ไม่คึก! ประมูลสัญญา2ไฮสปีดไทย-จีนหงอย บิ๊กรับเหมาถอย “ซีวิล เอนจิเนียริ่ง”เสนอต่ำสุดฟันราคา7%

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้าง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าผลการเคาะราคาอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-Bidding โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. เงินลงทุน 179,412 ล้านบาท งานสัญญาที่ 2 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. วงเงิน 3,350.47 ล้านบาท เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2561 ที่ผ่านมา

มีบริษัทรับเหมาร่วมเคาะราคา 5 ราย อาทิ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บจ.ซีวิล เอนจิเนียริ่ง, หจก.บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง, กลุ่ม KTE จอยต์เวนเจอร์ โดยผู้เสนอราคาต่ำสุดคือ บจ.ซีวิล เอนจิเนียริ่ง ซึ่งเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 3,350.47 ประมาณ 7% หรืออยู่ที่ประมาณ 3,100 กว่าล้านบาท

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ถึงจะได้ผู้เสนอราคาต่ำสุด แต่ตามกระบวนการของการประมูล e-Bidding ยังไม่สามารถประกาศผลในทันที ต้องเปิดซองคุณสมบัติก่อน ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะเปิดในวันที่ 28 ธ.ค. 2561 ซึ่งผู้ยื่นที่ผ่านคุณสมบัติจะเปิดซองเทคนิค เช่น ระบบไฟฟ้า หลังจากตรวจสอบเทคนิคแล้วจะเปิดซองราคา ถึงประกาศผู้เสนอราคาตำ่สุด เป็นผู้ชนะการประมูล คาดว่าจะใช้เวลาตรวจซองเทคนิคประมาณ 2 สัปดาห์ จึงจะทราบผลอย่างเป็นทางการ

“ผู้เสนอราคาต่ำสุด ถ้าไม่ผ่านเทคนิคก็ไม่ใช่ผู้ชนะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของการรถไฟฯ จะใช้ด้านเทคนิคหรือราคาเป็นตัวตั้ง”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า โครงการนี้ที้ผู้รับเหมารายใหญ่ร่วมประมูลน้อย เนื่องจากพบว่าแบบรายละเอียดที่ออกแบบโดยจีนนั้น เมื่อกำหนดวิธีก่อสร้างและ Specification แล้วพบว่าไม่เหมาะสมกับประเทศไทยทำให้ราคาแพงขึ้น ไม่สอดคล้องกับราคากลางที่กำหนด ซึ่งขณะนี้มีผู้ยื่นร้องเรียนไปที่การรถไฟฯแล้วถึงประเด็นกล่าว

แหล่งข่าวจาก บจ.ซีวิล เอนจิเนียริ่ง กล่าวว่า การที่บริษัทเสนอราคาได้ต่ำ เนื่องจากโครงการอยู่ใกล้กับไซด์งานมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ที่บริษัทได้งานก่อสร้างช่วงลำตะคอง มี 4 ตอนมีตอนที่ 16, 29, 30 และ 31 คิดเป็นมูลค่างานร่วม 5,000-6,000 ล้านบาท จะทยอยเสร็จตั้งแต่เดือน ม.ค.2562เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเนื้องานสัญญาที่ 2 รถไฟไทย-จีน เป็นการก่อสร้างทางรถไฟ ระยะทาง 11 กม. แบ่งเป็นคันทางรถไฟระดับดิน 7 กม. โครงสร้างทางรถไฟยกระดับ 4 กม. ศูนย์ซ่อมบำรุงทาง 1 แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์ควบคุมการเดินรถ หอพัก ที่ล้างรถ และงานระบายน้ำ งานรื้อย้ายราง ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ และงานอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับโครงการ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!