กทม.ทุ่มงบ 130 ล. เดินหน้ารื้อตึก ‘ดิเอทัส’ ตามคำสั่งศาล

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยความคืบหน้าการรื้อถอนอาคาร 2 หลัง ประกอบด้วย โรงแรมดิเอทัส บางกอก และอาคารเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ ดิ เอทัส เรสซิเดนซ์ ภายในซอยร่วมฤดี เขตปทุมวัน ตามคำสั่งศาลปกครอง เนื่องจากมีการก่อสร้างผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ.2535 ว่า กทม.ยังเดินหน้าปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครอง โดยเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม สำนักงานเขตปทุมวันได้นำหนังสือแจ้งเตือนผู้ครอบครองอาคารทั้ง 2 หลัง เพื่อขอให้ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น รวมถึงนำป้ายประกาศห้ามใช้อาคารไปปิดประกาศที่บริเวณด้านหน้าอาคาร เป็นครั้งที่ 2 ภายหลังเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2558 สำนักงานเขตปทุมวัน ได้ติดประกาศห้ามใช้และขอให้รื้อถอนอาคารภายใน 60 วัน แต่ยังมีการฝ่าฝืนใช้อาคารและยังไม่มีการรื้อถอนอาคารใดๆ

“ขณะนี้ สำนักงานเขตปทุมวันอยู่ระหว่างหาผู้รับจ้างรื้อถอนอาคารทั้ง 2 หลัง และได้แจ้งให้ผู้ครอบครองอาคารทำการขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกจากอาคารภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือ สำหรับการหาผู้รับจ้างมารื้อถอนอาคาร สำนักงานเขตปทุมวันได้ดำเนินการหาผู้รับจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิดดิ้ง) มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่สามารถหาบริษัทผู้รับจ้างได้ จึงจะใช้วิธีการคัดเลือกผู้รับจ้างแทน ขณะนี้อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการประมาณราคากลาง คาดว่าจะได้ผู้รับจ้างภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเมื่อได้คู่สัญญาในการรื้อถอนอาคารแล้ว กทม.จะกั้นพื้นที่ รวมถึงลงบันทึกประจำวันที่ สน.ท้องที่ เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับจ้างทำการรื้อถอนอาคาร” พล.ต.อ.อัศวินกล่าว และว่า ยืนยันว่า กทม.ดำเนินการตามคำสั่งศาล เพราะถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว และเจ้าของอาคารก็ยอมรับผิด เนื่องจากมีการชำระค่าปรับครั้งแรก จำนวน 30,000 บาทแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรื้อถอนอาคาร 2 หลัง จะอยู่ในสัญญาจ้างเดียวกัน ใช้งบประมาณรื้อถอน 130 ล้านบาท ปัจจุบัน สำนักงานเขตปทุมวัน อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการพิจารณาราคากลาง เมื่อมีการกำหนดราคากลางและได้รับความเห็นชอบแล้ว จะทำหนังสือเชิญชวนบริษัทที่มีคุณสมบัติอย่างน้อย 3 บริษัท เข้ายื่นซองประมูล คาดว่าจะได้บริษัทผู้รับจ้างช่วงเดือนมกราคม 2562

 

 


ที่มา  มติชนออนไลน์