ ยาง ระบบไฟ ติดตั้ง GPS Tracking อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยที่ต้องติดตั้งไว้ภายในรถ เช่น ค้อนทุบกระจก ถังดับเพลิง เข็มขัดนิรภัย รวมถึงตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถต้องพักผ่อนเพียงพอ ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัยสูงสุด จัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจจับความเร็วรถโดยสารสาธารณะด้วยกล้องเลเซอร์ และเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมการใช้ความเร็ว และการกำกับดูแลพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ตลอดการเดินทาง

นอกจากนี้ ให้จัดผู้ตรวจการแนะนำให้ความรู้แก่ผู้โดยสารก่อนนำรถออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร โดยเฉพาะการคาดเข็มขัดนิรภัยของผู้โดยสารตลอดเวลาขณะเดินทาง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิต เนื่องจากแรงกระแทก