21 ม.ค.62 รถเมล์ขสมก.ขึ้นราคา 2 บาท รถร้อน (สีแดง-ครีม) จาก 6.5 เป็น 8.5 บาท

ขสมก.ขึ้นค่าโดยสารรถร้อนล็อตแรก 21 ม.ค.62 แค่ 2 บาท จาก 6.5 บาท เป็น 8.50 บาท ช่วยลดภาระผู้โดยสาร ช่วงครึ่งปีหลังปรับขึ้นล็อตสองอีก 1.50 บาท ตั้งเป้าปี 62 เช่ารถเมล์ “ไฮบริด-เอ็นจีวีอีก 700 คัน รอ ครม. จะเห็นชอบแผนฟื้นฟูองค์กรก่อน

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดตัวรถโดยสารปรับอากาศ ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ใหม่ ขององค์การขนส่งมวล ชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ให้กับประชาชน ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง ถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง เพื่อจัด เดินรถใน 26 เส้นทาง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงแผนการจัดซื้อรถเมล์ ล็อต 2 ที่เหลือ อีก 2,511 คันว่า ต้องรอให้ ขสมก. เสนอแผนฟื้นฟูให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาก่อน คาดว่าจะเสนอได้ในเดือน ม.ค.2562 พร้อมกับข้อเสนอขอแก้ไขมติครม. จากการซื้อรถเอ็นจีวีเดิมเป็นรถ ประเภทอื่นด้วย เบื้องต้นล็อต 2 จะใช้วิธีซื้อและเช่าก่อน คือ ระบบดีเซลและไฟฟ้า (Hybrid) และรถเมล์ไฟฟ้า (EV) ปัจจุบันรถทั้ง 2 ประเภท สามารถผลิตและประกอบในไทยได้ทั้งหมด

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. เปิดเผยถึงการปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ร้อน ตามมติคณะ กรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางว่า คณะกรรมการกลาง อนุมัติกรอบให้ ขสมก. สามารถปรับขึ้นราคาได้รวม 3.50 คือปรับจาก 6.50 บาท เป็นไม่เกิน 10 บาท

แต่เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ขสมก. เห็นว่า ควรจะมีการทยอยปรับขึ้นค่าโดยสารออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะ แรกตั้งในวันที่ 21 ม.ค.2562 จะปรับขึ้นราคาแค่ 2 บาทก่อน คือปรับจาก 6.50 บาท เป็น 8.50 บาท จากนั้น เมื่อ ขสมก. มีการปรับปรุงรถเก่า จำนวน 323 คัน แล้วเสร็จ และนำมาวิ่งให้บริการเพิ่มเติม ขสมก. จึงจะทำการปรับขึ้นค่าโดยสารในระยะที่ 2 อีก 1.50 บาท รวมเป็น 10 บาทเต็ม เพดาน โดยคาดว่าจะปรับขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

นายณัฐชาติ กล่าวถึงแผนจัดการถเมล์ในปี 2562 ว่า จะจัดหารถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใหม่จำนวน 1,023 คันประกอบด้วย โครงการปรับ ปรุงรถเมล์ฮีโน่ปรับอากาศ เครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 140 ล้านบาท ซึ่งเตรียมจะเสนอเงื่อนไขการประมูล (TOR) ให้บอร์ด พิจารณาวันที่ 20 ธ.ค.นี้ หากบอร์ดเห็นชอบ คาดว่าเปิดประมูลได้ในเดือน ม.ค.2562

รวมทั้งอยู่ระหว่างร่างทีโออาร์ เช่ารถเมล์ใหม่ จำนวน 700 คัน ประกอบด้วย รถระบบดีเซลและไฟฟ้า (Hybrid) 400 คัน และรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 300 คัน คาดว่าจะเปิดประมูลได้เร็วที่สุดในเดือน ก.พ.-มี.ค.2562

“ทั้ง 3 โครงการ จะเปิดประมูลคู่ขนานไป แต่จะยังไม่ลงนามสัญญากับเอกชน จนกว่า ครม. จะเห็นชอบแผนฟื้นฟูองค์กร ซึ่งคาดว่า จะเสนอเข้าที่ ประชุม ครม. ภายในเดือน ม.ค.-ก.พ.2562 ทันรัฐบาลชุดนี้” นายณัฐชาติกล่าว

นอกจากนี้ ขสมก. จะเสนอการยกเลิกสัญญาเครื่องเก็บค่าโดยสารแบบหยอดเหรียญอัตโนมัติ (Cash box) ให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาในที่ 20 ธ .ค.นี้ด้วย เนื่องจาก ขสมก. ต้องรอบอกเลิกสัญญาแคชบ็อก จึงสามารถตรวจรับระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ (e-Ticket) ซึ่งอยู่ ในโครงการเดียวกันได้

สำหรับการดำเนินโครงการสมัครใจจาก (Eariler retire) นั้น ยังไม่สามารถทำโครงการเออรี่รีไทร์ได้ จนกว่า ครม. จะเห็นชอบแผนฟื้นฟู และ ขสมก. จะติดตั้งระบบอี-ทิคเก็ตเสร็จสมบูรณ์ ดังนั้น จึงต้องรอถึงปี 2562 ก่อน จึงดำเนินโครงการเออรี่รีไทร์ได้

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์